Apple sẽ sản xuất phần lớn iPhone ở Ấn Độ vào năm 2027

0
0

 - Tờ South China Morning Post (SCMP) bản tiếng Anh cho biết, nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất của Apple là Foxconn đã hoàn tất kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam.

 

Như vậy, không có gì bí mật khi Apple đang rất muốn chuyển dây chuyền sản xuất các sản phẩm của mình, trong đó có sản phẩm quan trọng nhất là iPhone ra khỏi Trung Quốc. Động thái này đã được Apple và các đối tác thảo luận nghiêm túc vào năm 2019 khi Hoa Kỳ áp thuế đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Điều đáng nói, mức thuế áp ở đây là thuế nhập khẩu mà các công ty và người tiêu dùng Hoa Kỳ phải trả. Tuy nhiên, rất may mắn là Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý chấm dứt việc áp dụng thuế quan lên các mặt hàng, trong đó có cả iPhone trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, một số sản phẩm của Apple đã bị ảnh hưởng và CEO của Apple là Tim Cook cũng như ban lãnh đạo công ty đã “sôi sục” vì mức thuế mà Apple phải trả (nếu không khách hàng của họ sẽ phải trả dưới hình thức tăng giá) do chính phủ Hoa Kỳ khởi xướng.

Apple muốn sản xuất iPhone ở Ấn Độ và Việt Nam

Có một số lý do khiến ông Cook muốn đưa Apple ra khỏi Trung Quốc. Một là quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc chưa hẳn đã tốt đẹp, nên luôn có khả năng chiến tranh thương mại giữa hai nước “nóng” trở lại. Ngoài ra, Apple lo sợ rằng chính phủ Trung Quốc có thể ra lệnh khóa cửa trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của dịch bện COVID. Lần gần đây nhất mà chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh phong tỏa vì dịch bệnh là cuối tháng 11/2022, khiến các dây chuyền sản xuất iPhone tại nhà máy của Foxconn gần như tê liệt, trong khi các nhân viên cố gắng thoát khỏi sự kiểm soát của lệnh phong tỏa do COVID.

Ngay cả Apple cũng phải thừa nhận rằng, những biện pháp nhằm phòng tỏa dịch bệnh COVID đã ảnh hưởng đến cơ sở lắp ráp iPhone lớn nhất của Foxconn ở Thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc và hậu quả là phiên bản iPhone 14 Pro chậm phát hành ra thị trường, dẫn đến tình trạng khan hàng trên toàn cầu vào dịp mua sắm nhân mùa lễ hội cuối năm. Đại diện của Apple cho biết, các lô hàng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max phát hành ra thị trường sẽ thấp hơn so với công ty dự đoán trước đây và khách hàng sẽ phải chờ đợi lâu hơn để nhận được sản phẩm mới của họ.

Đầu tháng 5 này, iPad và MacBook có thể được sản xuất tại Việt Nam thông qua nhà máy của Foxconn ở tỉnh Bắc Giang. Mục tiêu của Apple đưa các thiết bị vốn được sản xuất tại Trung Quốc sang lắp ráp tại Việt Nam. Foxconn đã có 60.000 người làm việc tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, chính sự không ổn định và phải phụ thuộc vào chính phủ Trung Quốc đã đẩy Apple và đối tác tìm kiếm một “bến đỗ” mới để đặt nhà máy sản xuất.

Bên cạnh Trung Quốc, Apple đã sản xuất iPhone ở Ấn Độ. Bắt đầu với phiên bản iPhone SE vào năm 2017, Apple đã đưa các mẫu iPhone cũ hơn tới dây chuyền lắp ráp tại các cơ sở của Wistron ở Ấn Độ. Năm ngoái, Apple đã bật đèn xanh cho Wistron để sản xuất iPhone 14, ông Ming-Chi Kuo, nhà phân tích hàng đầu đáng tin cậy của hãng TF International đã chia sẻ, kế hoạch sản xuất hàng loạt iPhone 14 ở Ấn Độ vẫn chậm hơn Trung Quốc khoảng sáu tuần, nhưng khoảng cách đã được cải thiện đáng kể.

Một nửa số iPhone được phát hành trên toàn cầu sẽ được lắp ráp tại Ấn Độ vào năm 2027

Đưa ra dự báo cho năm nay, ông Kuo tổng kết, thật hợp lý khi kỳ vọng rằng, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ có thể sản xuất dòng iPhone 15 cùng thời điểm vào năm tới. Và đây là dấu hiệu cho thấy Apple sẽ có thể chuyển hoạt động sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc một cách chậm rãi nhưng chắc chắn.

Luke Lin, một nhà phân tích làm việc tại bộ phận nghiên cứu của hãng DigiTimes Đài Loan nói rằng, đến năm 2027, Ấn Độ có thể là quốc gia sản xuất khoảng 50% sản lượng iPhone của thế giới. Công ty của ngân hàng đầu tư JP Morgan tính toán rằng, 25% sản lượng iPhone toàn cầu sẽ đến từ Ấn Độ vào năm 2025. Từ tháng 4 đến tháng 12/ 2022, số lượng iPhone được vận chuyển từ Ấn Độ đã tăng gấp đôi so với số lượng được giao trong cùng kỳ của năm trước .

Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple khi tốc độ tăng trưởng doanh số iPhone hàng năm đạt 36% trong quý 3, trong khi tất cả các đối thủ cạnh tranh bao gồm Xiaomi và Oppo đều báo cáo số lượng giao hàng giảm.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.