Hợp tác cùng VNPT, Thái Nguyên quyết tâm trở thành trung tâm Chuyển đổi số

0
0

 - 05 năm (2014 - 2020) hợp tác với Tập đoàn VNPT, tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng cải thiện về các chỉ số phát triển và lọt vào top những tỉnh dẫn đầu cả nước. Các lĩnh vực trọng yếu như chính quyền số, Giáo dục, Y tế, Du lịch, Nông nghiệp… của tỉnh Thái Nguyên cũng “thay da đổi thịt” từng ngày. Những thay đổi tích cực của Thái Nguyên cho thấy tỉnh đã đi đúng hướng và Tập đoàn VNPT đã là đối tác đồng hành cùng tỉnh Thái Nguyên trong khoảng thời gian đó.

Những thành quả phát triển mang ý nghĩa lịch sử

Ngày 24/9/2014, UBND tỉnh Thái Nguyên và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký thỏa thuận hợp tác về Viễn thông - Công nghệ thông tin (VT-CNTT) giai đoạn 2014-2020. Theo đó, tỉnh Thái Nguyên và Tập đoàn VNPT hợp tác với 05 nội dung chính như sau: Xây dựng hạ tầng Viễn thông - Công nghệ Thông tin; ứng dụng Công nghệ thông tin xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Thái Nguyên; xây dựng giải pháp tổng thể an toàn thông tin; đào tạo nguồn nhân lực Viễn thông - Công nghệ thông tin cho cán bộ các sở, ban, ngành và địa phương tại tỉnh Thái Nguyên; ứng dụng truyền thông qua di động, hệ thống truyền hình MyTV và các nội dung hợp tác khác theo nhu cầu của UBND tỉnh Thái Nguyên và khả năng đáp ứng của Tập đoàn VNPT.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng và Chủ tịch Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái cùng  ký kết Thỏa thuận hợp tác về Chuyển đổi số giai đoạn  2022 -2027
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng và Chủ tịch Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái cùng ký kết Thỏa thuận hợp tác về Chuyển đổi số giai đoạn 2022 -2027

Với nỗ lực của cả hai phía, sau hơn 05 năm thực hiện triển khai thỏa thuận hợp tác đã đạt được những kết quả tích cực và nhận được sự đánh giá cao của các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên, doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, VNPT đã thiết lập, duy trì và đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ sự chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, Chính quyền các cấp. Ngoài duy trì tốt mạng truyền số liệu chuyên dùng, phục vụ hệ thống Hội nghị truyền hình, VNPT tiếp tục duy trì hệ thống vô tuyến điện sóng ngắn, thông tin vệ tinh Inmarsat, ViSatIP đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ phòng chống dịch Covid-19, phòng chống thiên tai cứu nạn, cứu hộ. Phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên tổ chức thành công các buổi truyền hình trực tiếp các sự kiện văn hóa, chính trị của tỉnh.

Cùng với đó, VNPT cũng góp phần xây dựng hạ tầng mạng VT-CNTT, an toàn thông tin tại Thái Nguyên. Trong đó, mạng truyền số liệu chuyên dùng, VNPT-Wifi được cung cấp và duy trì hàng chục đường truyền chuyên dùng kết nối từ Trung ương đến văn phòng Tỉnh ủy/HĐND/UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các đơn vị cấp huyện, xã.

Các hệ thống Hội nghị truyền hình; Hạ tầng mạng băng rộng, di động và Hạ tầng CNTT… được VNPT liên tục đầu tư mở rộng (như hệ thống cáp quang băng rộng đến 100% các xã/phường/thị trấn,  đáp ứng nhu cầu về hạ tầng kỹ thuật và nhu cầu lưu trữ cơ sở dữ liệu, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin,… sẵn sàng cung cấp các dịch vụ VT&CNTT đáp ứng yêu cầu triển khai chính quyền điện tử.

Một điểm sáng đáng chú ý trong khoảng thời gian hơn 5 năm hợp tác giữa 02 bên, Tập đoàn VNPT đã nỗ lực không ngừng triển khai các giải pháp CNTT xây dựng Chính quyền điện tử tại Thái Nguyên.

Hệ thống Cổng thông tin điện tử: được đưa vào triển khai chính thức từ tháng 06/2020 trên quy mô toàn tỉnh gồm: 01 cổng thông tin cấp tỉnh; 41 đơn vị cấp sở, ngành; 08 đơn vị cấp thành phố/huyện/thị xã; 178 xã, phường, thu hút mỗi ngày bình quân trên 42.000 lượt truy cập cổng thông tin cấp tỉnh, 7.200 lượt truy cập/1 cổng thông tin cấp huyện, 200 lượt truy cập/1 trang thông tin cấp xã, phường.

Hệ thống trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia: Đây là các giải pháp nền tảng do Tập đoàn VNPT xây dựng và phát triển, là kênh hữu hiệu nhất “hiện đại hóa” thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, kết nối giữa các tỉnh, thành phố với nhau, với Chính phủ và các bộ, ngành. VNPT tích cực phối hợp Sở Thông tin & Truyền thông và các đơn vị liên quan cập nhật dữ liệu, liên thông hệ thống văn bản của tỉnh Thái Nguyên với trục liên thông văn bản quốc gia; phối hợp rà soát 1.725 thủ tục hành chính công, xác nhận kiểm thử dịch vụ công mức độ 4 với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cùng với các giải pháp như Hệ thống điều hành thông minh IOC (VNPT đã khai trương tại thành phố Phổ Yên, Sông Công); Hệ thống thông tin báo cáo cấp tỉnh; Hệ thống Du lịch thông minh tỉnh Thái Nguyên; Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành; Giải pháp ngành Y tế; Lĩnh vực Giáo dục đào tạo; Giải pháp Hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử, chữ ký số…đều là những giải pháp thiết thực mà VNPT đã dày công xây dựng trong những năm qua không chỉ tháo gỡ những khó khăn, bất cập mà còn góp phần hiện địa hóa ở cấp Chính phủ, Bộ ngành, địa phương và nay đưa vào ứng dụng ở toàn tỉnh Thái Nguyên, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành của chính quyền, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thể hiện ở các chỉ số phát triển của tỉnh liên tục tăng và dẫn đầu trong khu vực.

Cụ thể, theo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số - DTI 2021, tỉnh Thái Nguyên đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố về chuyển đổi số, tăng 4 bậc so với năm 2020. Bên cạnh đó, Thái Nguyên nằm trong top đầu và nhóm khá cả nước ở 1 số bảng xếp hạng như chỉ số PAPI, PCI, SIPAS. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao, trong những thành quả phát triển mang ý nghĩa lịch sử đó của Thái Nguyên, có phần đóng góp của Tập đoàn VNPT. Điều này cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân là một chủ trương đúng, trúng và Thái Nguyên có quyền kỳ vọng trở thành một trung tâm chuyển đổi số với nhiều thành công vượt bậc ở giai đoạn tiếp theo. 

Chuyển đổi số là mục tiêu hàng đầu

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên xác định, chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với ý nghĩa chiến lược đó, ngày 05/12/2022, UBND tỉnh Thái Nguyên và Tập đoàn VNPT đã tổ chức lễ ký kết Thỏa thuận về Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2022 – 2027 với mong muốn phát huy tối đa thế mạnh của hai Bên, huy động nguồn lực tổng hợp để hỗ trợ nhau thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi bên, đồng thời góp phần mang lại lợi ích chung cho Chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Hai Bên thống nhất các nội dung hợp tác sau: triển khai các giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số; Phát triển Chính quyền số;  Phát triển kinh tế số; Phát triển xã hội số.

VNPT đã luôn đồng hành cùng với Thái Nguyên trong công cuộc xây dựng và phát triển đặc biệt là trong giai đoạn Chuyển đổi số hiện nay, với mong muốn đưc tiếp tục đồng hành, tỉnh Thái Nguyên mong rằng Tập đoàn VNPT tiếp tục hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên thông qua các giải pháp giải pháp thực hiện phát triển chính quyền số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Với hạ tầng, nền tảng công nghệ hiện đại, tiệm cận với công nghệ tiên tiến của thế giới, cùng đội ngũ cán bộ chuyên gia, có kinh nghiệm triển khai thành công các dự án lớn của Chính phủ, Bộ ngành, địa phương, VNPT có đầy đủ những điều kiện tốt nhất để đồng hành hiệu quả với tỉnh Thái Nguyên về chuyển đổi số ở cả ba trụ cột (chính quyền số, kinh tế số và xã hội số).   

Tập đoàn VNPT cam kết đồng hành cùng Thái Nguyên trong triển khai toàn diện hơn nữa các giải pháp về chính quyền số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, trong đó đồng bộ với quyết sách, nền tảng từ cấp Trung ương và thực hiện theo lộ trình phù hợp với thực tiễn tại Thái Nguyên. Tập đoàn VNPT cũng sẽ ưu tiên giới thiệu và triển khai các dịch vụ, sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, công nghệ số tiên tiến nhất trong quá trình triển khai chuyển đổi số, đảm bảo bám sát kế hoạch chuyển đổi số cũng như định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.