- Hai mươi đội đến từ mười trường trung học trên khắp Việt Nam đã có cơ hội trải nghiệm công nghệ mới khi tham dự cuộc thi Lập trình robot trực tuyến toàn quốc do Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số (CODE), Đại học RMIT Việt Nam tổ chức.
Theo chủ đề “Khám phá sao Hỏa”, cuộc thi thu hút học sinh tham dự không chỉ đến từ Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, mà còn từ các tỉnh thành xa xôi như Cao Bằng hay Ninh Thuận. Chủ đề này được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng giúp các em học sinh khám phá thêm về ngành thiên văn học. Trong quá trình tham gia cuộc thi, các em học sinh không chỉ cải thiện kỹ năng bản thân mà còn có được khoảng thời gian vui vẻ và trải nghiệm các công nghệ mới.
Học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk), thành viên của đội thắng cuộc NTTN, em Nguyễn Huy Hoàng thể hiện sự biết ơn khi có cơ hội được phát triển kỹ năng làm việc nhóm và học thêm kiến thức mới mà em chưa có trước đây.
“Em muốn cảm ơn Đại học RMIT đã tổ chức một cuộc thi vui vẻ và thú vị như vầy cho chúng em, giúp chúng em trải nghiệm và có thêm kiến thức mới, đồng thời thắp sáng đam mê trong chúng em về mảng lập trình robot”, Hoàng nói.
Trong khi đó, Phạm Hoàng Hiệp - thành viên khác của đội thắng cuộc - chia sẻ khoảnh khắc bạn tự hào nhất ở vòng bán kết chính là “khi chúng em hoàn thành xuất sắc vòng thi trong chỉ 25 giây và đạt điểm tối đa 20 trong ngay lần chấm điểm đầu tiên”.
Theo thầy Nguyễn Như Cường, giáo viên trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tây Nguyên, cuộc thi còn hữu ích cho giáo viên trong việc lên kế hoạch cho các hoạt động liên quan đến các chủ đề STEM. “Tôi nghĩ đây là sân chơi cần thiết cho các trường ở xa với điều kiện còn khó khăn”, thầy Cường cho biết.
Khởi tranh lần đầu vào năm ngoái, cuộc thi Lập trình robot trực tuyến toàn quốc năm 2021 lúc ấy đã thu hút được tám đội đến từ sáu trường trung học ở Việt Nam. Cuộc thi là một phần trong những nỗ lực của CODE để “mang giáo dục STEM đến với cộng đồng và hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới.
Phạm Lê