Một liên minh công nghệ vừa hình thành để cùng xây dựng ứng dụng định vị địa lý mới, với những cái tên nổi bật như Meta, Microsoft, Amazon…
Một số đối thủ lớn nhất của Google đang tập hợp lại với nhau dưới hình thức một loại liên minh, với hy vọng tạo ra các dịch vụ nguồn mở mới để đánh bật Google Maps khỏi ngai vàng trong lĩnh vực lập bản đồ của nó.
Hôm 15/12 vừa qua, tổ chức phi lợi nhuận Linux Foundation đã công bố dự án mở của riêng mình nhằm đối chiếu các dự án bản đồ mới thông qua các bộ dữ liệu có sẵn. Và một số công ty lớn khác đã cùng đứng ra hỗ trợ nó, trong một động thái có vẻ như là một nỗ lực để chấm dứt triều đại định vị địa lý độc đoán của Google. Những công ty đó bao gồm Meta, Microsoft, Amazon Web Services và công ty định vị địa lý TomTom của Hà Lan.
Các công ty như TomTom đã phải vật lộn trong nhiều năm để đánh bại sức mạnh của Google Map trong lĩnh vực điều hướng và định vị địa lý.
Mang tên gọi Overture Maps Foundation, nó thực chất là một chương trình mã nguồn mở để quản lý và đối chiếu dữ liệu bản đồ trên toàn cầu từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Vì vậy, về bản chất, dự án hứa hẹn sẽ sử dụng lượng dữ liệu toàn cầu khổng lồ được lưu trữ bởi các công ty khác nhau trong và cả ngoài liên minh này để xây dựng các bản đồ được cập nhật liên tục, mà các nhà phát triển sau đó có thể sử dụng. Linux cũng hứa hẹn dự án mới này về cơ bản sẽ tạo sân chơi bình đẳng cho bất kỳ ai muốn phát triển các bản đồ hoặc dịch vụ định vị địa lý cập nhật mà không phải bỏ ra các khoản tiền lớn để mua loại dữ liệu đắt tiền thường không chính xác này.
Tất nhiên, tất cả các công ty liên quan có thể sẽ có cổ phần lớn trong các dịch vụ mở như vậy. Tổng giám đốc của AWS, Michael Kopenec, cho biết dữ liệu bản đồ là “tốn kém và phức tạp”, mặc dù không rõ liệu Amazon có muốn thâm nhập vào lĩnh vực định vị địa lý hay không. Overture Maps cũng có thể là một tiền đề cho tham vọng “metaverse” của Meta, khi tích hợp cùng với các ứng dụng trong cả VR và AR. Bản thân Meta cũng sở hữu một công ty làm về chế độ StreetView riêng có tên là Mapillary, và công ty này đã làm việc cùng với Microsoft về dữ liệu bản đồ đường phố.
Vị thế của Google trong lĩnh vực bản đồ là quá lớn và các công ty khác dường như khó có thể chấp nhận thêm.
Trong khi đó, Google và công ty mẹ của nó là Alphabet đang tìm cách hợp nhất Google Maps và Waze (ứng dụng chỉ đường) của mình, nhằm tăng cường khả năng AR và khiến chế độ StreetView của nó ngày càng tinh vi hơn. Điều này nếu sớm thành hiện thực sẽ khiến các đối thủ tiềm năng của nó bị bỏ xa. Theo công ty, Google Maps hiện đã lập bản đồ cho hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là ứng dụng GPS được tải xuống nhiều nhất cho đến nay.
Mặc dù thị phần của TomTom của Hà Lan đã giảm nghiêm trọng kể từ mức cao nhất vào năm 2008, nhưng công ty bằng nhiều cách vẫn tồn tại trước Google Maps thông qua việc hoạt động ở những quốc gia ma đối thủ không hoạt động tốt. Tháng trước, công ty đã công bố một nền tảng bản đồ mới của riêng mình.
(Theo Tổ quốc)