Chậm nhất tới tháng 9/2024: Dừng công nghệ 2G tại Việt Nam

0
0

- Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, mục tiêu hoàn thành việc dừng công nghệ 2G chậm nhất đến thời điểm tháng 9/2024 là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng  tần số vô tuyến điện để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện...

Trong năm 2022, Bộ TT&TT đã tập trung hoàn thành nhiệm vụ lập hồ sơ đề nghị  xây dựng Luật Viễn thông (sửa đổi) trình Chính phủ để trình Quốc hội thông qua. Cùng với đó, công tác phủ sóng vùng lõm, lộ trình dừng công nghệ 2G, thúc đẩy điện toán đám mây ở Việt Nam, thúc đẩy các chỉ tiêu viễn thông. Những nỗ lực này đã được thể hiện qua những con số kết quả cụ thể.

Năm 2022, doanh thu dịch vụ viễn thông ước đạt 138.000 tỷ đồng, tăng 1,6% so với năm 2021 và vượt 3,75% so với kế hoạch năm 2022 (133.000 tỷ đồng). Nộp ngân sách lĩnh vực viễn thông năm 2022 ước đạt 48.000 tỷ đồng, tăng  9,8% so với năm 2021 và đạt kế hoạch đề ra của năm 2022. Đây cũng là năm Việt Nam xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu về tỷ lệ sử dụng IPv6. 

 

Với nỗ lực thực hiện, thúc đẩy các chỉ tiêu viễn thông, trong năm 2022, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang tính đến tháng 12/2022 ước đạt 74,5%, xấp xỉ đạt mục tiêu kế hoạch đề ra năm 2022 là 75%, tăng 11% so với cùng kỳ  năm 2021. Số thuê bao băng rộng cố định /100 dân đến tháng 12/2022 ước đạt 21,5 thuê  bao/100 dân tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2021, gần đạt mục tiêu kế hoạch năm  2022 là 22 thuê bao/100 dân. Số thuê bao băng rộng di động /100 dân đến tháng 12/2022 ước đạt 84 thuê  bao/100 dân tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2021, gần đạt mục tiêu kế hoạch năm  2022 là 85 thuê bao/100 dân.

 

Với công tác phủ sóng vùng lõm, trước ngày 01/01/2021, tỷ lệ phủ sóng các thôn, bản đạt 97,82%, còn lại  2.148 thôn chưa có sóng. Trong năm 2021 và năm 2022, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các  doanh nghiệp tập trung nguồn lực, ưu tiên triển khai phủ sóng các thôn bản đã có điện  (bao gồm cả các thôn đặc biệt khó khăn).

Đến nay, toàn quốc đạt 99,73% thôn bản đã có sóng (tăng 1,9% so với đầu  năm 2021 - tương đương với 2.152 thôn đã được phủ sóng), còn lại 266 thôn chưa phủ  sóng được do một số thôn chưa có điện, dân cư thưa, địa hình khó khăn.

Bộ TT&TT đã có văn bản số 3673/BTTTT-VTF ngày 22/9/2021 gửi các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát, cung cấp bổ sung các thôn còn lõm  sóng để tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai phủ sóng.

Trong năm 2022, Bộ TT&TT cũng đã xây dựng lộ trình dừng công nghệ 2G. Trên cơ sở phân tích xu hướng phát triển thị trường, công nghệ di động, kết hợp  với các mục tiêu quản lý nhà nước và việc thống nhất với các doanh nghiệp di động, ngày 27/9/2022, Bộ TT&TT đã có công văn số 4833/BTTTT-CVT về định hướng  triển khai lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G.

Theo đó, Bộ TT&TT đặt ra mục tiêu hoàn thành việc dừng công nghệ 2G chậm nhất đến thời điểm tháng 9/2024 là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.

Các  doanh nghiệp di động căn cứ định hướng xây dựng lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ  di động 2G, cụ thể phải triển khai các giải pháp chuyển đổi thuê bao sang sử dụng  smartphone 4G/5G, phấn đấu đạt mục tiêu đến cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê bao 2G, đồng thời kế hoạch dừng công nghệ 2G của doanh nghiệp phải bảo đảm cung  cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gián đoạn; bảo đảm quyền lợi của  người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ 2G và tuân thủ các quy định pháp luật  có liên quan.

Tại văn bản này, Bộ TT&TT cũng đã định hướng để người sử dụng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone, các doanh nghiệp di động xây dựng kế hoạch và hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thiết bị di  động đầu cuối trên thị trường Việt Nam thay đổi định hướng kinh doanh… nhằm  đạt mục tiêu chung về tắt sóng công nghệ cũ đã đặt ra, đồng thời góp phần đạt được  mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Ngày 09/11/2022, 99% Đại biểu Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua dự án Luật  sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. Dự án Luật được thông  qua đã thể chế hoá kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng tại Văn kiện Đại hội đại  biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 52/NQ-TW ngày 27/9/2019  của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách  mạng công nghiệp lần thứ tư, đồng bộ với hệ thống pháp luật nhằm thúc đẩy việc  quản lý, sử dụng tần số vô tuyến điện hiệu quả, góp phần phát triển hạ tầng số.

Luật  đã bổ sung các chế tài mới như quản lý, sử dụng tần số có giá trị thương mại cao; việc  thực hiện cấp lại giấy phép cho các doanh nghiệp viễn thông di động khi giấy phép  hết hạn; cơ chế tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu, thử nghiệm, công nghệ mới, việc  sản xuất thiết bị vô tuyến để xuất khẩu thông qua cơ chế cho phép sử dụng tần số  khác với mục đích được quy định trong các quy hoạch tần số; việc sử dụng băng tần  để phát triển kinh tế kết hợp với phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; việc xã hội  hóa công tác đào tạo, cấp chứng chỉ vô tuyến điện viên; nâng cao trách nhiệm của tổ  chức, cá nhân trong việc bảo vệ chủ quyền về tần số và quỹ đạo vệ tinh.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Với riêng lĩnh vực viễn thông trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm trong đó có việc nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các hành lang pháp lý về viễn thông,  quy hoạch, quy định về quản lý, sử dụng kho số viễn thông đảm bảo phù hợp với thị  trường viễn thông Việt Nam hiện nay và xu thế phát triển mới trên thế giới.

Triển khai chương trình thúc đẩy phát triển IDC, điện toán đám mây ở  Việt Nam, tuyến cáp quang biển do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ. Thực hiện các  biện pháp nhằm đảm bảo chất lượng các quyến cáp quang biển hiện có.

Có các biện pháp thúc đẩy thực hiện mục tiêu mỗi người dân một smartphone  nhằm thúc đẩy chuyển đổi, phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kế hoạch dừng  công nghệ di động 2G theo lộ trình, tăng cường triển khai phủ sóng 4G, triển khai 5G.

Tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hoàn thành việc phủ  sóng các thôn, bản lõm sóng (chưa có sóng) băng rộng di động. Thúc đẩy phát triển  hạ tầng băng rộng cố định, tăng cường phát triển thuê bao băng rộng cố định FTTH tới hộ gia đình; đảm bảo cung cấp dịch vụ truy nhập Internet băng thông rộng tốc độ  cao được phổ cập tới các cơ quan, tổ chức, bệnh viện, trường học… thông qua việc đẩy mạnh triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm  2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2269/QĐ-TTg.

Tổ chức triển khai hiệu quả việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông quy  định tại Quyết định số 16/2021/QĐ-TTg ngày 30/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động xử lý triệt để tình trạng SIM có thông tin không  đúng quy định, SIM không chính chủ; tiếp tục chủ động, tích cực hạn chế tối đa tình  trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và  doanh nghiệp về các rủi ro khi sử dụng SIM rác, phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Thúc đẩy triển khai Mobile Money, tổng kết đánh giá 02 năm thí điểm và đề xuất lộ trình tiếp theo. 

Triển khai các chương trình thanh tra, kiểm tra, giám sát về hàng hoá chuyên  ngành, chất lượng dịch vụ viễn thông, sử dụng tài nguyên viễn thông.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.