Bất chấp những hạn chế của Hoa Kỳ, Huawei vẫn thu được lợi nhuận từ việc cấp phép bằng sáng chế

0
0

 - Cho dù chính phủ Hoa Kỳ có cố gắng hạn chế khả năng hoạt động cũng như tầm ảnh hưởng của nhà sản xuất Trung Quốc Huawei như thế nào vì là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, hãng này tiếp tục tìm cách vùng vẫy.

 

Sau khi mất quyền truy cập vào chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ vào năm 2019 và buộc phải từ bỏ phiên bản Google Mobile Services của Android, Huawei đã phát triển hệ điều hành riêng là HarmonyOS với phiên bản 3.0, hiện phần mềm này chạy trên smartphone Mate 50. Năm sau, Hoa Kỳ buộc các xưởng đúc chip sử dụng công nghệ của Mỹ ngừng vận chuyển chip tiên tiến cho Huawei.

Bằng sáng chế EUV của Huawei có thể giúp Trung Quốc tự sản xuất chip tiên tiến

Hiện tại, Huawei được phép sử dụng các phiên bản 4G của chip Snapdragon hàng đầu của Qualcomm và trước đây các xưởng đúc chip lớn nhất của Trung Quốc không thể sánh được với TSMC và Samsung về khả năng sản xuất các chipset mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng nhất, thì cuối cùng điều này đã có thể thay đổi. Huawei đã có bằng sáng chế để phát triển máy in khắc cực tím (EUV) của riêng mình. Máy EUV được sử dụng để khắc các mẫu mạch trên tấm đĩa bán dẫn (wafer) và với hàng tỷ bóng bán dẫn bên trong chip ngày nay. Được biết, những mẫu này phải bằng một phần chiều rộng của sợi tóc người.

Nhà cung cấp máy in thạch bản EUV hàng đầu là một công ty ASML của Hà Lan và công ty này không được phép bán những máy này cho Trung Quốc. Vì việc Huawei phát minh ra EUV đã giúp hãng này sản xuất ra công nghệ chip đến nút quy trình 7nm hoặc nhỏ hơn thế. Bằng sáng chế của Huawei có thể giúp SMIC của Trung Quốc cạnh tranh với TSMC và Samsung Foundry. Hiện, SMIC được cho là có thể sản xuất chip 7nm để phục vụ nhu cầu khai thác tiền điện tử và nút quy trình 14nm cho chip điện thoại thông minh.

Ngay cả khi Huawei bị gặp khó, công ty vẫn tiếp tục đổi mới và theo hãng tin Reuters, vào năm 2022, họ đã thu về một lượng lớn tiền bản quyền, số tiền này thậm chí còn nhiều hơn cả số tiền mà họ bỏ ra để mua bằng sáng chế của các đối tác khác. Đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp Huawei đạt được thành tích này. Steven Geiszler – Trưởng ban cố vấn về sở hữu trí tuệ của công ty tại Hoa Kỳ cho biết, Huawei đã ký hoặc gia hạn 20 thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế trong năm nay.

Một số công ty đạt được thỏa thuận với Huawei là các hãng sản xuất ô tô đang tìm cách cải thiện khả năng liên lạc trên ô tô của họ. Những công ty này bao gồm Mercedes-Benz, Audi, Porsche và BMW. Geiszler đã chỉ ra những lợi thế của Huawei khi thực hiện các thỏa thuận, đó là hãng đã nhận được tiền lãi từ khoản đầu tư cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), sau đó hãng lại tái đầu tư và phát minh côn nghệ mới.

Đây là một chu kỳ mà Huawei có thể tiếp tục trong một thời gian ngay cả khi có những hạn chế do Hoa Kỳ đặt ra. Như Geiszler chỉ ra, công nghệ có trong các bằng sáng chế mà Huawei đang cấp phép không nằm trong phạm vi hạn chế của Hoa Kỳ. Đó là bởi vì công nghệ được tiết lộ công khai.

Huawei được trả tiền từ một số giao dịch cấp phép chéo

Huawei cũng đồng ý gia hạn thỏa thuận cấp phép với Nokia, công ty đến từ Phần Lan kiếm doanh thu từ Huawei khi thỏa thuận được ký lần đầu tiên vào năm 2017. Mặc dù, Huawei đã thu về khoảng 1,2 tỷ USD từ việc cấp phép bằng sáng chế trong vòng 03 năm qua kết thúc vào năm 2021, nhưng họ vẫn còn một chặng đường dài phía trước để bắt kịp một công ty như Nokia. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Nokia đã thu về khoảng 1,59 tỷ USD từ việc cấp phép bằng sáng chế. Doanh thu cấp phép bằng sáng chế của Huawei vào năm 2022 sẽ được công bố chính xác vào năm 2023.

 

Số tiền kiếm được từ việc cấp phép bằng sáng chế của Huawei vẫn không bù đắp được doanh thu hàng tỷ đô la mà công ty này dax bị mất do các hạn chế của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, động thái của Mỹ đã khiến Huawei mạnh tay hơn khi cấp phép bằng sáng chế của chính mình. Và với một số thỏa thuận cấp phép chéo, Huawei đang nhận lại tiền từ các công ty đối tác mà không cần phải lao vào sản xuất thiết bị như trước đây.

Huawei nhận được tín hiệu khả quan khi phát hành dòng điện thoại thông minh Mate 50 sử dụng hệ thống chụp ảnh Xmage “cây nhà lá vườn” của mình. Một trong những tính năng mới trên Mate 50 Pro được gọi là Chế độ Khẩn cấp Pin yếu cũng được người dùng đón nhận. Khi điện thoại chỉ còn 1% pin, nó sẽ thực hiện các cuộc gọi điện thoại trong tối đa 12 phút hoặc đặt điện thoại ở chế độ chờ trong tối đa 03 giờ đồng hồ.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...