Apple dẫn đầu thị phần smartphone toàn cầu khi người dùng chuyển từ 4G sang 5G

0
0

 - Theo dữ liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh thu từ việc bán điện thoại thông minh trên toàn thế giới đã giảm 3% so với năm trước. Sự sụt giảm trong các lô hàng smartphone ở mức 12%, thậm chí còn cao hơn thế, tuy nhiên giá bán trung bình (ASP) của mặt hàng này lại tăng 10%, đã phần nào bù đắp cho sự sụt giảm lớn hơn trong các lô hàng.

Ngoài việc tăng giá, điện thoại 5G chiếm 46% số lượng hàng xuất xưởng trong quý, đây được xem là một kỷ lục mới. Hãng Counterpoint cũng chỉ ra rằng, điện thoại hỗ trợ 5G có giá cao gấp 05 lần so với điện thoại không phải 5G.

Doanh thu iPhone của Apple tăng 10% trong khi giá bán trung bình tăng 7%

Nhìn vào mảng doanh thu, Apple vẫn đứng đầu bảng xếp hạng trong quý 3/2022, chiếm 42% doanh thu smartphone toàn cầu. Con số này tăng từ 37,1% doanh thu smartphone toàn cầu mà Apple chịu trách nhiệm trong cùng quý năm ngoái. Trong ba tháng, Apple đã phát hành iPhone 14, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. IPhone 14 Plus, với màn hình có cùng kích thước được sử dụng trên iPhone 14 Pro Max (6,7 inch), đã không được phát hành cho đến tuần đầu tiên của tháng 10/2022.

 

Doanh thu quý 3/2022 của Apple tăng 10% hàng năm trong khi giá bán trung bình của nó tăng 7% so với cùng kỳ quý 3/2022. Counterpoint cũng nhấn mạnh rằng, quý 3/2022, doanh số của iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã có một khởi đầu tuyệt vời so với các mẫu Pro của năm trước.

Trong quý 3 năm nay, Samsung chiếm 18,3% doanh thu smartphone toàn cầu, giảm nhẹ so với mức 18,5% mà nhà sản xuất này đạt được vào năm 2021. Giá bán trung bình của hãng chỉ tăng 2% mặc dù các lô hàng smartphone gập là Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip đắt tiền đã được xuất xưởng tăng gần gấp đôi. Doanh thu của Samsung trong quý giảm 4% so với quý 3 năm 2021.

Xiaomi đứng thứ 3 khi đóng góp 8,3% tổng doanh thu cho thị trường smartphone toàn cầu trong quý 3 năm nay. Con số này tăng so với mức 7,8% mà hãng có được trong cùng quý năm ngoái. Nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ ở các thị trường giá rẻ đến tầm trung, doanh số bán điện thoại di động toàn cầu của hãng đã tăng 4% so với năm trước.

Tuy nhiên, Xiaomi đã chứng kiến ​​sự sụt giảm gần 1,5% doanh thu mà hãng thu được từ việc bán smartphone có giá hơn 300 USD. Năm nay, Xiaomi tập trung vào điện thoại trong tầm giá 200-299 USD thay vì thị trường của những smartphone có giá dưới 200 USD. Kết quả là giá bán trung bình hàng năm của hãng tăng 14% lên 205 USD.

Oppo và Vivo bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID của Trung Quốc

Oppo, bao gồm cả OnePlus (bắt đầu từ quý 3/2021) chỉ chiếm 6% doanh thu smartphone toàn cầu trong quý 3/2022, giảm so với mức 8,1% doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu mà hãng chịu trách nhiệm trong quý 3 năm 2021. Doanh thu điện thoại của Oppo giảm mạnh 27% từ tháng 7 đến tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bán trung bình smartphone của hãng cũng giảm 5%. Vấn đề với Oppo là sự bùng phát trở lại của COVID tại Trung Quốc, thị trường này chiếm tới 40% tổng số lô hàng điện thoại của Oppo trong quý.

 

Vivo thậm chí còn có mức sụt giảm lớn hơn so với Oppo khi chỉ chiếm 5% doanh thu smartphone toàn cầu trong quý 3 năm nay so với 8,5% doanh thu mà hãng đóng góp trong cùng quý năm 2021. Với hơn một nửa số lô hàng được giao cho Trung Quốc, đại dịch COVID-19 bùng phát đã khiến doanh thu quý 3/2022 của Vivo giảm mạnh 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu toàn cầu trong quý 3/2022 của Oppo đã tăng 4% so với doanh thu được báo cáo cho quý 2 năm 2022.

Các hãng còn lại đã đóng góp 20,4% vào doanh thu smartphone toàn cầu trong quý 3 năm nay. Con số này rất ít thay đổi so với 20,1% doanh thu smartphone toàn cầu mà nhóm này nắm giữ trong quý 3/2021.

Nhà phân tích cấp cao Harmeet Singh Walia của Counterpoint cho biết: "Với hơn 80 tỷ USD, doanh thu của thiết bị cầm tay 5G đạt mức cao nhất mọi thời đại và chiếm đến 80% doanh thu thiết bị cầm tay toàn cầu, tăng từ 69% trong quý 3 năm ngoái. Trong cùng kỳ , đóng góp doanh thu của thiết bị cầm tay LTE đã giảm 10% xuống còn 19 tỷ USD. Sự chuyển đổi từ 4G sang 5G này được dẫn dắt bởi Apple, hãng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh thu 5G vì hơn 95% điện thoại của họ được hỗ trợ 5G."

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5 năm 2024;

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.