VNPT xây dựng nền tảng công nghệ lõi phục vụ công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam

0
0

 - Để Việt Nam bắt nhịp với xu hướng số hóa của thế giới và để các tổ chức Chính phủ, Bộ ngành, địa phương chuyển đổi số thành công, trong nhiều năm qua, VNPT đã không ngừng tập trung, đầu tư nghiên cứu để làm chủ công nghệ lõi như Internet vạn vật (IoT), AI (Trí tuệ nhân tạo), Big Data (Dữ liệu lớn), Cloud Computing (Điện toán đám mây), Blockchain (Chuỗi khối)… 

Những nỗ lực không ngừng của VNPT đã mang những kết quả ấn tượng bằng nhiều giải pháp công nghệ được đưa vào ứng dụng rộng rãi, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công, tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức doanh nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống xã hội.

 

Để thích ứng tình hình mới và tận dụng các cơ hội mà cuộc cách mạng CN 4.0 có thể mang lại, nhà nước và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Cùng với đó, Chính phủ cũng đã chọn là ngày 10/10/2022 hằng năm là ngày Chuyển đổi số Quốc gia để nhằm thúc đẩy sự phát triển nền chính phủ sô, kinh tế sỗ, xã hội số tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số là quá trình sẽ làm thay đổi từ mô hình hoạt động truyền thống sang mô hình hệ sinh thái số bằng cách áp dụng các công nghệ mới như Big Data, IoT, AI, Data mining, Cloud computing, …

Một trong những mảnh ghép không thể thiếu được trong công cuộc Chuyển đổi số chính là lĩnh vực IoT – Internet of Things (công nghệ kết nối vạn vật). IoT giúp kết nối môi trường vật lý bên ngoài đến gần hơn đối với con người và thông qua việc kết nối và chia sẻ nguồn dữ liệu một cách nhanh nhất nhằm cải thiện cuộc sống cho con người một cách tốt hơn. Bên cạnh đó, IoT còn giúp tiết kiệm rất lớn về nguồn lực, thời gian lao động. IoT giúp biến đổi các dữ liệu thành hành động mà không cần có sự tác động của con người.

Với vai trò và lợi ích không thể phủ nhận của mình, IoT đã hiện diện và đang được ứng dụng mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực thiết yếu của cuộc số như Chính quyền số, Giáo dục, Y tế, Tài nguyên môi trường, Giao thông vận tải, Du lịch, An ninh quốc phòng…

 

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị Iot và lợi ích của chúng mang lại thì cũng kéo theo rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn an ninh cho các thiết bị. Có rất nhiều cuộc tấn công của tin tặc hướng đến các thiết bị IoT trong những năm qua và để lại những tổn thất không hề nhỏ. Cụ thể như trường hợp trên 50.000 thiết bị IP camera cá nhân ở Singapore bị rao bán, trong đó có khoảng 4.000 clip chứa thông tin cá nhân nhạy cảm. Hay như tin tặc có thể chiếm quyền điều khiển một chiếc xe ô tô từ xa...dẫn đến hãng Fiat Chrysler đã thu hồi gần 1.4 triệu chiếc xe vì vấn đề lỗ hổng.

Với vai trò là đơn vị cung cấp các dịch vụ, giải pháp Viễn thông – CNTT hàng đầu Việt Nam, trong những năm qua, Tập đoàn VNPT đã đồng hành với Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương trong công tác chuyển đổi số. VNPT cũng đã tập trung nghiên cứu giải pháp để chủ động phát hiện cũng như bảo vệ các sản phẩm IoT do VNPT phát triển và cung cấp ra thị trường, cũng như hướng tới các sản phẩm khác trên thị trường. Một trong số những giải pháp mà VNPT xây dựng và nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên gia cũng như khách hàng đó là VNPT – IoT Guard

Giải pháp VNPT IoT Guard được VNPT xây dựng tích hợp trực tiếp vào phần sâu nhất các thiết bị IoT (mức lõi của hệ điều hành) để tăng khả năng bảo vệ cho thiết bị. Cùng với đó, VNPT- IoT Guard còn cung cấp khả năng giám sát tập trung tất cả các thiết bị, ngăn chặn các hành vi độc hại trực tiếp tác động lên thiết bị.

VNPT- IoT Guard được tích hợp trực tiếp vào thiết bị IoT gồm 2 phần là phần Core được cài đặt vào lớp lõi của thiết bị (lớp nhân hệ điều hành) giúp bảo vệ sâu nhất và phần Agent được thiết lập ở mức người dùng. Với cấu tạo như vậy, giải pháp VNPT - IoT Guard sẽ giám sát toàn bộ các hoạt động của thiết bị. Đối với hoạt động của người dùng liên quan đến thiết bị, sau quá trình kiểm tra lớp IoT Guard Core sẽ cho phép tương tác với các phần của hệ thống để thực hiện các chức năng thông thường. Tuy nhiên, với các hành vi bất thường đến từ các tác nhân độc hại, sau khi chuyển qua phần kiểm duyệt IoT Guard Core, nếu vi phạm bộ quy tắc bảo mật thiết lập bên trong IoT Guard thì sẽ bị hệ thống chặn đứng lại không cho tương tác tiếp vào trong thiết bị. Sau cùng, toàn bộ các hoạt động giám sát thiết bị sẽ được thu thập về thành phần quản trị tập trung. Tại đây các quản trị viên có thể xác định được thiết bị nào đang bị tác động, hành vi tác động là gì, vị trí tác động ở đâu. Từ đó, các chuyên gia sẽ dựa vào đó để phân tích được các tác nhân.

Ngay từ thời điểm nghiên cứu xây dựng giải pháp, các kỹ sư công nghệ của VNPT đã đặt ra các mục tiêu để nhằm giải quyết các vấn đề đảm bảo an ninh cho các thiết bị IoT, nên IoT Guard của VNPT có những ưu điểm vượt trội như thiết kế nhỏ gọn (kích thước file chỉ khoảng 1Mb); khả năng bảo vệ sâu hơn; có thể tích hợp trên nhiều nền tảng khác nhau, khả năng giám sát tập trung toàn bộ vấn đề; dễ dàng cập nhật và khả năng tùy biến cao.

Trước những ưu điểm vượt trội và khả năng ứng dụng cao, giải pháp IoT Guard của Tập đoàn VNPT nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên gia công nghệ, các đối tác và người dùng trong và ngoài nước. Trong năm 2022, VNPT – IoT Guard liên tiếp gặt hái được những giải thưởng danh giá như: Giải thưởng Quốc tế về An toàn thông tin: CyberSecurity Globe Excellence Award 2022; Giải thưởng sao khuê 2022 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin VINASA và Giải thưởng Chiều khóa vàng 2022 do Hiệp Hội An toàn thông tin Việt Nam – VNISA. Những giải thưởng này là bằng chứng sống động cho thấy trí tuệ, tài năng và kinh nghiệm phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ của chính những con người VNPT, con người Việt Nam tạo ra và đang được ứng dụng rộng rãi vào cuộc sống.

 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau nhiều phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bất ngờ giảm sâu tới hơn 16 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng rơi xuống dưới mức 77 triệu đồng/lượng.