Truyền hình MyTV - Bắt đầu từ những người dám “nghĩ lớn và làm lớn”

0
0

 - Kỷ nguyên xem truyền hình theo yêu cầu tại Việt Nam bắt đầu từ những người đầu tiên dám “nghĩ lớn và làm lớn” ở Công ty MyTV với slogan ấn tượng: “Đã đến lúc truyền hình phụ thuộc vào bạn”, đã xây dựng nên một dịch vụ Truyền hình tương tác mới mẻ, hiện đại và tiên phong.

 

Bước đi táo bạo

Vào một ngày mùa thu năm 2009, dịch vụ Truyền hình MyTV của VNPT đã chính thức ra đời. 13 năm qua, với bao mùa thu đến rồi đi, nhưng những người MyTV chưa từng quên chặng đường mà họ đã đi qua, chứa chan những hoài niệm sâu sắc và đầy gian khó nhưng rất đỗi từ hào.

Nhập cuộc khi thị trường truyền hình trả tiền đã phát triển khá sôi động với đa dạng các loại hình như: truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh nhưng với tiêu chí “Đã đến lúc truyền hình phụ thuộc vào bạn”, ngày 28/9/2009, dịch vụ truyền hình MyTV do Công ty VASC xây dựng đã chính thức khai trương mang đến một dịch vụ mới cho lĩnh vực giải trí tại gia đình.

Được coi là một công nghệ mang tính hội tụ, bao gồm việc truyền tải đồng thời hình ảnh, âm thanh và dữ liệu qua Internet, MyTV có khả năng cung cấp đa dịch vụ, trong đó tập trung vào các nhóm dịch vụ chủ yếu như: dịch vụ quảng bá, truyền hình xem lại… Các dịch vụ theo yêu cầu gồm Video theo yêu cầu, âm nhạc theo yêu cầu, TV theo yêu cầu… Đặc biệt là các dịch vụ tương tác như, thông tin tương tác; truyền hình tương tác; game, karaoke…

Sự ra đời của MyTV là bước đi táo bạo của những người đầu tiên dám "nghĩ lớn và làm lớn". Để chuẩn bị cho sự ra đời của dịch vụ MyTV, ngay từ năm 2005, VNPT đã tiến hành nâng cấp hạ tầng mạng băng thông rộng. VNPT cũng đã hợp tác với các nhà cung cấp nội dung lớn trong nước như VTV, HTV, VTC… đồng thời xúc tiến việc mua bản quyền nội dung với các đối tác hàng đầu thế giới như Twenty Century Fox, Waner Bros, Sony Picture…

Sau hơn 3 năm chuẩn bị cho dự án truyền hình qua giao thức internet IPTV (Internet Protocol Television), giữa năm 2009, lãnh đạo Công ty VASC đã trình lãnh đạo Tập đoàn VNPT dự án và xin tập đoàn tạo điều kiện để VASC được thực hiện. Lúc này, lãnh đạo Tập đoàn đồng ý về mặt chủ trương song vẫn lo ngại VASC chưa đảm đương nổi mảng dịch vụ mới mẻ này.

IPTV là một công nghệ truyền hình cho phép truyền tải các nội dung, chương trình truyền hình đến người xem một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua kết nối mạng Internet. Ở thời điểm này, ở Việt Nam truyền hình qua giao thức internet là vô cùng mới mẻ.

MyTV với kho nội dung phong phú, tính năng hiện đại, tiện dụng và khả năng tương tác cao
MyTV với kho nội dung phong phú, tính năng hiện đại, tiện dụng và khả năng tương tác cao

Tuy nhiên, với sự tâm huyết và quyết tâm của lãnh đạo và tập thể VASC cùng sự chỉ đạo, định hướng sát sao, chính xác của lãnh đạo Tập đoàn VNPT, dự án phát triển dịch vụ chiến lược -  truyền hình qua giao thức internet chính thức được ấn định thời gian ra mắt thị trường.

Ngay sau khi được lãnh đạo Tập đoàn đồng ý, lãnh đạo cùng tập thể VASC đã cùng nhau chạy nước rút để hiện thực hóa ý tường của mình. Lãnh đạo VASC đã đi khắp các nước, đến các trung tâm văn hóa, thể thao, giải trí, truyền thông gặp gỡ các đối tác như Twenty Century Fox, Warner Bros, Sony Piture... để thương thảo hợp đồng, mua hoặc xin bản quyền cho các kho nội dung số. Rồi qua đài truyền hình xin nối sóng. Rồi mời các chuyên gia, các nhà quản lý, các văn nghệ sỹ tham gia bảo trợ, thẩm định nội dung trên từng lĩnh vực...

Giám đốc Công ty Phát triển dịch vụ Truyền hình MyTV - Ông Nguyễn Trọng Dần.
Giám đốc Công ty Phát triển dịch vụ Truyền hình MyTV - Ông Nguyễn Trọng Dần.

Nhớ về ý tưởng ra mắt dịch vụ Truyền hình MyTV và ký ức của những ngày đầu tiên, ông Nguyễn Trọng Dần - Giám đốc MyTV cho biết, Tập đoàn VNPT là tập đoàn đầu tiền triển khai dịch vụ truyền hình trên nền tảng IPTV giai đoạn đầu đã gặp vô vàn những khó khăn, từ việc xin giấy phép để cung cấp dịch vụ đến công tác chuẩn bị hạ tầng.

Giai đoạn đầu chỉ còn 30 ngày để khai trương dịch vụ thì phải chuyển phòng máy từ Toà nhà Tập đoàn 57 Huỳnh Thúc Kháng đến tòa nhà 30 Phạm Hùng. Tuy nhiên, tòa nhà 30 Phạm Hùng khi đó mới xây dựng, hệ thống thang máy, máy lạnh... chưa hoàn chỉnh. Các kỹ sư VASC phải lắp tạm thiết bị lõi IPTV xuống sàn nhà một phòng trống sát phòng vị trí mới và phải sử dụng quạt cây để làm mát các tủ thiết bị. Nhờ sự nỗ lực làm việc đêm ngày trong nhiều tuần lễ, cuối cùng thì hệ thống mạng lõi IPTV cũng được lắp đặt vào đúng vị trí, phần mềm cũng được tích hợp cấu hình hoàn chỉ để kịp đưa vào vận hành khai thác.

Ông Nguyễn Trọng Dần - Giám đốc Công ty MyTV nhớ lại những ngày đầu tiên ra mắt dịch vụ với muôn vàn khó khăn

Và cái ngày ấy đã đến. Dịch vụ truyền hình MyTV của VNPT chính thức ra mắt thị trường vào ngày 28/9/2009, trở thành một trong những dịch vụ tiên phong mở ra kỷ nguyên xem truyền hình theo yêu cầu tại Việt Nam. Với việc cho phép người dùng có thể tua đi tua lại, ghi lại nội dung để xem lại sau, khóa chương trình không dành cho trẻ em và kho nội dung giải trí khổng lồ gồm nhiều thể loại như Phim, MV nhạc, hài, Karaoke, chương trình cho thiếu nhi… , MyTV đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Sức hút kỳ diệu

Với kho nội dung phong phú, tính năng hiện đại, tiện dụng và khả năng tương tác cao, MyTV đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng khắp cả nước.

 

Tuy nhiên, việc phát triển những thuê bao đầu tiên cũng vô cùng khó khăn bởi công nghệ truyền hình phát triển trên nền tảng Internet còn là một khái niệm khá mới mẻ. Nhiều người không tin rằng chỉ với chiếc hộp nhỏ chuyển tín hiệu Set-top-box nối với tivi là vừa có thể xem các kênh truyền hình truyền thống lại vừa có thể xem các kho nội dung như phim truyện, ca nhạc, karaoke, trò chơi,…

Tuy nhiên, với một hạ tầng băng rộng phủ sóng tới tận các xã, phường trên cả nước của Tập đoàn VNPT cùng với sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống, từ Công ty VASC tới các VNPT tỉnh/thành phố, từ kỹ thuật tới nội dung, MyTV đã khẳng định sức hút kỳ diệu của mình, trở thành dịch vụ truyền hình tương tác đầu tiên trên phạm vi toàn quốc.

Chia sẻ về những ngày đầu phát triển thuê bao MyTV, bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh - Phó Giám đốc Công ty MyTV cho biết, mặc dù có những khó khăn cản trở, nhưng bằng sự quyết tâm của các đội ngũ triển khai dịch vụ nên từng bước MyTV đã nhanh chóng đạt được những kết quả nhất định. 

"Mặc dù có nhiều khó khăn cản trở, tuy nhiên do có thời gian chuẩn bị dự án và sự quyết tâm của cả đội ngũ triển khai dịch vụ cho nên đã vượt qua những khó khăn và từng bước nhanh chóng đạt được những kết quả nhất định. Và dịch vụ MyTV với những tốc độ khá nhanh đã có những thương hiệu và ảnh hưởng trên thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam vào những tháng đầu tiên khi chúng ta cung cấp dịch vụ" - bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh - Phó Giám đốc Công ty MyTV chia sẻ về những ngày đầu phát triển thuê bao MyTV

Với những bước đi táo bạo trong chiến lược kinh doanh và những ưu thế về sự mới mẻ của hệ thống, sự đa dạng của nội dung, chỉ sau 1 năm ra mắt, truyền hình MyTV đã phủ sóng đến 63/63 tỉnh/thành phố. Từ đồng bằng đến vùng cao và biển đảo và có nửa triệu thuê bao - một con số khiến các đối thủ phải mơ ước.

Đến nay, sau 13 năm hình thành và phát triển, MyTV đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường trở thành một trong những đơn vị truyền hình trả tiền hàng đầu Việt Nam. Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, MyTV đã có sự bứt phá ngoạn mục.

Nếu như, năm 2010, MyTV với 500.000 thuê bao đầu tiên, trên 60 kênh truyền hình trong nước và quốc tế, hiện diện tại 63 tỉnh/thành thì đến năm 2019 thật sự là một cột mốc vô cùng đáng nhớ của MyTV, bởi đây là năm đánh dấu sự bùng nổ về thuê bao đăng ký dịch vụ, với 1,3 triệu thuê bao và đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường trở thành một trong những đơn vị truyền hình trả tiền hàng đầu Việt Nam.

Nếu như ở thời điểm ra mắt, MyTV chỉ có 36 kênh truyền hình, thì hiện tại sau 13 năm có mặt trên thị trường, Truyền hình MyTV cung cấp nhiều lựa chọn giải trí cho mọi đối tượng khách hàng với kho kênh phong phú lên đến gần 180 kênh truyền hình trong nước và quốc tế.

Để cạnh tranh với truyền hình trong nước và doanh nghiệp ngoại ngoài việc đảm bảo kho nội dung lên tới hàng trăm nghìn giờ nội dung, MyTV đầu tư mạnh vào các nội dung khác biệt, đặc biệt những thể loại nội dung được khán giả ưa chuộng như phim ảnh, âm nhạc, thiếu nhi, thể thao… Với nội dung đa dạng, khác biệt về cả kênh và video theo yêu cầu (VOD), MyTV tự tin có thể cạnh tranh với các ứng dụng này trong bối cảnh có môi trường cạnh tranh sòng phẳng, công bằng.

MyTV hiện đang sở hữu một kho nội dung VOD đa dạng về thể loại: nhạc trẻ, nhạc quốc tế và nhạc trữ tình chọn lọc, kho karaoke cập nhật, hoạt hình và nội dung giáo dục cho thiếu nhi, tin tức hot, gameshow thịnh hành giới trẻ.

a
Sau 13 năm hình thành và phát triển, MyTV đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường trở thành một trong những đơn vị truyền hình trả tiền hàng đầu Việt Nam.

Có được những kết quả như trên, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt của Lãnh đạo Tập đoàn, Lãnh đạo Tổng Công ty và sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của đơn vị liên quan cùng sự đồng lòng, quyết tâm, không ngừng thay đổi, hoàn thiện, nỗ lực vươn lên tầm cao mới của Ban Lãnh đạo và toàn thể CBNV Công ty, MyTV đã tạo được nền tảng vững chắc, trở thành một trong những dịch vụ quan trọng trong chiến lược phát triển của Tập đoàn VNPT.

Với đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động và sức sáng tạo không ngừng, hướng tới tương lai MyTV tập trung tạo ra những sản phẩm mới đón đầu thị trường, tăng cường phối hợp sản xuất các nội dung đặc sắc. Một giai đoạn mới mở ra với nhiều cơ hội và thách thức mới. Với những định hướng đúng đắn, sự đổi mới, quyết liệt, sáng tạo trong chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn, Tổng công ty VNPT-Media và Công ty sẽ giúp MyTV chuyển mình mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả khả quan, khởi đầu giai đoạn phát triển mới một cách thuận lợi.

BN - PH


Ý kiến bạn đọc


Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.