Nhân viên Amazon toàn cầu đình công trong ngày Black Friday

0
0

Bloomberg đưa tin, nhân viên hãng bán lẻ trực tuyến Amazon tại hơn 40 quốc gia sẽ tổ chức cuộc đình công lớn trong ngày 25/11.

Cuộc đình công có thể gây xáo trộn hoạt động của Amazon vào đúng thời điểm diễn ra Ngày hội mua sắm Black Friday, dịp kinh doanh bận rộn nhất trong năm của các nhà bán lẻ.

Các nhân viên Amazon đã chia sẻ thông điệp kêu gọi đình công trong ngày Black Friday qua mạng xã hội Twitter. Truyền thông Mỹ cho biết, các nhân viên kho bãi sẽ là lực lượng chủ yếu tham gia cuộc đình công này.

Thống kê cho thấy, số lượng nhân viên kho bãi của Amazon chiếm 1/3 tổng số nhân lực nghề này của nước Mỹ. Trong khi đó, tỷ lệ xảy ra tai nạn lao động, chấn thương của nhóm này chiếm 50% số trường hợp được báo cáo. Cuộc đình công nhằm gây sức ép với giới quản lý nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Trước đó, vào ngày 2/9, Công đoàn GMB cho biết, nhân viên của Amazon tại một kho hàng ở Coventry, miền Trung nước Anh, sẵn sàng đình công để yêu cầu tăng tiền lương, trong vụ việc mới nhất liên quan đến các công nhân người Anh của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Mỹ.

 

Theo Công đoàn GMB, hơn 300 nhân viên đã bỏ phiếu trong một cuộc thăm dò ý kiến, trong đó 97% nói rằng họ sẵn sàng đình công, trước khi có thể có một cuộc bỏ phiếu chính thức về việc có nên thực hiện một cuộc đình công hay không.

Amanda Gearing, nhà tổ chức cấp cao của GMB cho biết, nhân viên Amazon đã sẵn sàng biểu tình. Những nhân viên này đang được đề xuất mức tăng lương thêm 35 xu Anh/h từ một công ty có trị giá hơn 1.000 tỷ Bảng Anh giữa lúc cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất trong một thế hệ đang diễn ra.

Amazon, có 70.000 nhân viên ở Anh, cho biết, mức lương khởi điểm của họ đã tăng lên mức tối thiểu 10, 5 - 11, 45 bảng Anh (12 - 13 USD) mỗi giờ, tăng 29% so với mức lương tối thiểu mỗi giờ của các cộng sự của Amazon kể từ năm 2018.

Ngày 3/11/2021, khoảng 2.500 nhân viên của Amazon thuộc 7 khu vực giao vận trên khắp nước Đức đã bắt đầu cuộc đình công kéo dài, đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc. Các cuộc đình công đã làm ảnh hưởng đến hoạt động tại hệ thống trung tâm kho vận, nơi Amazon đóng gói và chuẩn bị giao hàng.

Công đoàn Verdi, một trong những tổ chức công đoàn ngành dịch vụ lớn nhất ở Đức, kêu gọi Amazon tăng lương “ngay lập tức” 3% trong năm 2021 và thêm 1,7% vào năm 2022, đúng với thỏa thuận mà hãng bán lẻ trực tuyến này đã ký với các ngành bán lẻ, nhưng cho đến nay không tuân thủ.

theo vtv.vn

https://vtv.vn/the-gioi/nhan-vien-amazon-toan-cau-dinh-cong-trong-ngay-black-friday-20221125124156171.htm


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.