- Bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 mang lại, việc kinh doanh của Apple tại Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt, thậm chí lợi nhuận của hãng này còn cao hơn cả thu nhập của 02 thương hiệu công nghệ nội địa lớn nhất là Alibaba và Tencent cộng lại.
Theo số liệu của Financial Times, lợi nhuận hoạt động của Apple tại Trung Quốc, bao gồm cả khu vực Hong Kong, Macau, Đài Loan và đại lục đã tăng 104% trong 24 tháng qua và tăng khoảng 31,2 tỷ USD trong 12 tháng kết thúc tháng 9/2022, cao hơn Tencent (15,2 tỷ USD) và Alibaba (13,5 tỷ USD) trong cùng kỳ.
Có vẻ như Apple đã áp dụng chính sách ngoại giao khôn khéo với chính quyền Bắc Kinh, cùng với đó là lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đối với Huawei – đối thủ cạnh tranh duy nhất của “nhà Táo” tại thị trường đông dân nhất thế.
Năm 2019, Huawei vượt Apple về doanh số smartphone toàn cầu, đứng thứ hai chỉ sau Samsung và thị trường tăng trưởng nhanh nhất là Trung Quốc. Huawei và thương hiệu con Honor chiếm 42% thị phần nội địa vào tháng 3/2020, theo Counterpoint.
Tuy nhiên, lệnh cấm khiến Huawei không thể tiếp cận công nghệ quan trọng, bao gồm chipset 5G, và khiến mảng smartphone dần tuột dốc. Thị phần Huawei ở Trung Quốc giảm mạnh trong nửa sau năm 2020 và buộc phải tách Honor để cứu nguy. Năm 2021, doanh thu bộ phận tiêu dùng của Huawei giảm còn một nửa, xuống 38,3 tỷ USD.
Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, khi thị phần Huawei trong nước giảm từ 29% giữa năm 2020 xuống 7% hiện tại, thị phần Apple lại tăng từ 9% lên 17%. Hầu hết doanh số Apple đều đến từ phân khúc cao cấp, nơi họ nâng thị phần từ 51% lên 72% chỉ trong 3 năm.
Apple nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng Trung Quốc. Nhà sản xuất iPhone cam kết đầu tư lớn và thường giữ im lặng trước các vấn đề nhạy cảm. Chẳng hạn, họ âm thầm chuyển dữ liệu người dùng Trung Quốc sang trung tâm dữ liệu thuộc về chính quyền Quý Châu, gỡ bỏ hàng ngàn ứng dụng từ App Store theo yêu cầu của Bắc Kinh. Hàng chục app của các hãng tin bị xóa, trong khi các nền tảng nhắn tin mã hóa như WhatsApp, Signal, Telegram bị cấm. Apple tranh luận họ phải tuân thủ luật của nước sở tại.
Nỗ lực đứng cùng phía Trung Quốc của Apple đã được đền đồng thời trở thành thương hiệu cao cấp hàng đầu tại thị trường lớn nhất thế giới.
P.V