Doanh số máy tính bảng sụt giảm trong quý thứ 5 liên tiếp

0
0

 - Khi Apple công bố báo cáo thu nhập quý IV tài chính của mình, hãng này đã nhận mạnh vào phần doanh số bán iPad đã giảm 13,06% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay so với cùng kỳ năm trước. Trong năm tài chính 2022, máy tính bảng của Apple mang lại doanh số bán hàng ít hơn 8% trên cơ sở so sánh hàng năm. Có vẻ đại dịch Covid-19 qua đi khiến cho nhiều ngành nghề hồi phục, nhưng lại làm cho ngành máy tính bảng “suy yếu”.

Thị trường máy tính bảng toàn cầu suy giảm quý thứ 5 liên tiếp

Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19, nhiều khu vực trên thế giới thực hiện giãn cách xã hội nên học sinh - sinh viên không đến trường mà thay vào đó là tham gia các lớp học từ xa, người lớn cũng làm việc tại nhà nên nhu cầu sử dụng thiết bị di động tăng vọt. Trong đó, những thiết bị như máy tính bảng được sử dụng cho cả công việc và giải trí.

 

Tuy nhiên, hiện dịch bệnh Covid đã có dấu hiệu suy giảm ở nhiều khu vực, nên trẻ em đã đế trường và các bậc phụ huynh đã quay trở lại công sở. Do đó, nhu cầu về máy tính bảng ngày càng giảm. Theo báo cáo của công ty phân tích thị trường Canalys, thị trường máy tính bảng vừa có quý thứ 5 liên tiếp duy trì số lượng xuất xưởng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3 năm nay, lượng giao hàng của dòng thiết bị này đã giảm 6% trên cơ sở hàng năm, nhưng vẫn khá hơn mức giảm 11% hàng năm được thấy trong quý 2.

Tuy nhiên, số lô hàng máy tính bảng xuất xưởng vẫn cao hơn so với thời điểm trước đại dịch với 35,3 triệu chiếc đã được giao trong quý III năm nay. Không có gì ngạc nhiên khi Apple vẫn dẫn đầu thị trường máy tính bảng khi xuất xưởng 14,4 triệu chiếc iPad trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay . Con số này giảm 5,6% so với quý 3 năm ngoái. Mặc dù tổng thể thị trường máy tính bảng suy yếu và lượng xuất xưởng sụt giảm, nhưng Apple vẫn tăng thị phần từ 40,5% lên 40,7%. Bên cạnh đó, Apple vừa phát hành mẫu iPad cơ bản thế hệ thứ 10 được thiết kế lại cùng với các phiên bản iPad Pro 11 inch và 12,9 inch mới.

Xếp sau Apple là Samsung. Sau khi lô hàng máy tính bảng quý 3 năm nay giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, của nhà sản xuất Hàn Quốc phát hành 6,6 triệu chiếc trong quý do thị phần của hãng giảm từ 19,1% xuống 18,7%.

 

Amazon đứng thứ ba sau một quý mạnh mẽ với ​​lượng máy tính bảng xuất xưởng tăng 17,9% hàng năm. Công ty này đã xuất xưởng 3,2 triệu máy tính bảng trong 03 tháng trở lại đây khi thị phần tăng lên 9,1% trên thị trường máy tính bảng toàn cầu từ mức 7,2% của năm trước.

Lenovo đã xuất xưởng 2,7 triệu máy tính bảng trong quý 3, giảm mạnh 36,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần máy tính bảng toàn cầu của công ty này đã giảm từ 11,4% xuống còn 7,7%. Và ở vị trí thứ 5 trong quý 3 là Huawei. Nhà sản xuất Trung Quốc đã chứng kiến ​​lô hàng máy tính bảng của mình trong ba tháng trở lại đây sụt giảm 41,1% trên cơ sở hàng năm xuống còn 1,5 triệu chiếc. Hiện công ty này chiếm khoảng 4,2% thị phần toàn cầu.

Số thị phần còn lại thuộc về một số thương hiệu nhỏ bé khác với lượng máy tính bảng xuất xưởng trong quý 3 tăng 21,6%, tương đương khoảng 6,9 triệu chiếc. Tổng số thiết bị của các thương hiệu nhỏ lẻ hiện chiếm 19,7% thị phần máy tính bảng toàn cầu trong quý 3 năm nay.

Tương lai của ngành máy tính bảng vẫn đầy hứa hẹn

Các nhà phân tích của hãng Canalys cho biết, "Nhu cầu sử dụng máy tính bảng giảm trên toàn thế giới sau thời kỳ hậu đại dịch dường như đã trở nên trầm trọng hơn do áp lực kinh tế vĩ mô gia tăng đối với chi tiêu của người tiêu dùng. Việc nâng cấp máy tính bảng đang giảm mạnh do ngân sách chi tiêu của các hộ gia đình bị thu hẹp trở lại. Nhưng hoạt động khuyến mại của các nhà cung cấp và nhà bán lẻ triển khai mạnh mẽ trong các mùa tựu trường đã nâng khối lượng giao hàng ở mức cao so với thời điểm trước đại dịch.

Các chuyên gia cũng dự đoán, mặc dù thị trường máy tính bảng khó có thể đạt được mức cao như thời điểm năm 2020 và 2021 nhưng đây vẫn là mảng sản phẩm đầy cần thiết và nhu cầu của người dùng vẫn có khả năng quay trở lại quỹ đạo tăng, nên các nhà sản xuất vẫn tập trung đầu tư phát triển danh mục sản phẩm này.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.