Điều lạ lùng đang xảy ra tại nhà máy sản xuất iPhone của Apple

0
0

 - Trong một diễn biến mới đây, lãnh đạo nhà máy Foxconn tại Trung Quốc đã quyết định trả cho các công nhân mới khoảng 1.400 USD để họ rời khỏi dây chuyền sản xuất iPhone.

Foxconn là chuỗi nhà máy hợp tác với Apple để sản xuất iPhone mới hàng năm. Được biết, trong mấy tháng gần đây, nhà máy lớn nhất của Foxconn đặt tại thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc đã thu hút sự chú ý toàn cầu. Do sự bùng phát trở lại của dịch bệnh COVID, chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh phong tỏa một số thành phố, bao gồm cả Trịnh Châu. Điều này vô hình chung ngăn cản công nhân rời khỏi khuôn viên nhà máy Foxconn và lãnh đạo nhà máy yêu cầu công nhân ăn trong phòng ký túc xá của họ thay vì phòng ăn chung.

 

Công nhân nhà máy Foxconn đấu tranh về lương và COVID

Một số lượng lớn công nhân đã trốn thoát khỏi khuôn viên nhà máy Foxconn tại Trịnh Châu. Hành động này có thể khiến Apple gặp một số rắc rối như thiếu các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max để phát hành ra thị trường trong quý hiện tại và cả quý tới. Để tìm cách lôi kéo công nhân trở lại với dây chuyền sản xuất iPhone, lãnh đạo Foxconn đưa ra các chính sách tiền thưởng và tăng lương, đồng thời áp dụng cả chiến lược tuyển dụng nhân sự mới là các cựu quân nhân cũng như Đảng viên.

Tuy nhiên, những nỗ lực của Foxconn vẫn chưa làm tình hình trở nên “êm đẹp”, khi tối thứ Ba vừa qua, các công nhân và nhân viên bảo vệ tại nhà máy Trịnh Châu đồng loạt nghỉ việc. Một số nhóm công nhân còn xảy ra đụng độ vì họ cho rằng phải làm việc với những công nhân lớn tuổi có thể dương tính với COVID. Một số khác thì lại cho rằng, các hợp đồng mà công ty yêu cầu họ ký khác với những hợp đồng ban đầu mà Foxconn cho họ xem.

Theo tờ South China Morning Post, Foxconn đang rất cần công nhân để vận hành dây chuyền sản xuất nên đưa ra chính sách thưởng cho mỗi người mới đến làm việc 10.000 Nhân dân tệ (khoảng 1.400 USD) để rời khỏi khuôn viên nhà máy nhằm ngăn chăn các cuộc biểu tình bạo lực. Đây là khoản tiền thưởng bất thường mà Foxconn áp dụng trong khi vẫn phải đảm bảo có đủ công nhân vận hành dây chuyền lắp ráp bận rộn cho mùa mua sắm cuối năm, tuy nhiên việc trả tiền cho chính những công nhân này để họ rời khỏi nhà máy có vẻ là một việc làm điên rồ.

 

Kênh CNN đưa tin rằng, họ đã thấy tin nhắn văn bản được gửi từ bộ phận Nhân sự của Foxconn tới các công nhân. Tin nhắn có nội dung như "vui lòng trở về ký túc xá của bạn" và cam kết sẽ trả cho mỗi công nhân khoảng 8.000 Nhân dân tệ nếu họ hứa sẽ rời khỏi Foxconn. 2.000 Nhân dân tệ khác sẽ được giải ngân cho những công nhân nghỉ việc sau khi họ lên xe buýt và ra khỏi khuôn viên nhà máy ở Trịnh Châu.

Trong khi đó, Foxconn vẫn nỗ lực đăng ký tuyển dụng hơn 100.000 công nhân mới. Một tài liệu mà CNN xem được cho thấy, Foxconn hứa hẹn với những công nhân này khoản tiền thưởng 3.000 Nhân dân tệ (419 USD) sau 30 ngày đầu tiên họ làm việc và 3.000 Nhân dân tệ khác được hứa trả cho những công nhân vẫn làm việc cho công ty sau 60 ngày.

Nhưng một trong những công nhân gia nhập công ty nói rằng, những người mới tuyển dụng này đã được Foxconn thông báo rằng khoản tiền thưởng đầu tiên sẽ không được trao cho đến ngày 15/3 năm sau và khoản tiền thưởng thứ hai sẽ được trao vào tháng 5/2023. Do đó, người lao động sẽ phải làm việc xuyên suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng Giêng để nhận được số tiền thưởng đầu tiên. “Những người mới tuyển phải làm thêm ngày để nhận tiền thưởng như lãnh đạo nhà máy đã hứa nên họ cảm thấy bị lừa”, công nhân này nói.

Foxconn, Apple phát hành tuyên bố

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm nay, Foxconn cho biết: "Chúng tôi xin lỗi vì có chút nhầm lẫn và đảm bảo rằng khoản thanh toán sẽ được giải ngân đúng như đã thỏa thuận." Apple cũng đưa ra bình luận về vấn đề này,"Chúng tôi đang xem xét tình hình và hợp tác chặt chẽ với Foxconn để đảm bảo các mối lo ngại của công nhân nhà máy được giải quyết ổn thỏa."

Trong các video chia sẻ trên mạng xã hội thời gian gần đây cho thấy, xô xát giữa nhân viên bảo vệ nhà máy và công nhân đã xảy ra, những công nhân biểu tình đã bị đá và đánh bằng dùi cui hoặc thanh kim loại. Các công nhân đã chống trả lại và ném chai lọ, rào chắn vào nhân viên bảo vệ, thậm chí đập phá xe cảnh sát.

Cơ sở Foxconn ở Trịnh Châu lắp ráp 50% số lượng iPhone mới được phát hành ra toàn cầu và sự bất ổn trong khuôn viên nhà máy khiến CEO của Apple cảm thấy đau đầu. Apple được cho là đang xem xét chuyển hoàn toàn việc sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc và Foxconn có kế hoạch tăng gấp bốn lần lực lượng lao động tại cơ sở ở Ấn Độ trong hai năm tới. Nhưng điều đó gần như không đủ để mở rộng và cho phép Apple rút hoàn toàn khỏi Trung Quốc.

Sáng nay, một công nhân đã chia sẻ trong một buổi livestream rằng, một số công nhân đồng ý rời khỏi nhà máy khi đã nhận được khoản thanh toán 8.000 nhân dân tệ từ Foxconn vì đã đồng ý nghỉ việc.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.