- Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay trên chợ đen bán dữ liệu Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Công an có đến 1.030Gb, tính ra hàng tỷ thông tin; Có 120 triệu thực thể thông tin có thể bị lộ, lọt...
Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu (ĐB) Trình Lam Sinh, Đoàn An Giang quan tâm đến thực trạng các cuộc gọi lừa đảo biết đầy đủ thông tin của người dân khiến người dân rất dễ bị lừa. Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
“Thứ nhất, do nguyên nhân kỹ thuật. Một số tổ chức, doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân chưa đảm bảo an toàn, cho nên bị hacker tấn công lấy cắp được dữ liệu. Hiện nay trên chợ đen bán dữ liệu Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Công an có đến 1.030Gb, tính ra hàng tỷ thông tin" - Bộ trưởng cho biết.
Về nguyên nhân phi kỹ thuật, Bộ trưởng cho biết, một phần do người dân dễ dãi trong việc cung cấp thông tin của cá nhân mình, chưa coi đây là tài sản tự mình phải bảo vệ, cũng có phần do một số doanh nghiệp quản lý nội bộ kém để cho nhân viên dữ liệu lấy thông tin của doanh nghiệp bán ra bên ngoài.
“Bộ đã ban hành một bộ cẩm nang về an toàn thông tin, trong đó có một nội dung rất quan trọng là cách thức để người dân bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình. Hiện nay Bộ đã xây dựng một cơ sở dữ liệu về lộ lọt thông tin thông qua các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế. Có 120 triệu thực thể thông tin có thể bị lộ, lọt, người dân có thể tra cứu để biết xem mình có bị lộ, lọt không. Ví dụ, tài khoản thư điện tử của mình có bị lộ mật khẩu không, 1 triệu người đã truy cập vào đây, nếu phát hiện thì mình sẽ thay đổi. Đã có một địa chỉ trang web về điện thoại để thu thập các thông tin về lộ, lọt dữ liệu cá nhân” - Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của các ĐBQH |
Một trong những giải pháp được Bộ trưởng cho là “rất tốt” mới làm là yêu cầu các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp có chăm sóc khách hàng khi muốn tiếp cận người dân hay khách hàng thì làm việc với nhà mạng để hiện tên chứ không hiện số điện thoại.
“Làm như vậy khi hiện tên thì người dân sẽ tin. Khi hiện một số điện thoại mà lừa đảo, đe dọa thì mình không tin nữa. Phân biệt một cuộc gọi của một tổ chức có trách nhiệm với lừa đảo. Phối hợp với Bộ Công an để điều tra, xử lý một số vụ mua bán thông tin, dữ liệu cá nhân để mang tính răn đe truyền thông rộng rãi. Sẽ tiến hành thanh tra các nhà mạng một cách toàn diện về vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân trong năm nay, đầu sang năm sẽ làm đối với các công ty bưu chính và mạng xã hội, tăng cường truyền thông về dữ liệu cá nhân để người dân biết, tự bảo vệ và cũng như doanh nghiệp tự bảo vệ” - Bộ trưởng Bộ TT&TT báo cáo trước Quốc hội.
Liên quan đến nghị định về định danh xác thực điện tử, trong đó có một nội dung về doanh nghiệp được cấp phép dịch vụ xác thực điện tử trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ trưởng cho biết, khi Chính phủ bàn về vấn đề này cũng cân nhắc rất kỹ lưỡng, nhiều chiều và các bộ chuyên ngành như Bộ TT&TT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tư pháp đã đồng ý với phương án đề xuất của Bộ Công an.
“Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý, thường thì Bộ Công an sẽ phải trực tiếp cấp xác thực, nhưng một khi để đơn vị sự nghiệp hoặc một doanh nghiệp làm thì phải có điều kiện, ở đây quy định là thuộc Bộ Công an. Xác thực điện tử trên cơ sở dữ liệu dân cư là một phần nhỏ của tổng thị trường xác thực điện tử, do vậy vẫn đảm bảo tính cạnh tranh theo quy chế thị trường ở lĩnh vực xác thực điện tử nói chung” - Bộ trưởng Bộ TT&TT giải thích.