Bộ trưởng Bộ TT&TT: 1 người Việt Nam có gần 4 tài khoản mạng xã hội, "quản không xuể!"

0
0

 - Nhấn mạnh việc ngăn chặn thông tin xấu độc thực sự là khó khăn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, 1 người Việt Nam có gần 4 tài khoản trên mạng xã hội và đây là con số cao. Chỉ Bộ TT&TT, và Bộ Công an là 2 đơn vị “không quản xuể."

Trong phiên làm việc sáng ngày 4/11, đại biểu (ĐB)  Lê Thị Song An (Long An) nêu: Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm công nghệ cao như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, giả mạo tin nhắn, đá gà đánh bài qua mạng có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Một trong những nguyên nhân do hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu đồng bộ, công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực như an ninh, an ninh mạng, nhà đất, ngân hàng, công chứng, tài chính... còn thiếu sót, chưa chặt chẽ.

Còn ĐB Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên) thì đặt vấn đề: Việc ngăn chặn thông tin xấu độc là điều không dễ dàng, xử lý 1 trường hợp đưa tin thất thiệt cũng rất vất vả khó khăn, nếu xử lý không cẩn thận lại trở thành "PR cho người đốt đền muốn nổi tiếng".

“Bộ trưởng có giải pháp nào là triệt để, căn cơ nhất khi lực lượng ngành TT&TT thì mỏng trong khi có hàng chục triệu tài khoản mạng xã hội, có tài khoản địa chỉ IP ở nước ngoài?” - ĐB đặt câu hỏi.

ĐBQH Lê Thị Song An
ĐBQH Lê Thị Song An

Trả lời ĐB Lê Thị Song An và ĐB Đỗ Chí Nghĩa về vấn nạn lừa đảo qua mạng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là vấn đề nan giải không chỉ với Việt Nam, mà ở nhiều nước trên thế giới. Thời gian vừa qua, việc đầu tiên mà Bộ TT&TT làm là đã hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để định nghĩa rõ các hành vi, quy định rõ quy trình xử lý hành chính, mức phạt và cơ chế để lực lượng công an xử lý.

Theo Bộ trưởng, để xử lý một cách căn bản, Bộ đã công khai các đầu số điện thoại (cụ thể là 156), các trang web để tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm. Năm 2020, Bộ cũng tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin để rà quét, ngăn chặn khoảng 1.700 trang web có dấu hiệu lừa đảo; Nếu không ngăn chặn những trang này sẽ có khoảng 3,1 triệu người truy cập vào và xác suất bị lừa đảo là rất lớn.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của các ĐBQH sáng ngày 4/11
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của các ĐBQH sáng ngày 4/11

Về số điện thoại, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ tập trung xử lý sim rác (đây là phương tiện để thực thi lừa đảo). Với 3 công đoạn lớn: xóa khỏi hệ thống những số thuê bao không có thông tin đầy đủ (2018 còn 22 triệu thuê bao thông tin không đầy đủ đến năm 2022 thì không còn), hoặc thông tin không chính xác thì hiện nay đã đối soát thông tin qua cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. 1 người đăng ký nhiều sim (sim không chính chủ), xử lý xong vấn đề này sẽ ngăn chặn đáng kể tình trạng cuộc gọi rác, lừa đảo.

Về vấn đề tin giả, Bộ trưởng cho rằng, trên không gian số, tin giả lan truyền rất nhanh, rất rộng. Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành các Nghị định quy định rõ các hành vi, trách nhiệm của các bên liên quan; hạ thời gian mà các nhà mạng phải hạ thông tin sai sự thật, xấu độc từ 48 giờ xuống còn 24 giờ, có những thông tin cần hạ trong 3 giờ.

“Về mức phạt đưa thông tin, hiện nay đã tăng lên 3 lần, tuy nhiên so với các nước trên thế giới thì mức phạt chỉ bằng 1/10. Bộ TT&TT sẽ tham mưu cho Chính phủ xem xét cân nhắc đưa mức xử phạt lên mức răn đe ít nhất trung bình so với các nước trong khu vực” - Bộ trưởng báo cáo các đại biểu.

Nhấn mạnh việc ngăn chặn thông tin xấu độc thực sự là khó khăn, Bộ trưởng cho hay, 1 người Việt Nam có gần 4 tài khoản trên mạng xã hội và đây là con số cao. “Thế giới thực ra sao thì lên không gian mạng như vậy, ai quản lý cái gì ở thế giới thực thì sang không gian mạng quản lý cái đó. Giải pháp căn bản là cần có sự vào cuộc tích cực, chủ động của mọi bộ, ngành, các tổ chức, các gia đình quản lý con cái. Khi toàn bộ xã hội vào cuộc thì mới giải quyết được căn cơ vấn đề này trên không gian mạng. Một mình Bộ TT&TT, một mình Bộ Công an là 2 lực lượng chính quản lý là không xuể".

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.