- Sẽ là không công bằng nếu yêu cầu người dùng các thiết bị chạy phần mềm Android trả tiền cho việc tải mua ứng dụng nhiều hơn.
Mới đây, Niantic được biết đến là nhà phát triển ứng dụng Pokemon Go đã tăng giá mua ứng dụng cho những người sử dụng thiết bị iOS hoặc Android. Vấn đề ở đây là việc tăng giá mua ứng dụng cho tất cả các trò chơi của Niantic bao gồm cả Pokemon Go lại bắt nguồn từ việc Apple gần đây thay đổi các mức giá áp dụng trên App Store.
Tháng trước, Apple đã thông báo rằng họ sẽ thay đổi giá của các ứng dụng trên App Store tại Chile, Ai Cập, Nhật Bản, Malaysia, Pakistan, Ba Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển và Việt Nam. Nền kinh tế của các nước này vốn gắn liền với đồng euro khi có các hoạt động giao dịch thương mại với bên ngoài. Kể từ hôm nay tại các thị trường kể trên, các mặt hàng trên App Store có giá 0,99 euro tại thời điểm ngày hôm qua, thì hiện có giá 1,19 euro, tăng hơn 20%. Các giao dịch mua có giá khoảng 9,99 euro vào thứ Ba vừa qua, thì hiện được gắn thẻ ở mức 11,99 euro.
Việc tăng giá được áp dụng cho các ứng dụng game mobile (trò chơi trên thiết bị di động) của Niantic bất kể người chơi sử dụng iPhone hay điện thoại Android.
Đầu tuần này, Niantic đã đăng một bức thư trên trang web của mình với nội dung: "Chúng tôi biết rằng những thay đổi về giá cả và tiền tệ có tác động đến cộng đồng người chơi các game như Pokémon GO, Ingress và Pikmin Bloom. Một số người chơi sẽ thấy giá tiền của ứng dụng game bắt đầu tăng lên từ ngày 5/10. Sở dĩ có sự tăng giá này là do sự thay đổi giá của ứng dụng trên App Store. Chúng tôi cũng sẽ thực hiện các điều chỉnh giá tương tự trên các nền tảng di động khác. Các quốc gia và khu vực sau sẽ bị ảnh hưởng như các lãnh thổ sử dụng đồng Euro bao gồm Chile, Ai Cập, Nhật Bản, Malaysia, Pakistan, Ba Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển và Việt Nam. "
Pokemon Go vẫn là ứng dụng khá phổ biến và là trò chơi di động có doanh thu cao thứ 7 trên toàn thế giới, việc tăng giá áp dụng riêng cho người dùng Android có thể mang khoản doanh thu “khổng lồ” cho nhà phát triển. Nếu các nhà phát triển ứng dụng khác cũng đi theo bước chân của Niantic (điều này là hoàn toàn có thể), thì người dùng Android sẽ “thiệt thòi” không ít. Và trong trường hợp này, lỗi không phải của Apple vì họ có quyền thay đổi mức giá của mình vào bất cứ thời điểm nào mà họ muốn.
Như vậy, Niantic là tác nhân khơi nguồn việc tăng giá ứng dụng và bất kỳ nhà phát triển game mobile nào cũng có thể quyết định tăng giá cho người dùng Android và iOS. Tuy nhiên, điều mà Niantic dường như không hiểu là nhiều người dùng Android thích nền tảng này hơn vì nó muốn phụ thuộc vào Apple. Nhưng những gì Niantic thực hiện là nhắm vào người dùng Android, tương tự như những gì Apple đã làm. Cũng có ý kiến cho rằng, việc Apple tăng giá mua hàng trong ứng dụng của mình không có nghĩa là Niantic cũng phải tăng giá mua ứng dụng ở các nền tảng phần mềm khác.
Apple cũng có thể mở rộng số lượng thị trường bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá, nhưng nếu người tải ứng dụng tại App Store ở Vương quốc Anh thì vẫn chưa phải trả thêm tiền, vì các giao dịch ở đây là đồng euro vẫn có tỷ giá ổn định.
Hiện người dùng các nền tảng di động khác đang phải “nín thở” chờ xem các nhà phát triển ứng dụng di động định làm gì. Cách đơn giản là họ có thể quyết định tăng giá tải mua các ứng dụng được thực hiện trên iOS hoặc theo dõi Niantic tăng giá giá trên cả iOS và Android. Với người dùng Android, ngoài chờ đợi hoặc ngừng mua các ứng dụng khi bị tăng giá cũng là một lựa chọn không tồi.
Hoàng Thanh