Cảnh báo về chiến dịch tấn công APT quy mô lớn vào các đơn vị trọng yếu tại Việt Nam

0
0

Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam (NCS) mới đây đã đưa ra cảnh báo về chiến dịch tấn công APT quy mô lớn nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trọng yếu tại Việt Nam.

Đối với những ai chưa biết, APT là hình thức tấn công mạng có mục tiêu cụ thể do tin tặc sử dụng các công nghệ tiên tiến và kỹ thuật lừa đảo để đột nhập mạng mục tiêu. Đây là cuộc tấn công dai dẳng, tập trung vào mục tiêu trong thời gian dài, cho đến khi thành công hoặc bị chặn đứng.

Hậu quả của các cuộc tấn công APT là vô cùng nặng nề, có thể kể khiến tài sản trí tuệ của nạn nhân như bí mật thương mại, bằng sáng chế... bị đánh cắp; dữ liệu cá nhân, thông tin nhạy cảm bị xâm nhập; cơ sở hạ tầng quan trọng của tổ chức bị phá hủy hay toàn bộ tên miền của tổ chức bị chiếm đoạt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc NCS, chiến dịch tấn công APT mới tại Việt Nam khai thác lỗ hổng Zero-Day của Microsoft Exchange, một trong những phần mềm mail server phổ biến nhất trong các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.

Nhận định lỗ hổng mới rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới nhiều đơn vị trọng yếu tại Việt Nam, các chuyên gia NCS đã ngay lập tức nghiên cứu và phát hiện ra mã khai thác Exploit, sau đó thông tin tới tổ chức ZDI làm việc với Microsoft để hãng có thể cập nhật nhanh chóng bản vá.

Trong thời gian chờ đợi Microsoft phát hành bản vá lỗi chính thức, các quản trị hệ thống sử dụng máy chủ Microsoft Exchange được khuyến cáo cần nhanh chóng rà soát toàn bộ hệ thống để phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Ông Vũ Ngọc Sơn cho biết, NCS hiện đã phát hành công cụ miễn phí NCS E0 Scanner, hỗ trợ các quản trị hệ thống kiểm tra xem máy chủ Microsoft Exchange đã bị tấn công thông qua lỗ hổng này hay chưa.

Để kiểm tra, nhân viên quản trị hệ thống tải công cụ kiểm tra NCS E0 Scanner tại địa chỉ github.com/ncsgroupvn/NCSE0Scanner, chạy trên máy chủ và bấm nút quét, công cụ sẽ thông báo cho người kiểm tra chi tiết các nhật ký ghi thông tin hệ thống nếu phát hiện ra máy chủ đã bị tấn công.

Ngoài ra, NCS cũng đã công bố mã nguồn của công cụ để hỗ trợ các quản trị để có thể tự chỉnh sửa và xây dựng lại theo nhu cầu.

Theo vtv.vn

https://vtv.vn/cong-nghe/canh-bao-ve-chien-dich-tan-cong-apt-quy-mo-lon-vao-cac-don-vi-trong-yeu-tai-viet-nam-20220930172922989.htm


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.