Apple sớm phải triển khai tích hợp cổng kết nối USB-C cho các thiết bị di động

0
0

 - Theo quy định về việc sử dụng một cổng sạc duy nhất cho hầu hết các thiết bị điện tử, hãng Apple sẽ phải thay đổi cổng sạc cho các thiết bị bán tại Liên minh châu Âu (EU) từ mùa Thu năm 2024. Mặc dù vẫn còn một khoảng thời gian dài kể từ khi quy định mới được thực thi, nhưng có vẻ như cuối cùng không có lối thoát nào cho Apple.

Khai tử cổng Lightning

Theo quy định mới, cổng USB-C sẽ trở thành cổng sạc chung cho tất cả điện thoại di động tại EU. Quy định này cũng sẽ áp dụng cho các máy tính xách tay từ năm 2026, để tạo điều kiện về thời gian cho các nhà sản xuất thích ứng.

 

Ủy ban Châu Âu ước tính một cổng sạc duy nhất sẽ tiết kiệm khoảng 250 triệu euro (247,3 triệu USD) cho người tiêu dùng. Apple sẽ là hãng công nghệ chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong số các nhà cung cấp thiết bị điện tử cho khách hàng châu Âu.

EU đã thúc đẩy quy định về một cổng sạc di động duy nhất trong hơn một thập kỷ qua, khi người dùng điện thoại iPhone và Android phàn nàn trong thời gian dài về việc phải chuyển giữa các bộ sạc khác nhau cho thiết bị của họ. Cáp sạc của iPhone sử dụng đầu Lightning, trong khi các thiết bị chạy Android sử dụng đầu nối USB-C.

Như vậy, nếu gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, Hoa Kỳ muốn tiếp tục bán iPhone và iPad của mình trên lãnh thổ Liên minh châu Âu, các thiết bị đó sẽ phải được trang bị cổng USB Type-C ... Đó không phải là vấn đề khó với dòng sản phẩm iPad hàng đầu, vì toàn bộ các thiết bị máy tính bảng của Apple dự kiến ​​sẽ được tích hợp chuẩn kết nối USB-C phổ quát ngay trong năm nay. Nhưng với sản phẩm iPhone, cổng kết nối Lightning là một tính năng độc quyền và không rõ liệu Apple có kế hoạch thay đổi cổng kết nối USB-C vào năm 2023 hoặc chậm nhất la mùa Hè năm 2024 hay không.

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng dòng iPhone 15 ra mắt vào tháng 9 năm sau và tiếp đến là dòng iPhone 16 có thể vẫn còn duy trì đầu kết nối Lightning. Hiện cũng không rõ quy định mới của luật mới của Liên minh châu Âu (EU) có thể ảnh hưởng như thế nào đến những ý định được đồn đại từ lâu của Apple.

Cũng có ý kiến cho rằng, quy định về chuẩn kết nối cho thiết bị di động của EU còn chưa rõ ràng cũng như hình thức áp dụng ở từng quốc gia khác nhau. Vì vậy, về lý thuyết, Apple vẫn có thể tiếp tục phát hành iPhone được trang bị cổng Lightning tại Mỹ, trong khi các phiên bản iPhone tích hợp cổng USB-C sẽ được phát hành ở các quốc gia do EU quản lý.

Điều đáng nói, quy định của EU về sử dụng một cổng sạc duy nhất cho hầu hết các thiết bị điện tử đã nhận 602 phiếu ủng hộ của các thành viên của Ủy Ban, chỉ có 13 phiếu chống và 8 phiếu trắng.

Quy định chính thức có hiệu lực

Với kết quả bỏ phiếu trên, quy định mới chính thức sẽ được thông qua bởi Hội đồng châu Âu, sau đó sẽ được thông tin trên Tạp chí chính thức của Liên minh châu Âu và "có hiệu lực" 20 ngày sau đó.

Các quốc gia thành viên của EU sẽ có 12 tháng để "chuyển đổi" theo các quy định mới và 12 tháng tiếp theo để "áp dụng" chúng, điều đó có nghĩa là lệnh cấm về cổng kết nối chuyên biệt Lightning sẽ có hiệu lực với dòng iPhone được phát hành vào năm 2025 và tiếp sau đó. Các hãng sản xuất máy tính xách tay (bao gồm cả Apple) sẽ vẫn còn một khoảng thời gian đủ để triển khai công nghệ USB Type-C trên các sản phẩm của họ, trong khi danh mục các sản phẩm tiếp theo phải chuyển đổi sẽ đến vào mùa Xuân năm 2026.

 

Quy định của EU đã rõ ràng và điều đó là không thể thay đổi, người mua thiết bị như "điện thoại di động, máy tính bảng, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe và bộ tai nghe mới, máy chơi trò chơi điện tử cầm tay và loa di động, máy đọc sách điện tử, bàn phím, chuột, hệ thống định vị di động, tai nghe và máy tính xách tay có thể sạc lại qua cáp có dây "sẽ phải đưa ra lựa chọn giữa việc mua có" thiết bị "sạc kèm theo hoặc không có.

Một vấn đề nữa cũng không kém phần quan trọng, công nghệ sạc nhanh cũng sẽ cần sớm được tiêu chuẩn hóa, vì Liên minh châu Âu muốn tất cả các thiết bị hỗ trợ tốc độ sạc chính xác như nhau bất kể người dùng sẽ sử dụng bộ sạc nào (tương thích) để tăng sức mạnh cho thiết bị di động… Ủy ban châu Âu hứa hẹn sẽ "hài hòa các yêu cầu về khả năng tương tác" liên quan đến công nghệ sạc không dây ngày càng phổ biến vào cuối năm 2024, mặc dù hiện tại vẫn chưa rõ điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với các nhà sản xuất và người dùng cuối.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.