Tham vọng của Apple có thể không trở thành hiện thực

0
0

Tham vọng iPhone không cổng kết nổi của Apple khó có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần khi hiện tại vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể giải quyết.

Mẫu máy iPhone 14 đã tiến một bước xa hơn trong nỗ lực phát triển điện thoại không cổng kết nối của của Apple. Cụ thể, công ty muốn tạo ra những smartphone đẹp liền mạch, bền đẹp hơn bằng cách loại bỏ khe SIM vật lý, thay vào đó là chip eSIM.

Được biết, đây là bộ phận vật lý tiếp theo bị Apple khai tử. Trước đó, Apple đã loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5 mm từ năm 2016 và loại bỏ nút Home vật lý vào năm 2017. Rất có thể trong tương lai, người dùng có thể mong đợi Apple sẽ loại bỏ cổng sạc và bắt đầu kỷ nguyên của iPhone không cổng kết nối.

Mặc dù iPhone không cổng sẽ có một thiết kế liền mạch hơn, tuy nhiên theo Cnet vẫn còn 3 vấn đề lớn cần được giải quyết: sạc bất tiện, truyền dữ liệu chậm và không thể sử dụng tai nghe có dây.

Ảnh CNET
Ảnh CNET

Sự bất tiện của công nghệ sạc không dây

Vấn đề lớn đầu tiên với iPhone không cổng là thiết bị này sẽ rất bất tiện khi sạc máy.

Người dùng có thể tự trang bị đế sạc, đặt nó khắp mọi nơi, từ văn phòng, ôtô, phòng ngủ, nhà bếp... nhưng vẫn còn nhiều tình huống phải sạc như sân bay, nhà bạn bè, trường học, hội nghị. Việc mang theo bộ sạc và các cáp cần thiết để sạc "không dây" thậm chí còn phức tạp hơn việc mang theo một bộ sạc thông thường.

Bộ sạc không dây cũng đắt hơn, thường cồng kềnh hơn và có thể phức tạp về vị trí đặt điện thoại, ngay cả với công nghệ MagSafe của Apple. Đã nhiều trường hợp, người dùng ngủ dậy và phát hiện sạc không dây đang không hoạt động mặc dù đã đặt sạc trước đó.

Ngoài ra, sạc có dây cũng có tốc độ nhanh hơn, tiêu tốn ít năng lượng hơn và không làm iPhone bị nóng.

Nếu Apple loại bỏ cổng Lightning và sử dụng cổng USB-C trên iPhone thì cổng sạc và dữ liệu sẽ trở nên hữu ích hơn đáng kể. Cáp USB-C đã được dùng để sạc cho hàng loạt thiết bị, từ MacBook Pro, iPad Pro, tới các laptop, tai nghe, máy chơi game hãng khác. Vì vậy, nếu Apple đổi sang cổng USB-C sẽ tiện dụng hơn cho người dùng khi chỉ phải mang duy nhất một bộ sạc trong mọi trường hợp.

Tốc độ truyền dữ liệu chậm

Sự tiện lợi của việc truyền dữ liệu không dây khiến nó trở thành tiêu chuẩn cho điện thoại. Đã qua rồi cái thời người dùng cần cắm điện thoại vào máy tính xách tay để đồng bộ hóa và sao lưu dữ liệu.

Tuy nhiên, nếu bạn là người dùng chuyên nghiệp, thường xuyên quay video 4K thì việc truyền dữ liệu có dây là điều đặc biệt cần thiết. Nó giúp chuyển video lên laptop, máy tính bàn nhanh hơn. Điều đó đặc biệt đúng nếu sử dụng tính năng quay video ProRes của Apple.

Một clip dung lượng 210MB có thể mất 1 phút khi sử dụng tính năng truyền dữ liệu không dây. Một video hoàn chỉnh nặng hàng Gigabyte thì việc sử dụng truyền dữ liệu không dây quả là một thử thách. Kết nối có dây còn có thể chuyển nhiều ảnh một cách nhanh chóng khi sử dụng công cụ tiện ích Image Capture của Apple hoặc phần mềm biên mục và chỉnh sửa ảnh Lightroom của Adobe.

Không hỗ trợ tai nghe có dây

Mặc dù, AirPods và một số loại tai nghe không dây khác ngày nay đang là một ngành kinh doanh bùng nổ. Nhưng tai nghe có dây vẫn hữu ích. Chúng thậm chí còn là một phụ kiện thời trang cổ điển đối với một số người.

Nhiều người dùng vẫn sử dụng dạng tai nghe có dây vì chúng không bị hết pin hoặc mất kết nối do Bluetooth kém. Tai nghe không dây còn rất khó bị mất hoặc rơi như tai nghe True Wireless.

Ngoài ra, yếu tố quan trọng là giá rẻ. Không phải ai cũng sẵn sàng dành 249 USD để mua AirPods Pro thế hệ thứ 2. Jack cắm 3,5 mm dần bị loại bỏ khỏi smartphone, nhưng nếu iPhone có cổng USB-C thì người dùng có thể sắm thêm một tai nghe có dây giá rẻ, dự phòng trường hợp để quên AirPods.

Vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về điều này, song trên thực tế còn không ít người sử dụng tai nghe có dây. Apple không thể phát hành riêng 2 loại iPhone cho 2 nhóm người dùng khác nhau như là một phương án thỏa hiệp.

Tiềm năng của iPhone không cổng kết nối

Tất nhiên, có một số lợi thế đáng kể mà người dùng sẽ nhận được khi sử dụng iPhone không có cổng kết nối.

Nó sẽ có thiết kế liền mạch hơn, giảm thiểu số lượng cáp mà người dùng phải mang theo. Vỏ iPhone sẽ chắc chắn hơn, không thấm nước và bụi. Apple có thêm một chút không gian bên trong để tăng viên pin hoặc các chi tiết điện tử khác.

Anshel Sag, nhà phân tích của Moor Insights & Strategy cho biết: “Một chiếc iPhone không cổng kết nối có lẽ cứng hơn về mặt cấu trúc và cho phép nhiều chỗ hơn cho phần cứng, loa hoặc có thể là ăng-ten.”

Những tiến bộ trong công nghệ truyền dữ liệu và sạc không dây khiến iPhone không cổng vẫn sẽ có thể được phát hành. Trong tương lai không xa kết nối Wi-Fi sẽ tốt hơn đáng kể, công nghệ sạc không dây có thể hoạt động ở mọi nơi trong phòng, không chỉ trên đế sạc và công nghệ định vị băng thông rộng để truyền dữ liệu nhanh trong phạm vi ngắn.

theo viettimes.vn

https://viettimes.vn/tham-vong-cua-apple-co-the-khong-tro-thanh-hien-thuc-post160666.html


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.