Sự bùng nổ về công nghệ và khởi nghiệp đang định hình bước tiến tiếp theo của môi trường làm việc

0
0

- Trong những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là một trong những trung tâm đang phát triển cho các ngành công nghiệp công nghệ cao và các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á.

Năm 2022, cả nước có hơn 3.800 công ty khởi nghiệp, với 4 “kỳ lân” và 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, theo báo cáo về “Ngành công nghiệp Việt Nam 2021” của Nextrans Việt Nam. Sự phát triển này tác động đến nhu cầu về nơi làm việc, đồng thời định hình bước chuyển mình tiếp theo trong cách mọi người làm việc mang hiệu suất cao trong tương lai.

Bức tranh khởi nghiệp đang khởi sắc song hành với những thay đổi do đại dịch mang lại, từ đó, mô hình làm việc linh hoạt “flexible office” xuất hiện và trở thành một nhu cầu thiết yếu. Chính vì vậy, mong muốn về các văn phòng linh hoạt, nơi cung cấp các dịch vụ và môi trường làm việc hoàn chỉnh để hỗ trợ các công ty tập trung phát triển trong bối cảnh mới ngày càng tăng cao. The Sentry, nhà cung cấp không gian văn phòng linh hoạt hạng A lớn tại Việt Nam, đã chứng kiến sự chuyển mình đáng kinh ngạc này khi đồng hành cùng các công ty đầu tư và là cầu nối đến các công ty khởi nghiệp nổi bật của Việt Nam.

Không gian làm việc linh hoạt
Không gian làm việc linh hoạt

Khởi nghiệp tiếp tục bùng nổ phát triển tại Việt Nam

Trong báo cáo “Đông Nam Á: Hệ sinh thái khởi nghiệp 2.0” (Southeast Asia: Startup Ecosystem 2.0) gần đây, công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào thị trường Đông Nam Á - Golden Gate Ventures nhấn mạnh rằng Việt Nam bắt đầu củng cố sự hiện diện mạnh mẽ của mình trong khu vực.

Số lượng các quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên vào năm 2022. Báo cáo cũng chỉ ra rằng các công ty trong lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ tài chính, truyền thông trực tuyến, du lịch trực tuyến, thực phẩm và vận tải sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài. 

“Đây là thời điểm Việt Nam tỏa sáng và trở thành một phần của Tam giác vàng khởi nghiệp Đông Nam Á, cùng với Singapore và Indonesia. Việt Nam là một thị trường “nóng” trong thời điểm hiện tại và đang cho thấy nhiều điểm tương đồng gợi nhớ đến Indonesia cách đây 5 đến 7 năm.”, Vinnie Lauria, Đối tác sáng lập tại Golden Gate Ventures cho biết.

Ông Ryan Galloway, Giám đốc Quốc gia của Funding Societies Việt Nam, cũng có nhận định tương đồng: ‘’Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, các nhà đầu tư đã hướng đến Đông Nam Á vì môi trường vĩ mô, trong đó Việt Nam được đánh giá tốt nhất trong số các nước tốt nhất. Chúng tôi đang chứng kiến ngày càng nhiều công ty mới - cả của Việt Nam và các công ty trong khu vực - mở rộng quy mô nhanh hơn bao giờ hết.'' 

Hiện nay, Golden Gate Ventures and Funding Society, cùng với nhiều công ty đầu tư mạo hiểm lớn khác tại Việt Nam, đang hoạt động tại văn phòng linh hoạt ở The Sentry, nơi hội tụ nhiều công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp khác.

Đặc biệt, trong bảng xếp hạng năm 2022 của StartupBlink - bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn diện nhất thế giới, xếp hạng các thành phố tốt nhất cho các công ty khởi nghiệp từ 100 quốc gia và 1.000 thành phố trên toàn cầu, Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh đã lần lượt xếp hạng 54 và 111. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh đã tăng 68 bậc trên đường đua khởi nghiệp nhờ những bước tiến ấn tượng trong thời gian qua.

Các công ty công nghệ đặt yêu cầu “khởi động lại” nơi làm việc

Trên đà khởi nghiệp sôi động tại Việt Nam, các văn phòng linh hoạt đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Theo quan sát của công ty nghiên cứu Mordor Intelligence, các công ty khởi nghiệp là những người sử dụng không gian làm việc linh hoạt lớn nhất. Khi số lượng các công ty nhỏ tăng, nhu cầu về văn phòng linh hoạt cũng tăng cao, với khoảng 60% trong số 20 thành phố hàng đầu ở Châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận nguồn cung văn phòng linh hoạt tăng trưởng hai con số. Mordor Intelligence dự đoán rằng thị trường văn phòng linh hoạt trong khu vực sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 4% tới năm 2027.

Đồng thời, dịch COVID-19 cũng là một chất xúc tác cho sự thay đổi. Theo Khảo sát nhân lực (Reimagine Work: Employee Survey 2021) của McKinsey & Company, 52% người lao động cho biết họ thích mô hình làm việc linh hoạt hơn sau đại dịch.

Trong bối cảnh đó, các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam đang không ngừng phát triển các chiến lược tốt hơn để nâng cao hiệu quả làm việc và hợp tác, đồng thời thu hút nhân tài mới. Việc lựa chọn hoạt động tại một văn phòng linh hoạt chính là chìa khóa hỗ trợ cho những nỗ lực ấy. Đây chính là lý do tại sao các văn phòng linh hoạt như The Sentry1 xác định mục tiêu thu hẹp khoảng cách trong môi trường làm việc đang phát triển trên toàn cầu.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.