Những trường hợp nào sẽ bị khoá tài khoản định danh điện tử?

0
0

- Có 5 trường hợp sẽ bị khoá tài khoản định danh điện tử. Sau khi khóa, tài khoản định danh điện tử cũng có thể được khôi phục trong một số trường hợp...

Bắt đầu từ ngày 18/7/2022, tất cả hồ sơ được phê duyệt của công dân sẽ được kích hoạt tài khoản định danh VNeID. Cũng là lần đầu tiên Việt Nam ra đời ứng dụng quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số.

Theo nhu cầu sử dụng của công dân, tài khoản định danh điện tử được chia làm 2 mức. Với mức 1, công dân đăng ký trực tiếp trên ứng dụng VNeID, như đăng ký online giống như hình thức đăng ký sử dụng eKYC mà các ngân hàng đang áp dụng. Còn với mức 2, công dân đăng ký trực tiếp tại cơ quan Công an, thông thường công dân có thể làm cùng khi đi làm thẻ CCCD gắn chip.

Cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng Định danh điện tử quốc gia - VNEID. Cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Câu hỏi đặt ra, khi đã được cấp rồi, trường hợp nào sẽ bị khoá tài khoản định danh điện tử?

Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg ngày 8/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Với các trường hợp sẽ bị khoá tài khoản định danh điện tử, Điều 10 Quyết định 34/2021/QĐ-TTg đã quy định cụ thể 5 trường hợp sau:

- Khi chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử của mình.

- Khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ.

- Khi chủ thể danh tính điện tử vi phạm điều khoản dịch vụ đã thỏa thuận với cơ quan cấp tài khoản định danh điện tử.

- Khi thực hiện xác lập lại hoặc hủy số định danh cá nhân.

- Khi chủ thể danh tính điện tử chết.

Vậy, tài khoản định danh điện tử đã bị khoá sẽ được khôi phục trong trường hợp nào?

Quyết định 34/2021/QĐ-TTg cho phép khôi phục tài khoản định danh điện tử khi:

- Chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khôi phục tài khoản định danh điện tử mà trước đó đã yêu cầu khóa.

- Cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ yêu cầu khôi phục tài khoản định danh điện tử mà trước đó đã yêu cầu khóa.

- Khi chủ thể danh tính điện tử đã khắc phục vi phạm điều khoản dịch vụ đã thỏa thuận với cơ quan cấp tài khoản định danh điện tử và yêu cầu khôi phục tài khoản định danh điện tử.

PV


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.