Kết nối vệ tinh trên dòng iPhone 14 hoạt động ra sao?

0
0

 - Với nhiều người đã từng đi vào các khu vực vùng sâu vùng xa, nơi sóng di động chưa có hoặc không đủ mạnh để duy trì các kết nối thường ngày, thì việc Apple trang bị cho dòng iPhone 14 một công nghệ kết nối qua vệ tinh để giải quyết các tình huống khẩn cấp (SOS) quả là một thông tin tuyệt vời.

 

Sở hữu một chiếc iPhone 14 và đi vào khu vực không có sóng di động, bạn có thể sử dụng tính năng SOS khẩn cấp của Apple thông qua vệ tinh để gọi trợ giúp. Đây được xem là một tính năng mới có khả năng cứu mạng người dùng, nên các chuyên gia đã tổng hợp những thông tin mà bạn cần biết về tính năng SOS của iPhone 14 series.

SOS qua vệ tinh trong iPhone 14 là gì?

SOS khẩn cấp qua vệ tinh là trong trường hợp khẩn cấp và không có sóng di động, bạn có thể kết nối iPhone 14 với vệ tinh và gọi trợ giúp bằng cách gửi tin nhắn và vị trí chính xác của mình đến nhà cung cấp dịch vụ khẩn cấp hoặc trung tâm chuyển tiếp của Apple, nơi có thể gọi hỗ trợ thay mặt bạn.

Được biết, tính năng SOS sẽ có sẵn vào tháng 11 tới đây. Ban đầu, dịch vụ này mới chỉ có ở 02 quốc gia là Mỹ và Canada

Những mẫu iPhone nào hỗ trợ dịch vụ SOS

Chỉ có dòng iPhone 14 mới nhận được sự hỗ trợ từ dịch vụ SOS khẩn cấp của Apple thông qua kết nối vệ tinh. Những chiếc iPhone mới nhất có các bộ phận tùy chỉnh được tích hợp trong ăng-ten của chúng, cho phép máy trực tiếp thiết lập kết nối với vệ tinh. Các mẫu iPhone trước đây không có những nâng cấp như vậy đối với ăng-ten, nên không thể kết nối trực tiếp với vệ tinh.

SOS khẩn cấp qua vệ tinh hoạt động như thế nào?

Khi chọn gửi tin nhắn qua vệ tinh, bạn sẽ thấy 05 lựa chọn trường hợp khẩn cấp như: vấn đề liên quan đến phương tiện giao thông; đau ốm hoặc chấn thương; tội phạm; bị lạc hoặc mắc kẹt; và cháy nổ.

 

Khi bạn chọn 1 trong những trường trường hợp khẩn cấp kể trên, ứng dụng trên iPhone sẽ đưa ra cho bạn một số câu hỏi bổ sung để các dịch vụ khẩn cấp biết rõ hơn về tình huống của bạn. Ví dụ: nếu bạn chọn "Bị ốm hoặc bị thương", điện thoại sẽ hỏi bạn có ai bị thương hay không và bạn có thể trả lời bằng "Có" hoặc "Không" qua các nút thích hợp.

Sau đó, iPhone sẽ hướng dẫn bạn kết nối với vệ tinh. Nó sẽ hiển thị các thông báo như "Rẽ phải" hoặc "Rẽ trái" cho đến khi thiết lập kết nối thành công.

Người dùng cũng cần lưu ý rằng, để kết nối ổn định và thành công, bạn sẽ cần phải di chuyển ra ngoài, nơi có khoảng không. Như vậy, bạn không thể kết nối với vệ tinh nếu đang ở trong nhà và Apple cảnh báo rằng, các tòa nhà cao tầng, núi, cây cối rậm rạp hoặc các vật thể khác cũng có thể chặn kết nối.

Khi bạn tìm thấy vị trí thông thoáng, iPhone 14 sẽ cần được hướng thẳng đến vệ tinh. Tất nhiên, bạn không thể nhìn thấy nó bằng mắt thường, nhưng lời nhắc và hình ảnh động trên điện thoại sẽ hướng dẫn bạn. Sau đó, máy sẽ kết nối với nhà cung cấp dịch vụ khẩn cấp hoặc với trung tâm chuyển tiếp khẩn cấp của Apple và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ khẩn cấp. Lúc này, tình trạng, vị trí, dung lượng pin của điện thoại, mã số bảo hiểm… của bạn sẽ được tự động chia sẻ với các dịch vụ khẩn cấp. Ngoài ra, các dịch vụ khẩn cấp sẽ được thông báo nếu bạn thay đổi vị trí của mình trong khi đang cuộc trò chuyện với họ.

Khi máy được kết nối với vệ tinh, bạn sẽ có thể gửi và nhận tin nhắn từ các dịch vụ khẩn cấp. Bằng các câu hỏi tiếp theo, bạn sẽ có thể cung cấp thêm thông tin về tình hình của mình. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng các tin nhắn được gửi qua vệ tinh có thể mất nhiều thời gian hơn so với liên lạc thông thường qua mạng di động. Vì vậy, Apple khuyên bạn nên viết các tin nhắn của mình càng ngắn càng tốt.

Trong trường hợp mất sóng, hoặc sóng yếu, iPhone sẽ thông tin cho bạn biết, khi nào có sóng vệ tinh tiếp theo.

Cách bật SOS khẩn cấp qua vệ tinh trên iPhone 14

Khi cố gắng liên lạc tới nhà cung cấp dịch vụ khẩn cấp mà không nhận được bất kỳ tín hiệu nào, iPhone 14 sẽ cho phép bạn sử dụng Văn bản khẩn cấp qua vệ tinh. Ở phía bên phải của nút “Kết thúc cuộc gọi”, bạn sẽ thấy một nút thông báo màu xanh lục mới với “SOS” trên đó, khi được nhấn, tính năng này sẽ kích hoạt và yêu cầu bạn báo cáo trường hợp khẩn cấp của mình.

 

Chia sẻ vị trí của bạn với bạn bè và gia đình

Ngay cả khi không ở trong trường hợp khẩn cấp, bạn vẫn có thể muốn cho bạn bè và gia đình biết chính xác mình đang ở đâu. Đó là lý do tại sao ứng dụng Find My hiện cũng hỗ trợ kết nối vệ tinh mới. Bạn chỉ có thể đăng ký theo thời gian và cập nhật vị trí mới nhất của mình để những người thân thiết của bạn có thể biết bạn đang ở đâu.

Cách chia sẻ vị trí qua vệ tinh bằng tính năng Find My, đó là vào ứng dụng Find My, chọn Tab mọi người (people), nhấn bắt đầu chia sẻ vị trí, tiếp đến chọn địa chỉ liên hệ để chia sẻ.

Nếu iPhone không có kết nối di động, bạn sẽ được hướng dẫn kết nối với vệ tinh. Người nhận sẽ thấy vị trí của bạn đã được chia sẻ qua vệ tinh (vì vậy họ biết vị trí của bạn có thể sẽ không được cập nhật thường xuyên)

SOS khẩn cấp qua vệ tinh sẽ có giá bao nhiêu?

Tính năng SOS khẩn cấp qua vệ tinh của iPhone 14 sẽ miễn phí trong hai năm kể từ ngày thiết bị được kích hoạt. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin về dịch vụ cấp cứu mới sẽ có giá bao nhiêu khi hết hai năm này. Tính năng SOS khẩn cấp mới của Apple thông qua vệ tinh thực sự hữu ích và có thể cứu mạng bạn trong trường hợp khẩn cấp, hãy dành thời gian nghiên cứu kỹ về nó.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.