Chuyển đổi số gọi tên các doanh nghiệp và doanh nhân công nghệ số

0
0

- Các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về công nghệ số hãy bắt tay vào giải quyết các bài toán của Việt Nam bằng công nghệ số, bằng các mô hình vận hành đột phá, rồi từ Việt Nam đi ra thế giới…

Phát biểu tại lễ công bố và vinh danh TOP 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam 2022 vừa diễn ra tại Hà Nội vào sáng 10/9, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nói, trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự phát triển đột phá của công nghệ số, tinh thần thời đại là đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số lại một lần nữa gọi tên các doanh nghiệp và doanh nhân công nghệ số.

Việt Nam còn có 14.000 cơ sở y tế, 44.000 trường học, gần 1 triệu doanh nghiệp, 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, 9 triệu hộ nông dân và 26 triệu hộ gia đình. Tất cả đều đang đứng trước cuộc chuyển dịch lên môi trường số. Không gian mạng, môi trường số là vô cùng, vô tận.

“Nhận thức của chúng ta lớn đến đâu thì tầm vóc của chúng ta lớn đến đó. Việt Nam đã có và không thiếu doanh nhân công nghệ có tầm vóc doanh nhân dân tộc, nhưng Đất nước còn và sẽ còn cần nhiều hơn nữa” - Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng phát biểu.

Theo Thứ trưởng, điểm khác biệt của công nghệ số nằm ở chỗ kết nối mọi người, mọi vật để cùng nhau sáng tạo, cùng nhau giải quyết bài toán (co-creation). Công cuộc chuyển đổi từ môi trường thực sang môi trường số sẽ chỉ mang lại giá trị đột phá, sẽ chỉ thành công nếu đó là sự chuyển đổi của toàn dân. Thể chế và công nghệ được coi là động lực, là 2 động cơ của cỗ máy chuyển đổi này.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu.

Các tập đoàn, doanh nghiệp thương mại, dịch vụ lớn trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực công nghệ số, đầu tư nghiên cứu công nghệ lõi. Các bệnh viện lớn cũng đồng thời là doanh nghiệp công nghệ số về y tế, các trường đại học lớn cũng đồng thời là doanh nghiệp công nghệ số về giáo dục.

Các doanh nghiệp công nghệ thông tin đã khẳng định được thương hiệu đảm nhận các sứ mệnh tiên phong nghiên cứu, phát triển các nền tảng số, chủ động tham gia giải quyết vấn đề trong các lĩnh vực như Nông nghiệp, Y tế, Giáo dục, Giao thông, Năng lượng hay Du lịch.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về công nghệ số hãy bắt tay vào giải quyết các bài toán của Việt Nam bằng công nghệ số, bằng các mô hình vận hành đột phá, rồi từ Việt Nam đi ra thế giới.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp tư vấn công nghệ, khởi nghiệp triển khai công nghệ để giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới trong mọi ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội. Mỗi cơ sở y tế, mỗi trường học, mỗi hộ kinh doanh cá thể, mỗi hộ nông dân cũng đồng thời là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số.

Tinh thần doanh nhân công nghệ số (technopreneur) lan tỏa trong toàn dân là động lực thúc đẩy sự tham gia của toàn dân vào công cuộc chuyển đổi số.

Chìa khóa là các nền tảng

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, điểm khác biệt của chuyển đổi số nằm ở việc nhanh chóng nắm bắt cơ hội để chấp nhận cái mới. Nếu chúng ta cứ đi sau về cái mới thì sẽ mãi mãi là người đi sau, không bao giờ thay đổi được thứ hạng quốc gia.

Để toàn dân tham gia một cách nhanh chóng, thì công nghệ số sẽ phải giống như điện, giống như nước, nghĩa là công nghệ số phải được cung cấp như là một dịch vụ, càng nhiều người sử dụng thì giá trị càng cao, chi phí càng thấp. Các nền tảng công nghệ số là chìa khóa giải quyết vấn đề này.

Các doanh nghiệp viễn thông, các doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn phát triển hạ tầng số, nền tảng số để cung cấp công nghệ cơ bản như là một dịch vụ. Đó là hạ tầng viễn thông băng rộng, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo như là một dịch vụ, tính toán IoT như là một dịch vụ, định danh và xác thực số như là một dịch vụ, xử lý dữ liệu lớn như là một dịch vụ hay an toàn, an ninh mạng như là một dịch vụ.

Các doanh nghiệp công nghệ thông tin phát triển các nền tảng số ở mức ứng dụng, cho phép mỗi tổ chức, cá nhân sử dụng ngay, rẻ và dễ như điện, như nước, như viễn thông di động.

Khi các nền tảng số cung cấp công nghệ như là một dịch vụ được sử dụng phổ biến, công nghệ số sẽ trở thành yếu tố đầu vào của hoạt động sản xuất, kinh doanh của xã hội. Đó cũng là lúc công nghệ số thấm vào từng hạt lúa, củ khoai, vào mọi mặt đời sống của người dân Việt Nam.

Chính phủ hành động

Thị trường mạnh trong việc giải quyết các vấn đề ngắn hạn, còn Nhà nước mạnh trong việc giải quyết các vấn đề dài hạn.

Chính phủ hành động bằng cách thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia thông qua việc hoàn thiện thể chế cho cái mới và xác định tầm nhìn cho cái mới. Chính phủ đã ban hành các Chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, về chính phủ số, Chiến lược quốc gia về hạ tầng số, về kinh tế số và xã hội số.

Chính phủ hành động bằng cách mỗi địa phương dành tối thiểu 1% chi ngân sách nhà nước cho chuyển đổi số, chuyển dịch nguồn ngân sách cho nghiên cứu khoa học từ các dự án ngắn hạn sang các dự án trung và dài hạn, ban hành cách chính sách ưu tiên mua sắm của Chính phủ đối với các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số mà trong nước làm tốt.

Chính phủ hành động bằng cách xác định đúng bài toán hiện nay của Việt Nam, bằng cách đưa ra danh mục các nền tảng công nghệ số quốc gia cần ưu tiên triển khai, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp lớn để mỗi doanh nghiệp lớn nhận lấy một nhiệm vụ cụ thể.

Chính phủ hành động bằng cách lựa chọn ra các nền tảng tốt, sử dụng bộ máy tuyên truyền để lan tỏa, phổ biến, nhân rộng trên phạm vi toàn quốc các mô hình tốt, các câu chuyện thành công.

Doanh nhân công nghệ số là những người có niềm tin rằng công nghệ số sẽ giúp xã hội kiên cường hơn, có sức chống chịu hơn trước những thách thức và làm cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn…

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.