Châu Âu thí điểm ứng dụng định danh số vào thanh toán xuyên biên giới

0
0

Chương trình nghiên cứu và ứng dụng thí điểm này là cơ hội tuyệt vời đối với các chiến lược số của chính phủ. Việc số hóa các khoản thanh toán sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số (CĐS) của toàn bộ hệ thống dịch vụ công dân.

Sáu quốc gia châu Âu bao gồm Đan Mạch, Đức, Iceland, Ý, Latvia và Na Uy sẽ tham gia vào một liên đoàn thí điểm kết hợp ứng dụng định danh số (digital ID) vào thanh toán xuyên biên giới, do dự án eID Bắc Âu - Baltic (NOBID) đứng đầu.

Dự án eID Bắc Âu - Baltic được khởi xướng dưới sự bảo trợ của Hội đồng Bộ trưởng Bắc Âu. NOBID giúp hài hòa các giải pháp eID ở 8 quốc gia Bắc Âu và Baltic nhằm thực hiện khả năng tiếp cận xuyên biên giới đối với các dịch vụ số trong khu vực.

Các cơ quan chức năng phụ trách về chính phủ số của các nước, các ngân hàng, doanh nghiệp và nhà cung cấp công nghệ đều hỗ trợ dự án này và cùng hợp tác để đưa ra giải pháp kết hợp định danh số vào thanh toán xuyên biên giới và thanh toán bằng nhiều loại tiền tệ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các tổ chức sẽ cùng tập trung vào tính năng thanh toán, một trong những trường hợp sử dụng ưu tiên hàng đầu trong tầm nhìn ví ID kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu (EU). Việc triển khai ứng dụng định danh số vào thanh toán sẽ tận dụng cơ sở hạ tầng thanh toán hiện có, cho phép phát hành thanh toán, thanh toán ngay lập tức, chuyển khoản và chấp nhận thanh toán cả tại cửa hàng và trực tuyến.

Dự án nhằm bổ sung cho các kế hoạch rộng lớn hơn của EU để trao quyền cho các quốc gia thành viên và hợp lý hóa các khoản thanh toán xuyên biên giới. Dự án đã thu hút sự hỗ trợ của các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực ngân hàng và thanh toán, bao gồm DSGV ở Đức, DNB và BankID ở Na Uy, Nets ở Đan Mạch, Intesa Sanpaolo, PagoPA và ABILab ở Ý và Greiðsluveitan ở Iceland.

Các đối tác công nghệ tham gia vào dự án bao gồm Thales, iProov, Signicat, RB, Auðkenni, IPZS, Poste Italiane, Intesi Group, InfoCert, FBK và Trung tâm Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Latvia.

Tor Alvik, Giám đốc dự án, cho biết dự án này nhằm phát triển ví ID số của EU. Liên minh có tất cả các yếu tố mang lại thành công, như sự tham gia của nhiều quốc gia; kinh nghiệm sâu rộng của các đối tác trong công nghệ định danh số, sự hỗ trợ của những lãnh đạo tốt nhất trong ngành ngân hàng và thanh toán. “Chúng tôi vô cùng vui mừng khi biến tầm nhìn của EU thành hiện thực và cung cấp các dịch vụ ID mượt mà hơn, sẵn có hơn cho tất cả mọi người”.

Silvana Filipponi, lãnh đạo bộ phận định danh số tại Cục chuyển đổi số (CĐS), thuộc Bộ đổi mới công nghệ và CĐS ở Ý, cho biết: “Đối với chính phủ Ý, liên minh là một cơ hội tuyệt vời đối với chiến lược kỹ thuật số của chính phủ: số hóa các khoản thanh toán sẽ đẩy nhanh quá trình CĐS của toàn bộ hệ thống dịch vụ công dân”.

Hệ thống định danh số ở Ý hiện bao gồm hai giải pháp riêng biệt: Hệ thống nhận dạng kỹ thuật số công cộng (SPID), có 33 triệu người dùng vào tháng 9/2022; và Thẻ nhận dạng điện tử (CIE), có 30,6 triệu người Ý sử dụng.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, SPID đã được sử dụng gần 675 triệu lần để truy cập các dịch vụ trực tuyến như dịch vụ thuế và truy cập chứng chỉ COVID kỹ thuật số. Chiến lược "Italia 2026" công bố hồi tháng 4/2021 nhằm mục đích tăng cường khả năng nhận dạng kỹ thuật số trong dân chúng và mục tiêu là 70% dân số trưởng thành sẽ sử dụng nhận dạng kỹ thuật số vào các ứng dụng khác nhau vào năm 2026, phù hợp với các mục tiêu của toàn EU.

Theo ictvietnam.vn

https://ictvietnam.vn/chau-au-thi-diem-ung-dung-dinh-danh-so-vao-thanh-toan-xuyen-bien-gioi-20220915121223674.htm


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.