Apple sẽ vẫn dùng chip của Qualcomm trong tương lai?

0
0

 - Không chỉ đưa tính năng Dynamic Island lên một số phiên bản của iPhone 14 series, Apple còn bổ sung cả kết nối vệ tinh cho chúng. Tính năng này sẽ cho phép người dùng gửi và nhận tin nhắn khẩn cấp ngay cả khi họ ở ngoài phạm vi phủ sóng di động hoặc kết nối Wi-Fi. Vậy Apple đã thêm chip gì vào dòng iPhone 14 để chúng khả năng kết nối vệ tinh?

 

Theo trang Reuters tiết lộ, chip modem Qualcomm Snapdragon X65 thực hiện hai nhiệm vụ trên dòng iPhone 14. Con chip này không chỉ giúp người dùng iPhone 14 series kết nối với tín hiệu 5G mà còn hoạt động với băng tần n53. Được biết, băng tần n53 là băng tần vô tuyến được sử dụng bởi các vệ tinh Globalstar.

Đầu năm nay, Apple và Globalstar ký thỏa thuận hợp tác, trong đó Apple đã đồng ý sử dụng tới 85% dung lượng truyền dẫn vệ tinh của Globalstar cho hệ thống nhắn tin vệ tinh khẩn cấp trên dòng iPhone 14.

Chia sẻ với Reuters, Apple cho rằng, các mô hình iPhone mới được trang bị phần cứng và phần mềm độc quyền của hãng để giúp tính năng nhắn tin vệ tinh hoạt động tốt. Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ cũng nhấn mạnh, dòng iPhone 14 bao gồm các thành phần tần số vô tuyến tùy chỉnh và phần mềm mới được thiết kế hoàn toàn bởi Apple, cho phép hỗ trợ thực hiện chế độ SOS khẩn cấp qua vệ tinh trên các mẫu iPhone 14 mới.

Để sử dụng tính năng mới, hãy giữ iPhone 14 series như cách bạn cầm thiết bị thông thường, chứ không phải để trong túi hoặc trong ba lô, cũng không cần phải giơ lên quá cao trong suốt quá trình sử dụng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang ở ngoài trời, có khoảng không. Apple cũng nhắc nhở bạn tránh những nơi cây cối rậm rạp, tán cây phủ kín… như vậy sẽ ngăn khả năng đón sóng vệ tinh của máy.

Những hẻm núi, đồi, các công trình cao tầng cũng có khả năng chặn tín hiệu vệ tinh. Nếu bạn cần rẽ trái hoặc phải, chỉ đường trên màn hình iPhone sẽ cho bạn biết phải làm gì. Sau khi bạn kết nối với vệ tinh, điện thoại của bạn sẽ duy trì kết nối này ngay cả khi màn hình bị khóa.

Apple gợi ý rằng trong trường hợp khẩn cấp, trước tiên bạn nên cố gắng gọi điện để được trợ giúp. Nếu bạn không thể thực hiện cuộc gọi, hãy nhấn vào tùy chọn kết nối khẩn cấp qua vệ tinh. Bạn sẽ được hỏi một số câu hỏi về trường hợp khẩn cấp. Tin nhắn của bạn sẽ được gửi đến trung tâm điều phối khẩn cấp nơi có yêu cầu trợ giúp thích hợp.

Apple đã có kế hoạch thiết kế chip modem của riêng mình và tích hợp nó vào khoảng 80% iPhone ra mắt vào năm 2023. Nhưng Qualcomm cũng rất nhanh chóng đưa ra kế hoạch sản xuất chip mới thông qua một số bằng sáng chế sẵn có. Như thông tin từ tháng 7 đã được truyền thông đề cập tới, Qualcomm sẽ cung cấp 100% modem 5G cho dòng iPhone 15 ra mắt vào năm 2023 ".

Hãy nhớ rằng Apple đã chi 1 tỷ USD, một số tiền đủ lớn để hãng này dễ dàng đạt được thỏa thuận sở hữu một bằng sáng chế, thậm chí là mua lại mảng kinh doanh modem điện thoại thông minh của Intel. Ngoài ra, sau khi Apple đạt được thỏa thuận với Qualcomm thì mọi tranh chấp pháp lý giữa về bản quyền trên một sản phẩm có thể được hủy bỏ, Apple có thể sẽ tiếp tục sử dụng chip modem Snapdragon 5G của Qualcomm trong một vài năm trong khi chờ đợi sản phẩm của riêng mình hoàn thiện.

Kế hoạch này dường như đã sẵn sàng, thì Apple lại vướng vào một vài bằng sáng chế khác của Qualcomm khiến hãng này không thể tiếp tục triển khai kế hoạch của mình được nữa. Apple thậm chí đã yêu cầu Tòa án tối cao của Mỹ phân xử lý do tại sao bằng sáng chế của Qualcomm nên bị hủy bỏ, nhưng cơ qua luật pháp đã từ chối yêu cầu của Apple.

Hiện tại, Qualcomm đang là hãng hàng đầu thế giới về sản xuất chip cho thiết bị di động. Nếu Apple  không tìm ra cách giải quyết các vấn đề liên quan đến bằng sáng chế nói trên, Qualcomm sẽ tiếp tục cung cấp modem 5G cho iPhone của Apple trong tương lai gần. Nhiều chuyên gia tin rằng, Qualcomm sẽ cung cấp modem 5G tốt nhất cho điện thoại thông minh.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.