Apple đa dạng hóa dây chuyền sản xuất để không chỉ phụ thuộc vào nhà máy tại Trung Quốc

0
0

 - Apple đang cố gắng đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình để không chỉ phụ thuộc vào Trung Quốc khi đại dịch Covid – 19 vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại quốc gia đông dân nhất thế giới này, chưa kể Mỹ và Trung Quốc không tìm được “tiếng nói chung” ở một số lĩnh vực thương mại, cũng như “sóng gió” chính trường ở VLT Đài Loan.

Trung Quốc được biết đến là nơi đặt nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới của Apple – Foxconn.

Foxconn cũng đã xây dựng nhà máy tại Ấn Độ và đưa dây chuyền sản xuất iPhone 14 về đây. Theo báo cáo của Bloomberg, Apple có thể bắt đầu vận chuyển iPhone được sản xuất tại Ấn Độ chỉ trong vòng một vài tuần tới, thay vì 02 tháng như dự kiến ban đầu.

 

Theo Jeff Pu, một nhà phân tích của Công ty Chứng khoán Haitong International Securities, "Ấn Độ hiện là một địa điểm hấp dẫn để xây dựng nhà máy sản xuất vì quốc gia này có cơ cấu chi phí lao động tốt hơn, trong khi Apple đang tìm cách giảm thiểu rủi ro sản xuất do những vấn đề nói trên". Theo các lãnh đạo của Chính phủ Ấn Độ, tất cả các công ty lớn hiện đang xem xét Ấn Độ như một phần của chiến lược phát triển lâu dài.

Khi được hỏi về việc chuyển đổi thành công một phần dây chuyền sản xuất iPhone 14 từ Trung Quốc sang Ấn Độ, đại diện Apple chỉ nhận xét rằng họ "rất vui khi được sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ", phần nào xác nhận rằng quá trình ra mắt iPhone 14 đã diễn ra suôn sẻ và sớm hơn dự đoán.

Apple đã bắt đầu kế hoạch sản xuất ở Ấn Độ một cách chậm chạp và khởi đầu với những chiếc iPhone cấp thấp như dòng SE do Winstron lắp ráp, sau đó chuyển sang các thiết bị cầm tay như iPhone 13 tại các nhà máy mới của Foxconn.

Được biết, nhà máy của Foxconn tại Ấn Độ thường không được lắp ráp các mẫu iPhone mới phát hành trong năm, nhưng với dòng iPhone 14 thì lại không theo kế hoạch này. Điều đó chứng tỏ một điều, Apple đang không muốn chỉ phụ thuộc vào một dây chuyền sản xuất ở duy nhất một quốc gia.

Để vận hành một nhà máy lắp ráp, Apple có rất nhiều việc quan trọng phải làm như điều phối hàng trăm nhà cung cấp linh kiện và vật liệu quan trọng, cung cấp thiết bị lắp ráp, cũng như đào tạo lực lượng lao động có năng lực... Bên cạnh đó, kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng của CEO Tim Cook và năng lực sản xuất của Foxconn đã góp phần đưa dòng iPhone 14 ra thị trường đúng kế hoạch. Cùng với việc sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ chỉ vài tuần sau khi Foxconn bắt đầu lắp ráp loạt sản phẩm mới tại Trung Quốc.

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.