- Ngân hàng Techcombank vừa đưa ra cảnh báo người dùng về hình thức lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu Techcombank. Trong khi đó, VIB lại lưu ý người dùng về tin nhắn giả mạo nhằm chiếm đoạt thông tin đăng nhập ứng dụng...
Theo Techcombank, thời gian gần gần đây xuất hiện hình thức lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu Techcombank, gửi thông báo "bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu phí dịch vụ hàng tháng là 2 triệu VNĐ và chi phí sẽ bị trừ trong 2 giờ". Chúng gửi kèm đường link giả mạo http://techcombank.vn-rl.xyz để khách hàng truy cập nếu không muốn bị trừ chi phí.
Đây là tin nhắn giả mạo, và Techcombank tuyệt đối không gửi tin nhắn SMS thông báo đóng phí dịch vụ tài chính toàn cầu và đường link yêu cầu xác thực tài khoản.
Techcombank tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, OTP qua các đường link trên SMS. Người dùng cần cảnh giác, tuyệt đối không bấm vào link, không cung cấp thông tin. Techcombank chỉ có website chính thức duy nhất tại địa chỉ: https://www.techcombank.com.vn.
Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách hàng nên thực hiện ngay theo các chỉ dẫn: Khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ ngay trên ứng dụng Techcombank đang bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin.
Phía ngân hàng cũng khuyến nghị khách hàng trình báo tới cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn)
Không chỉ Techcombank, ngân hàng VIB cũng đưa ra khuyến cáo cho khách hàng. Theo VIB, gần đây, một số đối tượng lừa đảo đang sử dụng tin nhắn giả mạo VIB nhằm chiếm đoạt thông tin đăng nhập ứng dụng MyVIB/Internet Banking.
Tin nhắn giả mạo VIB có nội dung thông báo khách hàng đã đăng ký dịch vụ tài chính toàn cầu và yêu cầu khách hàng bấm vào link giả mạo (ví dụ: vib.vn-xxxxx) để hủy dịch vụ. Đây là đường dẫn giả mạo, khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản.
VIB tuyệt đối không gửi tin nhắn nào gắn đường dẫn yêu cầu khách hàng cung cấp hoặc nhập tên đăng nhập và mật khẩu MyVIB/Internet Banking.
Để phòng tránh bị lợi dụng và đánh cắp thông tin đăng nhập MyVIB/Internet Banking, tránh thiệt hại về tài sản, khách hàng cần luôn giữ bí mật tên đăng nhập, mật khẩu, PIN đăng nhập MyVIB/Internet Banking, OTP. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin này cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
Chỉ đăng nhập vào ứng dụng Internet Banking của VIB tại địa chỉ: https://ib.vib.com.vn và ứng dụng MyVIB/MyVIB 2.0 tải từ App Store hoặc Google/CH Play; Nên đăng xuất khỏi ứng dụng ngay sau khi hoàn tất giao dịch.
Khách hàng không cung cấp thông tin đăng nhập MyVIB/Internet Banking (tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN MyVIB, OTP) tại bất kỳ đường dẫn nào gửi qua tin nhắn SMS/email/mạng xã hội. Không cung cấp thông tin đăng nhập MyVIB/Internet Banking (tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN MyVIB, OTP) cho bất kỳ ai dù người gọi có tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc cơ quan điều tra.
Tuyệt đối không đăng nhập vào các website không phải của VIB với tên đăng nhập và mật khẩu MyVIB/Internet Banking. Website chính thức của VIB bao gồm: https://vib.com.vn và https://ib.vib.com.vn/vi-vn/login2020.aspx.
PV