Lần đầu tiên Apple Watch và MacBook được sản xuất ở Việt Nam?

0
0

Việc này đánh dấu một bước tiến lớn của Việt Nam khi Apple đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.

Theo thông tin từ tờ Nikkei, Apple đang đàm phán để sản xuất đồng hồ thông minh Apple Watch và máy tính MacBook tại Việt Nam. Bước đi này đánh dấu chiến thắng vang dội của Việt Nam khi gã khổng lồ Mỹ đang tìm cách đa dạng hóa sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.

Cụ thể, nhà cung cấp cho Apple là Luxshare Precision Industry và Foxconn đã bắt đầu thử nghiệm sản xuất Apple Watch tại Việt Nam với mục tiêu lần đầu tiên sản xuất thiết bị này bên ngoài Trung Quốc.

 

Việt Nam hiện vốn đã là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc. Đây là nơi sản xuất hàng loạt sản phẩm hàng đầu của hãng gồm cả iPad và tai nghe AirPod.

Theo các chuyên gia trong ngành, sản xuất đồng hồ Apple Watch được cho là tinh vi hơn bởi cần nhiều linh kiện đưa vào bên trong một thiết bị rất nhỏ và cần lao động có kỹ năng công nghệ cao. Sản xuất được thiết bị này sẽ là một chiến thắng với Việt Nam trong nỗ lực nâng cấp hơn nữa lĩnh vực sản xuất công nghệ.

Apple cũng đang tiếp tục chuyển dịch hoạt động sản xuất iPad sang Việt Nam sau khi việc Thượng Hải phong tỏa phòng dịch Covid-19 khiến các chuỗi cung ứng bị đứt gãy. BYD là đơn vị tiên phong trong quá trình dịch chuyển này. Hiện tại, theo nguồn tin của Nikkei, Foxconn cũng đang sản xuất nhiều iPad hơn tại Việt Nam. Apple cũng đang đàm phán với các nhà cung cấp để thử nghiệm sản xuất loa thông minh HomePod tại Việt Nam.

Về MacBook, nguồn tin cho biết Apple cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp thiết lập dây chuyền lắp ráp thử nghiệm tại Việt Nam. Tuy nhiên, tiến độ chuyển sang sản xuất hàng loạt MacBook tại Việt Nam có thể sẽ chậm một phần vì những gián đoạn liên quan tới đại dịch và một phần bởi sản xuất máy tính liên quan tới một chuỗi cung ứng lớn hơn. Mạng lưới này hiện tại đang tập trung tại Trung Quốc và quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đang có ưu thế cạnh tranh về giá rất lớn.

"AirPod, Apple Watch, HomePod và nhiều thiết bị nữa… Apple đang có những kế hoạch lớn tại Việt Nam, ngoài sản xuất iPhone", một nguồn tin tiết lộ. "Linh kiện cho MacBoook đã trở nên mô đun hóa hơn so với quá khứ, điều này khiến việc sản xuất máy tính trở nên dễ dàng hơn bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, làm sao để sản xuất ở mức cạnh tranh về giá lại là một thách thức khác".

Việc đa dạng hóa sản xuất của Apple sang Việt Nam bắt đầu với AirPod – thiết bị được sản xuất hàng loạt vào năm 2020. Tai nghe này là một trong những sản phẩm Apple đầu tiên được lắp ráp bên ngoài Trung Quốc sau khi chiến tranh thương mại nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Bước chuyển này đánh dấu cơ hội tiếp cận mới cho Apple, vốn đã phụ thuộc vào Trung Quốc cho tất cả các hoạt động sản xuất trong nhiều thập kỷ.

Với Việt Nam, sự dịch chuyển của Apple là một cột mốc quan trọng. Số lượng nhà cung cấp của Apple có nhà máy tại đây đã tăng lên ít nhất 22 từ mức 14 vào năm 2018. Nhiều nhà sản xuất điện tử lớn như Google, Dell và Amazon cũng đã thiết lập sản xuất tại Việt Nam để đa dạng hóa bên ngoài Trng Quốc.

Eddie Han – chuyên gia phân tích tại Isaiah Research nói với Nikkei rằng các nhà sản xuất điện tử đang cố gắng cân bằng các yếu tố.

"Chúng tôi đang thấy các thương hiệu điện tử quốc tế như Apple và Samsung đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào việc sản xuất ở Trung Quốc. Tuy nhiên, mặt khác, những công ty đa quốc gia này cũng chấp nhận nhiều nhà cung cấp như Luxshare và Huaqin sản xuất nhiều sản phẩm cho họ hơn. Tất cả đều đang muốn cân bằng những tác động địa chính trị", Han nói.

"Vai trò của Trung Quốc như nhà sản quan trọng nhất của thế giới đang gặp thách thức kể từ khi chiến tranh thương mại và sau đó là đại dịch Covid xảy ra. Điều này biến Việt Nam thành lựa chọn thay thế lý tưởng cho nhiều nhà sản xuất điện tử khi quốc gia này đang dần dần phát triển hệ sinh thái chuỗi cung ứng của họ".

(theo Tổ Quốc)

 


Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...