BlackBerry: Huyền thoại một thời đã kết thúc ra sao?

0
0

 - Câu chuyện về BlackBerry là một trong những thành công đáng kinh ngạc khi máy nhắn tin hai chiều của công ty này trở thành vật bất ly thân của rất nhiều nhân vật tầm cỡ. Nhưng thời kỳ hoàng kim của BlackBerry trôi qua khi smartphone cảm ứng xuất hiện và bắt đầu thống trị thị trường.

Trong quý ngay trước khi Apple iPhone ra mắt, quý 4/2006, BlackBerry là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới với 8,3% thị phần toàn cầu. Tuy nhiên, BlackBerry vẫn theo sau Nokia với 50,2% thị phần điện thoại toàn cầu, nhưng đổi lại hoạt động kinh doanh của thương hiệu “Dâu đen” cũng rất tốt.

 

BlackBerry Messenger là nền tảng mà mọi người sử dụng để nhắn tin tức thì ngày cả khi đang di chuyển. Công ty mẹ của BlackBerry khi ấy là Research In Motion (RIM) được điều hành bởi hai CEO là Jim Balsillie và Mike Lazaridis. Nhưng khi Steve Jobs – CEO quá cố của Apple cầm chiếc iPhone đầu tiên trên tay vào ngày 9/01/2007, đó là dấu chấm hết cho thời kỳ huy hoàng của BlackBerry. Hãng này đã không thực sự quan tâm nghiêm túc đến mối đe dọa từ Apple.

Phải rất lâu sau, BlackBerry mới phát hành mẫu smartphone màn hình cảm ứng đầu tiên của mình mang tên BlackBerry Storm vào năm 2018 và gấp rút đưa vào sản xuất theo yêu cầu của nhà mạng Verizon khi đó đang cần một chiếc điện thoại để thay thế iPhone (tại thời điểm đó iPhone được phân phối độc quyền bởi AT&T). Màn hình của BlackBerry Storm được thiết kế để tạo cảm giác như một phím  QWERTY ảo. Điều đáng tiếc là chiếc smartphone đầu tiên của BlackBerry lại rất lỗi, nhưng nhà mạng Verizon cũng đã kịp bán ra một số lượng lớn máy và cũng nhận lại đế sửa chữa một số lượng lớn không kém.

Đến phiên bản Storm thế hệ thứ hai thực sự là một thiết bị tuyệt vời và có thể là đối thủ của nhiều thương hiệu khác nếu smartphone Motorola DROID không được Verizon phát hành, khởi động cho một trào lưu smartphone Android trỗi dậy mạnh mẽ. BlackBerry đã cố gắng ở lại “cuộc chơi” bằng cách cấp phép phần mềm và thương hiệu của mình cho một số công ty. Nhưng mọi hy vọng về một chiếc Berry 5G đã kế thúc khi BlackBerry rút khỏi thỏa thuận cấp phép cho công ty có tên Outward Mobility vào đầu năm nay, kết thúc một kỷ nguyên thống lĩnh thị trường điện thoại thế giới.

 

Để nhớ về một thương hiệu huyền thoại, các nhà sản xuất phim tại Canada đã dựng một bộ phim về Blackberry và có thể sẽ phát hành trong tuần này.Trong phim có nhiều tình tiết đáng chú ý, dựng về toàn bộ quá trình ra đời, tồn tại, phát triển và “suy vong” của một thương hiệu lớn. Các nhân vật tầm cỡ của Blackberry cũng sẽ xuất hiện trong phim và nói về việc họ đã cống hiến, nỗ lực ra sao để cứu vãn công ty.

Balsillie chia sẻ với báo chí vào năm 2007, "tốt như iPhone của Apple đã đặt ra một thách thức thực sự cho người dùng. Hãy thử gõ một phím web trên màn hình cảm ứng trên iPhone của Apple, đó là một thách thức thực sự. Bạn không thể nhìn thấy những gì bạn nhập. " Cùng với đó, Lazaridis cho biết vào năm 2018, "xu hướng di động thú vị nhất là bàn phím Qwerty đầy đủ. Tôi xin lỗi, thực sự là như vậy. Tôi không tạo ra điều này."

Với thiết kế đặc trưng của một thiết bị cầm tay kích thước nhỏ (PDA), bàn phím không cảm ứng, thiếu các bản cập nhật cho các mẫu máy mới hơn, BlackBerry không thể đáp ứng tiêu chuẩn của một chiếc điện thoại thông minh thời nay. Nhiều người coi Blackberry đã “chết” kể từ khi iPhone và các dòng smartphone Android ra mắt. Đây thực sự là cái kết đắng cho một huyền thoại.

 

Hoàng Thanh


Ý kiến bạn đọc


Chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. 

Hà Nội: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 22/4/2024

(VnMedia) - Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 22/4/2024, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID...

Bị lừa gần 3 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử

(VnMedia) - Mới đây, anh N (trú tại Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com...

Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.