- Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét, đưa tiêu chí phản ánh cuộc gọi rác từ người dùng là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ QoS của nhà mạng.
Theo báo cáo từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm 2022, cơ quan quản lý nhà nước đã triển khai các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao, xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định.
Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp rà quét các thông tin thuê bao theo các tiêu chí (số CMND, CCCD), xác định các thuê bao nghi ngờ; thu hồi, ngăn chặn các SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn còn tồn trên kênh; phối hợp với Bộ Công an tổ chức kiểm tra công tác quản lý thuê bao và xử lý vi phạm tại 07 doanh nghiệp viễn thông di động và các đại lý.
![]() |
Ảnh minh họa |
Tổng số thuê bao di động toàn mạng hiện nay đang được duy trì ở mức 124 triệu thuê bao (so với mức 127-129 triệu của giai đoạn 2018-2019). Từ tháng 9/2021 đến nay, 100% các SIM thuê bao được đăng ký mới của các cá nhân (tương ứng với hơn 8 triệu SIM) đều đã được các doanh nghiệp (Viettel, VNPT, Mobifone) xác thực qua video call.
Từ tháng 6/2022, tất cả các SIM thuê bao đang hoạt động của các doanh nghiệp viễn thông đã có đầy đủ thông tin đáp ứng các tiêu chí mà Bộ TT&TT đã đề ra.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp viễn thông di động đã chặn hơn 150 nghìn thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác (trung bình 25 nghìn thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác /tháng tăng gần gấp 2 lần so với trung bình năm 2021).
Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thúc đẩy việc cấp Tên định danh cho các thuê bao thực hiện Quảng cáo; kết hợp với tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp sai quy định. Bộ cũng sẽ xem xét, đưa tiêu chí phản ánh cuộc gọi rác từ người dùng là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ QoS của nhà mạng.
PV