Hà Nội: Tái cấu trúc các dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử

0
0

 - Trong năm 2022, việc tái cấu trúc các dịch vụ công thiết yếu chạy trên môi trường điện tử phải xong, chạy thử nghiệm tốt để áp dụng chính thức, không tạo phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp…

6 tháng, tiếp nhận và giải quyết trên 100 nghìn hồ sơ qua cổng dịch vụ công

Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” đã được TP Hà Nội triển khai được 6 tháng.

Đến nay, về kết quả triển khai thử nghiệm Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Thành phố (tính đến tháng 3/2022), Hệ thống cơ bản hỗ trợ cán bộ xử lý, luân chuyển được hồ sơ trên môi trường điện tử, đáp ứng được nghiệp vụ chuyên ngành của từng đơn vị và đang tiếp tục hoàn thiện quy trình nghiệp vụ. Từ ngày 04/10/2021 đến 14/3/2022, Hệ thống thông tin Một cửa điện tử thử nghiệm đã tiếp nhận 466.772 hồ sơ, trong đó, đã xử lý 448.672 (đạt 96,1%), hồ sơ tiếp nhận cao nhất trong 1 ngày đạt 7.000 hồ sơ.

Về triển khai 25 nhóm dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, Thành phố đã hoàn thành triển khai 21/25 dịch vụ công với tổng số tiếp nhận và giải quyết trên 500.000 hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công. Trong đó, các dịch vụ công được sử dụng nhiều nhất là lĩnh vực cư trú của Công an Thành phố với tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết, trong 6 tháng đầu năm, trên 100.000 hồ sơ.

Đối với 4 dịch vụ công còn lại, gồm: Cấp phiếu lý lịch tư pháp; Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận; Liên thông Đăng ký khai sinh và Liên thông Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí... Thành phố đã chủ động đề xuất phương án, đồng thời, sẵn sàng phối hợp thực hiện triển khai theo hướng dẫn của các Bộ, ngành chủ quản.

Đối với nhóm phát triển công dân số, Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2,3 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử, đã thu nhận được hơn 6 triệu dữ liệu, trong đó, đã cấp trên 35.000 CCCD gắn chíp kèm định danh điện tử cho các cháu học sinh (sinh năm 2004 và 2007) phục vụ cho việc đăng ký dự thi; tiếp tục duy trì, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” và thực hiện làm giàu thông tin công dân.

Hà Nội cũng rà soát, làm sạch 3 cấp với gần 8 triệu thông tin công dân (đạt tỷ lệ 99,5%); đã ký xác nhận được hơn 13 triệu mũi tiêm (đạt 74%), đã thực hiện đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin đối với hơn 700.000 trường hợp trong CSDLQG về dân cư, cập nhật vào nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia. 

Tính đến ngày 30/6/2022, Thành phố đã có gần 4,4 triệu người có thẻ BHYT được đồng bộ dữ liệu, có thể sử dụng căn cước công dân để đi khám chữa bệnh; có 447 cơ sở khám chữa bệnh BHYT áp dụng sử dụng CCCD tra cứu khám chữa bệnh; số lượt sử dụng căn cước công dân tra cứu khám chữa bệnh là 26.210 lượt. 

Dịch vụ công trực tuyến
Dịch vụ công trực tuyến

Hoàn thành tái cấu trúc các dịch vụ công thiết yếu chạy trên môi trường điện tử

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky,  Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội , 6 tháng cuối năm, Thành phố sẽ nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai Giấy chứng sinh điện tử, Giấy báo tử điện tử, Giấy khám sức khỏe điện tử phục vụ việc kết nối, đơn giản hóa trong quá trình triển khai các dịch vụ công thiết yếu có kết nối với CSDLQG về dân cư. Tập trung và đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của Đề án đến mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô. Huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức là những tuyên truyền viên trong việc vận động, hướng dẫn người dân, tổ chức tham gia thực hiện các TTHC, dịch vụ công kết nối, chia sẻ với CSDLQG về dân cư...

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND Thành phố Lê Hồng Sơn - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Đề án 06 của TP Hà Nội khẳng định: Đề án 06 của Chính phủ không chỉ dừng ở 25 dịch vụ công thiết yếu trực tuyến mà còn là 4 mục tiêu lớn cần hướng đến: Chính quyền số, công dân số, chính quyền số, xã hội số.

 “25 dịch vụ công thiết yếu trực tuyến triển khai tiền đề là để tạo đột phá, cú hích cho cả đề án lớn. Toàn Thành phố có hơn 1.800 dịch vụ công, mục tiêu phải phấn đấu đạt 90-95% thực hiện trực tuyến, giảm thời gian đi lại, chi phí và rất nhiều tiện ích nữa phục vụ người dân từ các dịch vụ công trực tuyến” - Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND Thành nêu rõ và nhấn mạnh, trong năm 2022, việc tái cấu trúc các dịch vụ công thiết yếu chạy trên môi trường điện tử phải xong. Các dịch vụ công này chạy thử nghiệm tốt mới áp dụng chính thức để không tạo phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp”.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Phương Tây sẽ chiến đấu với Nga “đến người Ukraine cuối cùng”

(VnMedia) - Giới lãnh đạo Ukraine đã bán đứng người dân của mình cho cuộc chiến của NATO nhằm chống lại Nga, ông Sergey Kirienko -  Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga đã phát biểu như vậy.

VNPT tổng kết và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của dự án CSDLQG về DC

(VnMedia) - Ngày 9/8/2022, Tập đoàn VNPT đã tổ chức tổng kết và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư (DC). 

Thủ môn Văn Lâm về nước, thi đấu tại V-League?

(VnMedia) - Thủ thành Đặng Văn Lâm đã quyết định trở về nước khoác áo CLB Bình Định, sau 2 năm thi đấu tại CLB Cerezo Osaka, Nhật Bản.

Làm thế nào để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn?

(VnMedia) - Hệ thống miễn dịch của con người là một mạng lưới phức tạp bao gồm các tế bào, cơ quan và quá trình trao đổi chất chuyên biệt để bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bệnh tật và giúp chúng ta chữa lành khi bị bệnh.

Đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia tự chủ về an toàn, an ninh mạng

(VnMedia) - Ngày 10/8 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định 964 phê duyệt “Chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030”.