Việt Nam cần nắm bắt cơ hội xuất khẩu thông qua thương mại điện tử

0
0

- Tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp trong nước được chỉ ra khi xuất khẩu qua thương mại điện tử B2C của Việt Nam được dự báo tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2021 lên 11,1 tỷ vào năm 2026, theo báo cáo về xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới lần đầu tiên được Amazon công bố.

Amazon vừa công bố Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam”. Báo cáo được thực hiện bởi AlphaBeta thông qua việc khảo sát 300+ doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.

 

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm giải đáp 3 vấn đề liên quan đến cơ hội xuất khẩu thương mại điện tử đối với các MSME tại Việt Nam: Quy mô cơ hội xuất khẩu thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam là gì? Quan điểm và thách thức hiện tại mà các MSME phải đối mặt khi áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu là gì? Cần có những hành động nào để hỗ trợ MSME trong hoạt động xuất khẩu TMĐT?

Báo cáo chỉ ra, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng (3,3 tỷ USD) trong năm 2021 và dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026.

Báo cáo này nhận định, nếu coi “Thương mại điện tử B2C” như là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

10 ngành hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất Việt Nam
10 ngành hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất Việt Nam

88% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam nhận định TMĐT rất quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của họ, đồng thời nhận định doanh số bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới sẽ cao hơn doanh số bán lẻ online trong nước.

Bên cạnh những cơ hội phát triển, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng nhờ vào TMĐT xuyên biên giới, vẫn tồn tại những bất cập đối với các doanh nghiệp Việt Nam trên các vấn đề chính: Thông tin, Năng lực, Chi phí, Quy định.

Cụ thể, về thông tin: 80% doanh nghiệp cho rằng họ thiếu thông tin về các quy định liên quan của thị trường nước ngoài.

85% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ gặp rào cản về năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu. Bên cạnh đó, 81% doanh nghiệp thừa nhận rằng họ chưa được chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý của người tiêu dùng nước ngoài.

5 thông điệp quan trọng
5 thông điệp quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử

Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam” mong muốn cung cấp góc nhìn thiết thực cho các cơ quan chức năng, các nhà hoạch định chính sách, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp trong ngành đưa ra các giải pháp hỗ trợ toàn diện cho các nhà xuất khẩu qua TMĐT.

Song song với đó, hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với Amazon Global Selling Việt Nam là nỗ lực hỗ trợ kịp thời và dài hạn đến từ Chính phủ và các đơn vị trong ngành nhằm phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Dùng đội hình hai, U19 Việt Nam vẫn dễ dàng đại thắng trước Brunei

(VnMedia) - Đúng như dự đoán, HLV Đinh Thế Nam tung ra sân đội hình hai trong trận đấu với U19 Brunei. Tuy nhiên, U19 Việt Nam vẫn quá mạnh so với đối thủ và dễ dàng giành chiến thắng với tỉ số 4-0.

Cổ phiếu bluechips kéo chỉ số Vn-Index giảm sâu gần 32 điểm

(VnMedia) – Chốt phiên làm việc hôm nay (6/7), các chỉ số chứng khoán đồng loạt giảm sâu. Trong đó, chỉ số Vn-Index để mất tới gần 32 điểm, còn HNX-Index giảm hơn 6 điểm.

Chưa có đơn vị nào của Việt Nam sở hữu bản quyền AFF Cup nữ 2022

(VnMedia) - Nhiều khả năng người hâm mộ Việt Nam sẽ không thể theo dõi sự và cổ vũ cho đội tuyển nữ Việt Nam AFF Cup nữ năm nay.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường kháng cáo xin giảm nhẹ tội

(VnMedia) - Cựu Thứ trưởng Bộ y tế Trương Quốc Cường cùng 9 bị cáo khác đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo, xin giảm nhẹ phần trách nhiệm bồi thường dân sự và xin miễn trách nhiệm dân sự. 

Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, thúc đẩy phát triển Thủ đô

Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2022.