Google và Apple có thể bị FTC điều tra vì lí do sau

0
0

Theo báo cáo của Wall Street Journal (WSJ), 4 nhà lập pháp đã yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) mở một cuộc điều tra về “các hoạt động có hại” của Google và Apple.

Cả hai công ty bị cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng và kiếm lợi nhuận từ đó.

Vào năm ngoái, Apple đã giới thiệu tính năng App Tracking Transparency (ATT) nhằm giúp người dùng hạn chế bị theo dõi.

Sau khi tính năng này ra mắt, có đến 96% người dùng tại Mỹ đã sử dụng vì không muốn bị Facebook theo dõi. Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg tỏ ra không hài lòng khi biết Apple cho phép người dùng từ chối việc bị theo dõi. Điều này cũng không có gì ngạc nhiên khi doanh thu quảng cáo của Facebook vào năm 2020 đạt khoảng 84 tỉ USD.

Tính năng App Tracking Transparency (ATT) của Apple cho phép người dùng từ chối theo dõi bởi các ứng dụng. Ảnh: Internet

Mặc dù vậy, có vẻ như 4 nhà lập pháp vẫn muốn FTC điều tra Apple và Google.

Thượng nghị sĩ Ron Wyden, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ Cory Booker và Hạ nghị sĩ Sara Jacobs đã gửi một lá thư gửi đến Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) Lina Khan, yêu cầu một cuộc điều tra về hai gã khổng lồ công nghệ.

Các nhà lập pháp tuyên bố hai công ty đã “cố ý tạo điều kiện” các hoạt động thu thập và bán dữ liệu người dùng bằng cách xây dựng ID quảng cáo trên hệ điều hành.

Cả hai công ty đều đã thực hiện một số bước để giúp người dùng kiểm soát quyền riêng tư tốt hơn. Như đã đề cập ở trên, Apple giới thiệu tính năng ATT vào năm ngoái với iOS 14.5, trong khi Google cũng đang có kế hoạch đưa ra các hạn chế về quyền riêng tư trên Android.

Trong thư yêu cầu, các nhà lập pháp nói rằng ID quảng cáo trên các thiết bị của Apple được bật mặc định và người dùng khó tìm thấy tùy chọn từ chối. Trong khi đó, Google thậm chí còn không cung cấp tùy chọn từ chối.

Tắt quảng cáo cá nhân hóa trên iPhone. Ảnh: TIỂU MINH

Người phát ngôn của Google nói với tờ Wall Street Journal rằng công ty không bán dữ liệu người dùng, và các hành động như vậy của các nhà phát triển đều bị nghiêm cấm. ID quảng cáo được tạo ra để cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn, và các nhà phát triển có thể kiếm tiền từ ứng dụng dễ dàng hơn.

ID quảng cáo (số nhận dạng) được sử dụng để hiển thị các quảng cáo nhắm mục tiêu. Mặc dù những thông tin này đều ẩn danh, nhưng chúng có thể được sử dụng để truy ngược lại danh tính của người sở hữu điện thoại.

Hiện vẫn chưa rõ liệu FTC có khởi động cuộc điều tra theo yêu cầu của 4 nhà lập pháp hay không.

(theo PLO)


Ý kiến bạn đọc


Đính chính thông tin về việc Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.2.75

(VnMedia) - Sau khi đối chiếu, rà soát lại Cục Y tế dự phòng cho biết, ngoài biến thể phụ BA.4, BA.5, tại Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.2.74, KHÔNG phải biến thể phụ BA.2.75 như đã thông tin trước đó...

Quảng Ninh phạt người bình luận sai vụ "hòn non bộ khủng" ven biển

Liên quan đến hình ảnh được cho là của một dự án lấn biển ảnh hưởng đến di sản, gây ồn ào trên mạng xã hội mấy ngày qua, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức lên tiếng.

Triều Tiên phóng hai tên lửa hành trình

(VnMedia) - Triều Tiên đã phóng hai tên lửa hành trình ở ngoài khơi bờ biển phía tây vào biển Hoàng Hải sáng sớm ngày hôm nay (17/8), một nguồn tin quân sự từ Hàn Quốc cho hãng Yonhap biết.

Dow Jones tăng phiên thứ 5 liên tiếp, vượt mốc 34.000 điểm

(VnMedia) - Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones đã tiếp tục cộng thêm 239,57 điểm, tương đương 0,71% lên mức 34.152,01 điểm. Đây là phiên đi lên thứ 5 liên tiếp của chỉ số này.

Ukraine lại tấn công nhà máy hạt nhân

(VnMedia) - Quân đội Ukraine đã bắn hàng loạt quả rocket trực tiếp thẳng về phía các hệ thống làm mát và kho lưu trữ chất thải hạt nhân ở bên trong nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ở Energodar, một thành viên của chính quyền địa phương – ông Vladimir Rogov hôm qua (16/8) đã cho báo chí Nga biết như vậy.