Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trực tuyến hiện giờ

0
0

- Dù các phương tiện truyền thông đã đưa ra nhiều cảnh báo, song nhiều người vẫn sập bẫy trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến...

 

Lừa đảo qua ứng dụng "tín dụng đen"

Hiện nay trên thị trường, bên cạnh những ứng dụng (app) cho vay tiền chính thống, hoạt động công khai và minh bạch, đã và đang xuất hiện nhiều app cho vay tiền núp dưới hình thức "tín dụng đen", cho vay với lãi suất "cắt cổ" ngày càng nở rộ và khiến người dân bức xúc.

Theo ghi nhận của NCSC, từ đầu năm 2022 đến nay, có hơn 2.624 người báo cáo lừa đảo qua canhbao.ncsc.gov.vn. Trong đó, số người phản ánh về các app liên quan tới hoạt động tín dụng đen chiếm 30% số lượng cảnh báo về lừa đảo trực tuyến được gửi về.

NCSC cho biết, khi sử dụng mạng xã hội hoặc nhận được các tin nhắn kèm đường link cài đặt ứng dụng có nội dung như: "Không cần thế chấp, lãi suất không đồng", "Vay siêu tốc, nhận tiền sau 30 phút, lãi suất thấp, nhận tiền ngay"… thì có thể đây là một hình thức của tín dụng đen online.

Theo NCSC, những app tín dụng đen đa phần đều được quảng cáo là lãi suất thấp, giải ngân nhanh, thậm chí có nơi còn cho vay ưu đãi 0% hoặc thủ tục vay đơn giản và không cần tài sản thế chấp, nhưng thực tế thì lãi suất lại rất cao...

Trước khi cho vay, các đối tượng thường thẩm duyệt hồ sơ khách hàng bằng cách yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, năm sinh, nơi làm việc kèm theo số điện thoại,… Để thuận tiện cho việc đòi nợ, các ứng dụng này sẽ yêu cầu người vay cho phép truy cập vào danh bạ điện thoại, các tài khoản mạng xã hội, chụp ảnh nhận diện, ảnh CMND/CCCD.

Khi đến hạn thanh toán mà người vay trả chậm hoặc không có tiền để trả sẽ gặp rất nhiều vấn đề rắc rối. Có những đối tượng còn truy cập vào danh bạ điện thoại của người vay và liên hệ, quấy rối, thậm chí đe dọa, xúc phạm những người có trong danh bạ đó (dù không liên quan đến khoản vay) hoặc dùng mạng xã hội để quấy rối, đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội nhằm gây áp lực…

Tuyển cộng tác viên sàn thương mại điện tử

Thời gian gần đây, NCSC cũng nhận được nhiều email và cuộc gọi phản ánh về việc các đối tượng lừa đảo sử dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Telegram,…) để tuyển cộng tác viên (CTV) xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với hình thức lừa đảo này, NCSC cho biết người dân có thể nhận diện dựa trên một số dấu hiệu sau:

Yêu cầu CTV thanh toán tiền hàng trước: Sau khi trao đổi và người có nhu cầu tìm việc làm liên hệ, các đối tượng lừa đảo sẽ hướng dẫn CTV thực hiện đặt mua hàng online để tăng tương tác cho các gian hàng. Đặc biệt, CTV phải có tài khoản ngân hàng để thanh toán đơn hàng trước rồi sẽ được nhận lại tiền gốc cộng thêm chiết khấu hoa hồng.

Lợi dụng uy tín của các sàn TMĐT để lấy lòng tin của CTV: Ban đầu đối tượng gửi đường link sản phẩm trên các sàn TMĐT Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,… có giá trị từ vài trăm nghìn, vài triệu đồng cho tới vài chục triệu đồng và yêu cầu CTV thực hiện các bước như: xác thực đơn hàng, chuyển tiền vào tài khoản công ty. Ở những nhiệm vụ đầu tiên, với các đơn hàng có giá trị nhỏ, CTV sẽ được hoàn tiền hàng và hoa hồng về tài khoản ngân hàng.

Cứ như vậy cho đến khi CTV làm nhiệm vụ với những đơn hàng có giá trị cao (vài chục triệu đồng) và không còn khả năng chuyển tiền nữa. Lúc này, những đối tượng lừa đảo sẽ không gửi lại tiền hàng và tiền hoa hồng ngay mà lấy lý do bảo trì hệ thống hoặc lý do khác để yêu cầu CTV tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp theo, hứa hẹn xong sẽ trả tiền gốc và hoa hồng hoặc chặn đầu mối liên hệ với CTV.

Cuộc gọi lừa đảo

Bên cạnh các hình thức lừa đảo qua app tín dụng đen và tuyển CTV sàn TMĐT, NCSC cũng thường xuyên nhận được phản ánh từ người dân về việc nhận được các cuộc gọi giả mạo.

Mặc dù đa số người dân đã biết đến hình thức lừa đảo này, kể cả những người có kiến thức về công nghệ cũng như cập nhật các tin tức xã hội thường xuyên cũng bị mắc bẫy do những thủ đoạn lừa đảo này ngày càng tinh vi và chuyên nghiệp.

Trên thực tế, đã rất nhiều người bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại. Để khiến người dùng "sập bẫy", đối tượng thực hiện các cuộc gọi lừa đảo này chủ yếu đánh lòng tham hay nỗi sợ hãi.

Theo đó, NCSC đã đưa một số kịch bản phổ biến đang được nhiều đối tượng xấu sử dụng:

Giả mạo lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến một vụ nghiêm trọng như buôn ma túy, vi phạm giao thông, gây tai nạn bỏ trốn, lừa đảo xuyên quốc gia,...

Khi nạn nhân nói rằng mình không liên quan hoặc không phải là tội phạm được nói đến thì các đối tượng lừa đảo này sẽ yêu cầu người nghe máy làm theo "chỉ dẫn" để chứng minh mình không phải là đối tượng bằng cách điền thông tin cá nhân vào một website giả mạo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý...

NCSC khuyến cáo, người dân cần đặc biệt lưu ý các cơ quan chức năng khi liên hệ đến làm việc đều gửi văn bản hoặc giấy mời, không làm việc thông qua điện thoại với bất kỳ trường hợp vi phạm nào.

Giả mạo nhân viên của sàn TMĐT, trung tâm mua sắm, đài truyền hình, công ty xổ số... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo họ may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao của một chương trình nào đó, thúc giục nạn nhân nếu không thực hiện ngay những yêu cầu đưa ra thì sẽ không có cơ hội nhận được phần thưởng giá trị nữa.

Từ đó, chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp số OTP gửi về điện thoại hay đưa ra bất kỳ lý do nào khác để yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản.

Ngoài các hình thức lừa đảo trên, NCSC cho biết người dân cũng cần cảnh giác với các cuộc gọi nhỡ quốc tế. Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam), ví dụ như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226), Thái Lan (+66)…

Các cuộc gọi này đều được gọi từ thuê bao nước ngoài tới các số điện thoại di động trong nước với mục đích lừa đảo hoặc để người sử dụng gọi lại và phát sinh cước viễn thông.

Bên cạnh trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để nhận biết những dấu hiệu lừa đảo; nâng cao kiến thức và mức độ nhận diện để tránh trở thành nạn nhân bằng việc xem các video kể về quá trình bị lừa đảo của một số youtuber nổi tiếng hoặc các tình huống được xây dựng trên câu chuyện có thật.

 

Ngoài ra, người dân cũng có thể truy cập website https://congcu.khonggianmang.vn/ dauhieuluadao để thực hiện các bài kiểm tra mức độ nhận biết các hình thức lừa đảo trực tuyến. Đây là một dự án thuộc chuỗi hoạt động của Google hợp tác cùng NCSC.

Đặc biệt, nếu nghi ngờ một trang web có dấu hiệu liên quan đến các hình thức lừa đảo, người dân có thể chủ động cảnh báo tại: canhbao.ncsc.gov.vn; Đồng thời có thể tìm kiếm và kiếm tra các trang web lừa đảo, trục lợi tài chính qua "Danh sách đen" tại tinnhiemmang.vn.

PV


Ý kiến bạn đọc


Bão số 1 liên tục mạnh lên, chiều mai giật cấp 15 khi đến gần Quảng Ninh

(VnMedia) - Đến 13 giờ ngày 02/7, vị trí tâm bão ở khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15…

Giá gas giảm tháng thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Sáng nay (1/7), giá gas trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm tiếp 7.000 đồng/bình 12 kg. Như vậy, đây là tháng thứ ba liên tiếp giá gas trong nước được điều chỉnh giảm. Sau khi điều chỉnh, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng là 456.000 đồng...

Tổng Bí thư: Tránh tình trạng "Cấp trên ở chẳng chính ngôi, cho nên ở dưới chúng tôi hỗn hào!"

(VnMedia) - Chỉ đạo về công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, tránh tình trạng: "Cấp trên ở chẳng chính ngôi, cho nên ở dưới chúng tôi hỗn hào!".

Hà Nội có tỷ lệ trẻ em tiêm vaccine phòng COVID-19 ở mức thấp so với cả nước

(VnMedia) - Kết quả tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 cho nhóm từ 5-11 tuổi cho thấy, tính trung bình cả nước đã có 51,7% trẻ được tiêm, trong đó Hà Nội trong nhóm các địa phương có tỷ lệ tiêm thấp (26%)...

Giải bài toán tuyển sinh đầu cấp với dịch vụ vnEdu Enrollment

(VnMedia) - Dịch vụ Tuyển sinh đầu cấp được VNPT xây dựng nhằm tin học hóa qua trình nộp và nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp của trường học, hỗ trợ nhà trường quản lý hồ sơ và cung cấp số liệu liên quan tới công tác tuyển sinh được dễ dàng, nhanh chóng...