Ngành Ngân hàng: Đẩy nhanh chuyển đổi số từ tư duy đến cách làm!

0
0

- Trong bối cảnh bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Ngân hàng đang đi đầu trong việc tích hợp, kết nối dữ liệu giúp làm giàu dữ liệu cũng như tạo ra các sản phẩm dịch vụ số tiện ích cho khách hàng…

Theo ông Trần Công Quỳnh Lân, Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện giờ, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo được khai thác và ứng dụng mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của ngân hàng, giúp ngân hàng hiểu được khách hàng, từ đó giúp tạo ra các sản phẩm dịch vụ cá thể hóa tới từng khách hàng.

Cùng với đó, dữ liệu lớn cũng giúp ngân hàng phân tích và ra các quyết định kinh doanh nhanh chóng hơn, phân tích và đưa ra các công cụ tối ưu năng suất lao động. Với sự ra đời của Trung tâm dữ liệu công dân quốc gia, ngành ngân hàng đang đi đầu trong việc tích hợp, kết nối dữ liệu giúp làm giàu dữ liệu cũng như tạo ra các sản phẩm dịch vụ số tiện ích cho khách hàng.

Có thể nói, chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ vào hoạt động của ngân hàng mà còn là việc thay đổi về tư duy và văn hóa làm việc. Đối với ngành ngân hàng, với áp lực cạnh tranh trong ngành cũng như từ các công ty Fintech, các công ty viễn thông, ví điện tử... buộc các ngân hàng phải đẩy nhanh chuyển đổi số từ tư duy đến cách làm theo phương thức mới như agile, lan tỏa cách làm mới, tư duy mới, giúp nhân sự sáng tạo hơn, năng động hơn.

Ngành ngân hàng đang kỳ vọng vào việc tích hợp và chia sẻ các dữ liệu liên quan đến xếp hạng tín dụng khách hàng, dữ liệu về thanh toán để có thể hiểu khách hàng hơn, cung cấp sản phẩm tiện ích số tốt hơn cho khách hàng.

Nhận định về quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng trong giai đoạn qua, ông Bùi Quang Cương - Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối CNTT - TPBank cũng cho rằng, trong vài năm trở lại đây, các ngân hàng đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, công nghệ mới và dịch Covid-19 cũng là động lực cho việc phát triển mạnh ngân hàng số. Việc phát triển ngân hàng số từ bị động đã chuyển sang chủ động và là yếu tố không thể thiếu trong các ngân hàng.

Ông Bùi Quang Cương - Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối CNTT - TPBank
Ông Bùi Quang Cương - Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối CNTT - TPBank

Các ứng dụng ngân hàng số với đầy đủ tính năng từ mở tài khoản, giao dịch tài chính, đầu tư đến các dịch vụ ngoài tài chính như mua sắm, giáo dục, bảo hiểm, y tế, giao thông… góp phần thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ ngân hàng của người dân. Ông Cương cho hay, tại TPBank, tất cả các hoạt động nội bộ và bên ngoài, online hay offline đều triển khai trên nền tảng số, thực hiện lộ trình trở thành tổ chức quản trị dựa trên dữ liệu (data-driven).

Sau nhiều năm triển khai, quá trình số hóa của TPBank đã được nâng lên cấp độ mới theo 3 trụ cột chính. Trụ cột thứ nhất, ngân hàng Thông minh (Smart Banking). Giúp số hóa quy trình toàn diện, tăng cường tự động hóa, kết nối và liên thông các hệ thống và dữ liệu, nhanh chóng vận hành theo Data Driven, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng.

Trụ cột thứ hai là chuẩn hóa, kết nối nhanh chóng với đối tác, mở rộng Ecosystem. Xây dựng nền tảng Ngân hàng Mở (Open Banking), cho phép các đối tác kết hợp các sản phẩm, dịch vụ, dữ liệu và/hoặc các quy trình cụ thể trong các giải pháp của họ hoặc cung cấp các sản phẩm tài chính cho khách hàng của bên thứ ba thông qua nền tảng của họ.

Trụ cột thứ ba là phát triển Kinh doanh Số (Digital Initiatives). Gia tăng kinh doanh hiệu quả trên nền tảng Số, kiến tạo các Mô hình kinh doanh mới, tạo doanh thu mới trên cơ sở nâng cao trải nghiệm người dùng, kinh doanh theo chuỗi giá trị và phân tích dữ liệu với AI/BigData.

Theo Phó Tổng giám đốc TPBank, để chuyển đổi số thành công, cần phải triển khai sâu rộng, trên cấp độ toàn hàng, tác động tới tất cả các hoạt động của ngân hàng, khách hàng và nhân viên, cần một quyết tâm cao và triển khai quyết liệt. Chính vì vậy cần có chiến thuật phù hợp và cần sức bền vì đây là cuộc đua tốn kém, không có điểm dừng.

TPBank coi nguồn nhân lực chuyển đối số chuyên trách có chất lượng là nhân tố quyết định thành công trong chuyển đổi số, với quyết tâm cao từ lãnh đạo cấp cao nhất của ngân hàng, một chiến lược tổng thể đi cùng với một kế hoạch triển khai cụ thể có tiêu chi đo lường và đánh giá qua mỗi giai đoạn, một cơ chế giám sát và thúc đẩy thường xuyên. TPBank cũng coi trọng xây dựng văn hóa Sáng tạo số khuyến khích cán bộ nhân viên đồng hành cùng công cuộc chuyển đổi số.

Chiến lược của TPBank ưu tiên tập trung vào ứng dụng các công nghệ mới để đạt mục tiêu “Tối đa các trải nghiệm số cho Khách hàng” tạo sự hấp dẫn, tiện ích và những trải nghiệm mới cho khách hàng, tiếp đến là trải nghiệm cho khách hàng nội bộ thông qua số hóa, tối ưu và tự động hóa các qui trình, giảm thao tác nhập liệu, thao tác thủ công, rút ngắn thời gian xử lý và giảm tối đa việc in ấn (90%) và cuối cùng là hỗ trợ ra quyết định kinh doanh, quản trị nội bộ, quản trị rủi ro trên cơ sở phân tích dữ liệu.

 Những bài toán mang lại hiệu quả cao, thời gian triển khai nhanh sẽ được ưu tiên triển khai trước, TPBank thành lập các team DevOps chuyên trách cho những sản phẩm chiến lược. Xuyên suốt quá trình chuyển đổi số là chiến lược về dữ liệu theo định hướng quyết định dựa trên dữ liệu (Data Driven) và dân chủ hóa dữ liệu.

TPBank theo đuổi chiến lược số hóa từ sớm, có sự đầu tư công nghệ bài bản với trên 80% ứng dụng công nghệ mới sử dụng AI. Rất nhiều sản phẩm, dịch vụ đều được TPBank “nhúng” AI và các công nghệ khác như máy học (Machine Learning), học sâu (Deep Learning) hay Big Data. Điều này giúp ngân hàng thay đổi toàn diện sản phẩm và trải nghiệm người dùng, trở thành ngân hàng số hàng đầu.

TPBank đã áp dụng AI thành công trong các sản phẩm dịch vụ khách hàng vượt trội trên tất cả các kênh, trong vận hành nội bộ, phân tích dữ liệu lớn để gia tăng trải nghiệm khách hàng, sáng tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Theo ông Cương, TPBank chăm sóc khách hàng với trợ lý ảo Chatbot/Voicebot dùng công nghệ AI. Chatbot T’Aio của TPBank được thiết lập để trả lời các câu hỏi thường gặp của khách hàng, địa điểm chi nhánh, đăng kí các gói vay tiêu dùng… Trợ lý Ảo tổng đài (Voicebot) đã đưa sự mềm mại, tự nhiên của “người” và sự tự động hoá nhanh chóng, chính xác của “máy” vào mô hình tổng đài truyền thống.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Những dặn dò của giáo viên để làm tốt bài thi môn Toán THPT

(VnMedia)- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đang gần kề, ngày 7/7, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào môn thi đầu tiên. Sau đây là lời dặn dò cô đọng của các giáo viên cho học sinh thi môn Toán, một lứa học sinh đặc biệt với thời gian học tập online gắn với cả 3 năm học của cấp học THPT. 

"Mách" nhỏ bí quyết làm tốt bài thi môn Tiếng Anh THPT

(VnMedia)- Để không bị mất điểm vào những câu dễ và đạt điểm cao môn Tiếng Anh, các giáo viên của hệ thống Giáo dục HOCMAI đã mách nhỏ bí quyết để làm tốt bài thi môn Tiếng Anh THPT.

Bắt vụ mua bán thiết bị gian lận thi cử trước kỳ thi THPT quốc gia

(VnMedia) - Công an thành phố Hải Phòng phát hiện vụ mua bán thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử ngay trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia diễn ra.