Cách nhận diện các cuộc gọi giả mạo để lừa đảo người dân

0
0

Theo khuyến nghị của Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, người dân có thể nâng cao kiến thức và mức độ nhận diện để tránh trở thành nạn nhân của các cuộc gọi lừa đảo bằng việc xem các video kể về quá trình bị lừa đảo của một số YouTuber.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian vừa qua, cơ quan này thường xuyên nhận được phản ánh từ người dân về việc họ nhận được các cuộc gọi giả mạo.

“Mặc dù đa số người dân đã biết đến hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi giả mạo, kể cả những người có kiến thức về công nghệ cũng như cập nhật các tin tức xã hội thường xuyên cũng vẫn bị mắc bẫy. Nguyên nhân là do những thủ đoạn lừa đảo này quá tinh vi và chuyên nghiệp”, chuyên gia Trung tâm NCSC nhận xét.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, trên thực tế, đã có rất nhiều người dân bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại. Để khiến người dùng “sập bẫy”, đối tượng thực hiện các cuộc gọi lừa đảo này chủ yếu đánh lòng tham hay nỗi sợ hãi.

Điểm ra một số kịch bản phổ biến đang được nhiều đối tượng xấu sử dụng để lừa đảo người dân, Trung tâm NCSC thông tin, trong đó có kịch bản đối tượng xấu giả mạo lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến một vụ nghiêm trọng như buôn ma túy, gây tai nạn bỏ trốn, lừa đảo xuyên quốc gia...

Theo các chuyên gia, để khiến người dùng “sập bẫy”, đối tượng thực hiện các cuộc gọi lừa đảo chủ yếu đánh lòng tham hay nỗi sợ hãi của nạn nhân (Ảnh minh họa: Internet)
Theo các chuyên gia, để khiến người dùng “sập bẫy”, đối tượng thực hiện các cuộc gọi lừa đảo chủ yếu đánh lòng tham hay nỗi sợ hãi của nạn nhân (Ảnh minh họa: Internet)

Khi nạn nhân nói rằng mình không liên quan hoặc không phải là tội phạm được nói đến, các đối tượng lừa đảo sẽ khai thác thông tin cá nhân hoặc nói rằng có thể thông tin cá nhân của nạn nhân bị lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó dẫn dụ nạn nhân làm theo những yêu cầu của mình.

“Người dân cần lưu ý rằng các lực lượng chức năng nếu làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm việc trực tiếp tại các trụ sở cơ quan, không làm việc online qua mạng”, chuyên gia NCSC phân tích.

Một kịch bản phổ biến khác là đối tượng xấu giả mạo nhân viên của sàn thương mại điện tử, trung tâm mua sắm, đài truyền hình, công ty xổ số... gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo họ may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao của một chương trình nào đó, thúc giục nạn nhân nếu không thực hiện ngay những yêu câu đưa ra thì sẽ không có cơ hội nhận được phần thưởng giá trị nữa.

Từ đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP gửi về điện thoại hay đưa ra bất kỳ lý do nào khác để yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm trộm tiền trong tài khoản.

Bên cạnh đó, nhiều người dân còn gặp phải những cuộc gọi giả làm nhân viên bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm; nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước; nhân viên điện lực gọi điện thông báo nợ cước, dọa cắt điện…

Khi nhận được các cuộc gọi giả mạo này, các chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định.

Ngoài ra, người dân có thể nâng cao kiến thức và mức độ nhận diện để tránh trở thành nạn nhân của các cuộc gọi lừa đảo bằng việc xem các video do một số YouTuber thực hiện kể về quá trình bị lừa đảo hoặc các tình huống được xây dựng trên những câu chuyện có thật.

Đơn cử như YouTuber “Anh Thám Tử” đã tạo dựng những tình huống lừa đảo có thật thông qua việc ra mắt website Dauhieuluadao.com (Dấu hiệu lừa đảo), với mong muốn hỗ trợ người dùng có thêm kiến thức, kỹ năng phòng tránh trước những cuộc tấn công lừa đảo.

Theo ictnews

https://ictnews.vietnamnet.vn/bao-mat/diem-mat-mot-so-kich-ban-pho-bien-duoc-su-dung-de-goi-dien-lua-dao-nguoi-dan-411415.htm


Ý kiến bạn đọc


Bão số 1 liên tục mạnh lên, chiều mai giật cấp 15 khi đến gần Quảng Ninh

(VnMedia) - Đến 13 giờ ngày 02/7, vị trí tâm bão ở khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15…

Giá gas giảm tháng thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Sáng nay (1/7), giá gas trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm tiếp 7.000 đồng/bình 12 kg. Như vậy, đây là tháng thứ ba liên tiếp giá gas trong nước được điều chỉnh giảm. Sau khi điều chỉnh, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng là 456.000 đồng...

Tổng Bí thư: Tránh tình trạng "Cấp trên ở chẳng chính ngôi, cho nên ở dưới chúng tôi hỗn hào!"

(VnMedia) - Chỉ đạo về công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, tránh tình trạng: "Cấp trên ở chẳng chính ngôi, cho nên ở dưới chúng tôi hỗn hào!".

Hà Nội có tỷ lệ trẻ em tiêm vaccine phòng COVID-19 ở mức thấp so với cả nước

(VnMedia) - Kết quả tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 cho nhóm từ 5-11 tuổi cho thấy, tính trung bình cả nước đã có 51,7% trẻ được tiêm, trong đó Hà Nội trong nhóm các địa phương có tỷ lệ tiêm thấp (26%)...

Giải bài toán tuyển sinh đầu cấp với dịch vụ vnEdu Enrollment

(VnMedia) - Dịch vụ Tuyển sinh đầu cấp được VNPT xây dựng nhằm tin học hóa qua trình nộp và nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp của trường học, hỗ trợ nhà trường quản lý hồ sơ và cung cấp số liệu liên quan tới công tác tuyển sinh được dễ dàng, nhanh chóng...