- Theo công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, người Việt Nam học ngoại ngữ trong năm vừa qua vì các mục tiêu: mong muốn đi du lịch khám phá những quốc gia khác (32%); học để hiểu những đầu sách, bộ phim và âm nhạc nước ngoài (24%); và tìm hiểu về nền văn hóa ngoại quốc khác (22%).
Dữ liệu toàn cầu của ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo cũng cho thấy rằng tại thị trường Việt Nam thì tiếng Hàn là ngôn ngữ phổ biến thứ tư được lựa chọn để học. Hơn nữa, số lượng người dùng muốn học ngôn ngữ này đã tăng gấp đôi khi bộ phim truyền hình ăn khách của Hàn Quốc là Squid Game được phát hành.
Ngoài tiếng Hàn, phim truyền hình “Emily in Paris” cũng là nguồn cảm hứng cho việc học tiếng Pháp trên toàn thế giới. Theo một báo cáo của Duolingo, số người học tiếng Pháp tăng đến 30% trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2021. Tại thị trường Việt Nam, tiếng Trung và tiếng Nhật là những lựa chọn phổ biến nhất của người dùng để học ngôn ngữ mới trên ứng dụng.
Vậy mọi người đang học ngôn ngữ như thế nào? Với sự phát triển của xã hội hiện đại, việc học ngôn ngữ mới trở nên dễ dàng và phù hợp với túi tiền hơn. Mọi người có xu hướng học trong thời gian rảnh của họ và rất cảm thấy hứng thú hơn khi quá trình học được tích hợp các tính năng trò chơi trong những ứng dụng miễn phí.
Tại Việt Nam, người dùng dành khoảng 8 đến 25 phút mỗi ngày để học một ngôn ngữ mới. Trên Duolingo, người dùng dành trung bình hơn 17 phút mỗi ngày cho việc sử dụng ứng dụng, thường vào lúc 9 giờ sau bữa tối.
Động lực khiến ngày càng có nhiều người học ngôn ngữ mới có thể đến từ việc họ mong muốn bắt kịp những trào lưu đến từ làn sóng văn hóa Hàn Quốc, hay thưởng thức các chương trình truyền hình nước ngoài và đi du lịch ở các quốc gia ở khắp năm châu.
Nhưng những diễn biến phức tạp của đại dịch đã ảnh hưởng đến các kế hoạch du lịch và buộc mọi người phải ở nhà, nhiều người đã tìm đến việc học ngoại ngữ với một lý do đơn giản hơn: họ muốn kết nối với những người họ yêu mến, bạn bè và những nền văn hóa đã giúp họ có động lực phấn đấu trong suốt thời gian khó khăn.
Trong giai đoạn này, Duolingo chứng kiến số người dùng hoạt động hàng ngày tại Việt Nam tăng gần như gấp đôi từ năm 2020 đến năm 2021, một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc mà không cần đến bất cứ chiến dịch truyền thông nào.
Cho dù bạn học ngôn ngữ mới để xem những bộ phim truyền hình của xứ sở Kim Chi, nói ngôn ngữ bản địa ở điểm đến du lịch trong mơ hay kết nối với những người bạn yêu mến thì việc học một ngôn ngữ sẽ khai phóng những tiềm năng mới cho bất kỳ ai. May mắn thay, việc học ngôn ngữ giờ đây đã dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết.
Duolingo là nền tảng học ngoại ngữ phổ biến nhất và là ứng dụng giáo dục được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới. Ứng dụng giúp việc trải nghiệm học một ngôn ngữ mới trở nên thú vị với các bài học ngắn gọn giống như đang chơi trò chơi.
Duolingo đặt ra sứ mệnh phát triển một nền giáo dục chất lượng cao và dễ dàng tiếp cận với mọi người trên thế giới. Ứng dụng hiện cung cấp tổng cộng hơn 100 khóa học với 41 ngôn ngữ khác nhau, từ tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Nhật đến tiếng Navajo và tiếng Yiddish.
Phạm Lê