Ngành thực phẩm trước sự phát triển của ‘thói quen số’

0
0

- Đại dịch đã thúc đẩy ‘thói quen số’ tại Việt Nam, và thói quen này sẽ còn tồn tại lâu dài. Ngay trong lĩnh vực thực phẩm, ẩm thực và đồ uống cũng không là ngoại lệ…

Sự dịch chuyển trong thói quen thanh toán của người tiêu dùng

Trước tác động của đại dịch, người tiêu dùng trên toàn thế giới đã áp dụng các phương thức kỹ thuật số vào trong công việc cũng như đời sống hằng ngày.

Nhiều người đã bắt đầu xây dựng thói quen thanh toán qua mã QR, điện thoại di động hoặc công nghệ thẻ không tiếp xúc thay vì sử dụng tiền mặt như trước.

Theo “Chỉ số Thanh toán mới 2021 của Mastercard”, 84% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận thấy việc tiếp cận các hình thức thanh toán mới nổi của họ đã tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có đến 88% đã sử dụng ít nhất một loại hình thanh toán mới nổi trong năm ngoái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có tới 2/3 số người được khảo sát  (gồm 75% thuộc thế hệ Millennials) chia sẻ rằng họ đã thử các phương thức thanh toán mới mà họ nghĩ rằng mình sẽ không sử dụng nếu không có đại dịch.

Ngoài ra, có đến 60% người tiêu dùng cho biết họ sẽ “sẵn sàng nói lời tạm biệt” đối với những địa điểm không chấp nhận các hình thức thanh toán điện tử.

Theo bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard, đại dịch đã thúc đẩy ‘thói quen số’ tại Việt Nam, và thói quen này sẽ còn tồn tại lâu dài. Đây chính là lý do khiến người tiêu dùng hiện nay đang kỳ vọng có nhiều trải nghiệm số đa kênh và liền mạch hơn trong quá trình tương tác với các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực F&B.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần phải số hoá và đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Đây là điều vô cùng cấp thiết để doanh nghiệp giảm thiểu tác động của đại dịch và đi trước các đối thủ.

Xu hướng phục vụ cho nhu cầu sống lành mạnh tiếp tục gia tăng

Diễn ra trong hai ngày, 11/2 tại Hà Nội và 18/2 tại Tp. HCM, hội thảo Ẩm thực và Đồ Uống Việt Nam 2022 với hơn 550 người tham dự cùng nhiều gương mặt nổi bật trong ngành F&B Việt như ông Yosuke Masuko (đến từ Pizza 4P's), ông Vincent Mourou (đến từ Marou Chocolate), ông Công Ông (đến từ Good Food),  ông Taiki Mori (đến từ Capichi Vietnam), ông Taku Tanaka (đến từ Kamereo), ông Timen Swijtink (đến từ Lacàph).

Hai buổi tọa đàm là dịp để mọi người lắng nghe những quan điểm mới mẻ, nhiều câu chuyện tràn đầy cảm hứng về khả năng phục hồi sau giãn cách và vô số các ý tưởng cải tiến.

Nội dung của hai buổi hội thảo xoay quanh các thách thức mà thị trường này đã và đang phải đối mặt, kèm theo đó là những chia sẻ về các xu hướng mới, chủ đề “nóng hổi” thời gian qua: về giải pháp chuyển đổi số nhằm đem đến trải nghiệm ăn uống an toàn và tiện lợi, về nhu cầu ngày càng tăng mạnh của thực khách cho các sản phẩm lẫn dịch vụ chất lượng cao, hay về cách người trong cuộc có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo hướng đi sáng tạo và bền vững nhất,...

Hội thảo cũng đồng quan điểm cần trân trọng sức sáng tạo và năng lượng của người trẻ. Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, Việt Nam hiện có gần 25% dân số trong độ tuổi từ 16 đến 30. Đây được xem là nguồn tài nguyên đáng giá hứa hẹn đem đến sự độc nhất và sáng tạo cho ngành F&B.

Thế hệ trẻ là những người thiết lập nên xu hướng mới trong ngành thực phẩm và cũng là những cá nhân có lượng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ F&B nhiều nhất. Theo báo cáo của của Decision Lab, “Gen Z là thế hệ mà ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cần phải tập trung và chú ý".

Dù thu nhập không quá cao nhưng Gen Z vẫn sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho việc đi ăn ngoài, với tổng số tiền gần 900.000 đồng (khoảng 40 USD) mỗi tháng.  Là một thế hệ luôn sẵn sàng chào đón những điều mới mẻ và thú vị, Gen Z được xem là nhóm đối tượng mục tiêu hàng đầu của các tụ điểm ẩm thực quốc tế…

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Áp bảng giá đất theo giá thị trường: Bằng cách nào?

(VnMedia)- Nếu quy định xây dựng bảng giá đất hàng năm thì quy định hệ số điều chỉnh biến động giá đất phải được HĐND cấp tỉnh thông qua trước khi ban hành là không cần thiết mà nên giao cho UBND cấp tỉnh ban hành hệ số điều chỉnh biến động giá đất.

6 dấu hiệu người mắc bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện ngay

(VnMedia) - Bệnh sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, nguy hiểm có thể gây thành dịch vào mùa mưa do virus Dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Chính thức giảm một nửa thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng

(VnMedia) - Mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%.

Tội phạm ma túy thời công nghệ 4.0 'nở rộ' và đáng báo động

(VnMedia) - Tội phạm ma túy không chỉ sử dụng các thiết bị tiên tiến, hiện đại để vận chuyển, điều chế các chất ma túy mới, mà còn lợi dụng triệt để không gian ảo trên internet, mạng xã hội và các trang thương mại điện tử... như một kênh thông tin hiện đại để liên lạc, mua bán, giao dịch ma túy.

Tổng thống Ukraine đòi cấm mọi người Nga trên toàn thế giới

(VnMedia) - Miêu tả các biện pháp trừng phạt Nga hiện nay là “yếu ớt” Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hôm qua (8/8) đã nói với tờ Washington Post rằng phương Tây cần phải áp đặt một lệnh cấm vận hoàn toàn đối với tất cả các hoạt động nhập khẩu năng lượng từ Nga và cấm tất cả người Nga ở mọi nơi trên thế giới trong ít nhất một năm.