- Với kì vọng tỷ trọng kinh tế số chiếm 20% GDP đến năm 2025 (theo Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030), bên cạnh việc thúc đẩy phát triển hạ tầng kĩ thuật số, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện chính sách liên quan đến công nghệ số.
Ngày 17/2, Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) cùng với Liên minh Internet châu Á (AIC) đồng tổ chức toạ đàm xây dựng chính sách quản lý dịch vụ trên Internet thúc đẩy phát triển kinh tế số tại Việt Nam.
Phát biểu tham luận tại tọa đàm, bà Vũ Thị Hồng Yến cho hay, Việt Nam hiện có 1.706 trang tin điện tử tổng hợp được cấp phép; 829 mạng xã hội được cấp phép; 1.000 trò chơi điện tử được cấp Quyết định duyệt nội dung và 9.756 trò chơi điện tử trên mạng được cấp Giấy xác nhận thông báo phát hành; 501 Giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động.
Bên cạnh đó, sự phát triển của nền tảng truyền thông mạng xã hội Bùng nổ về số lượng nội dung được tạo ra trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, YouTube, TikTok, Twitter, Instagram); 2,78 tỉ lượt tải về từ kho ứng dụng điện thoại (phần lớn từ App Store và Google Play), với các ứng dụng nội dung (Facebook, YouTube, TikTok, Zalo, Netflix...), lọt vào vị trí dẫn đầu của 10 ứng dụng được tải nhiều nhất. Thị trường trò chơi điện tử trên mạng cũng đầy triển vọng với doanh thu thị trường trò chơi là 522 triệu USD; thị trường có 20.000 người lao động (trong năm 2020)…
![]() |
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên thị trường cũng gặp phải những khó khăn nhất định như vấn nạn tin giả, thông tin sai sự thật, nội dung vi phạm pháp luật, dịch vụ vi phạm pháp luật và các hành vi xâm phạm quyền tác giả xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội như xuất hiện những trò chơi điện tử trên mạng được phát hành trái phép qua các kho ứng dụng Apple Store, Google Play thông qua các doanh nghiệp trong nước đứng ra cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; chưa có quy định về nghĩa vụ của các cửa hàng ứng dụng di động; nhiều công ty game lạm dụng các giấy phép cũ đã được cấp nhằm cung cấp các trò chơi điện tử trái phép (ví dụ, trò chơi đánh bài)… Hay thủ tục cấp Giấy phép cung cấp nội dung trên mạng viễn thông di động còn rườm rà; thiếu sự rõ ràng trong việc thu phí khách hàng liên quan đến nội dung được cung cấp trên mạng viễn thông di động…
Với những bất cập được nêu ra, trên thực tế, Bộ TT&TT đang xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP (“Dự thảo Nghị định”) nhằm tạo được hành lang pháp lý nhằm khắc phục những bất cập phát sinh từ môi trường mạng và bắt kịp xu thế phát triển của Internet; Cải cách và số hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; Điều chỉnh các hoạt động cung cấp nội dung thông tin trên mạng để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước và tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước… Sau 2 lần được đăng công khai để lấy ý kiến vào tháng 7/2021 và tháng 11/2021, Dự thảo Nghị định đang được Bộ TT&TT khẩn trương hoàn thiện những bước cuối để trình Chính phủ.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số cũng cho hay, đại dịch COVID-19 đến và đã thay đổi đáng kể cuộc sống của con người, dễ dàng nhận thấy nhất là cách chúng ta tương tác với thế giới. Các cuộc đàm phán xuyên biên giới, hoạt động giải trí với các trò chơi điện tử xuyên biên giới, giao dịch vật phẩm NFT xuyên biên giới, phổ biến và tiếp cận thông tin xuyên biên giới trong mọi lĩnh vực đời sống từ ‘hộ chiếu vaccine’ đến xung đột quân sự, các dòng dữ liệu lưu chuyển xuyên biên giới… trên những thiết bị công nghệ kết nối Internet.
Đây là một phần của bức tranh kinh tế số thế giới nói chung và của mỗi quốc gia nói riêng, chứng minh rằng công nghệ số gắn với các hoạt động kinh tế là phương thức quan trọng trong việc phục hồi, duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau đại dịch.
Với kì vọng tỷ trọng kinh tế số chiếm 20% GDP đến năm 2025 (theo Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030), bên cạnh việc thúc đẩy phát triển hạ tầng kĩ thuật số, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện chính sách liên quan đến công nghệ số.
Trong đó có chính sách pháp luật đối với các dịch vụ trên internet như dịch vụ cung cấp thông tin xuyên biên giới, dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ trò chơi điện tử, dịch vụ mạng xã hội được thể hiện trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP.
Sự bùng nổ của các dịch vụ nội dung số nói trên có những đóng góp lớn, không chỉ cho khu vực kinh tế số nói riêng, mà toàn bộ nền kinh tế Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, đi kèm với sự phổ biến của dịch vụ nội dung số, chúng ta cũng chứng kiến sự gia tăng của các hiện tượng tin giả, thông tin không chính xác, những nội dung không lành mạnh với trẻ em và các nội dung đi lệch chuẩn văn hoá, đạo đức nói chung.
Làm thế nào để khuyến khích dịch vụ nội dung số, cả khu vực trong nước, lẫn khu vực ngoài nước phát triển; đồng thời duy trì và bảo vệ không gian số, môi trường số lành mạnh, tích cực là câu hỏi lớn trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng chính là mục đích của cuộc tọa đàm được tổ chức, với mong muốn thúc đẩy chính sách quản lý dịch vụ Internet và thông tin trên mạng được xây dựng dựa trên nguyên tắc hài hoà lợi ích kinh tế, an toàn thông tin của quốc gia, cộng đồng mà Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) cùng với Liên minh Internet châu Á (AIC) đồng tổ chức.
Phạm Lê