- Số điện thoại di động (SĐT) thường là chìa khóa để truy cập vào các tài khoản tài chính quan trọng nhất của khách hàng. Lợi dụng điều này, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn hỗ trợ “nâng cấp sim” để chiếm đoạt số điện thoại và tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Ngân hàng Techcombank mới đây đã đưa ra khuyến cáo nhằm giúp khách hàng có trải nghiệm an toàn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Theo đó, để bảo vệ tài sản, tài khoản của mình, ngân hàng Techcombank đã đưa ra khuyến cáo.
![]() |
Các thủ đoạn lừa đảo |
Để tránh bị các đối tượng sử dụng thủ đoạn hỗ trợ “nâng cấp sim” để lừa đảo, chiếm đoạt, khách hàng nên xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thong trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu.
Người dùng cần thông báo kịp thời tới ngân hàng, nhà mạng và cơ quan công an để tìm phương pháp xử lý kịp thời trong trường hợp bị mất quyền sử dụng SIM, nghi ngờ bị lộ thông tin cá nhân tại ngân hàng.
Khách hàng nên ưu tiên sử dụng Smart OTP thông qua ứng dụng của ngân hàng với chế độ bảo mật 2 bước, thay vì sử dụng phương thức nhận OTP qua tin nhắn SMS.
Khách hàng cũng không nên cung cấp thông tin bảo mật như giấy tờ tùy thân (số và ảnh chụp CMND/CCCD/Hộ chiếu), mã OTP từ ngân hàng, ví điện tử, nhà mạng di động..., thông tin tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng và mã CVV, mã PIN... cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
Không bấm vào đường link lạ hoặc thực hiện các yêu cầu thao tác soạn tin nhắn theo cú pháp lạ.
Khuyến nghị khách hàng trình báo tới cơ quan công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại chuyên mục "Hướng dẫn tố giác tội phạm" của cổng thông tin điện tử Bộ Công an tại địa chỉ: http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn.
PV