Tại sao hàng không Mỹ phản đối 5G?

0
0

Trong vài tuần qua, các hãng hàng không và các nhà mạng Mỹ đấu tranh đỉnh điểm về hai ký tự đơn giản là "5G". Các tranh luận không chỉ kéo dài vài tuần qua mà đã hàng năm.

Việc mở rộng mạng 5G ở Mỹ được dự kiến tiến hành đầu tháng 1/2022 nhưng đã bị tạm dừng - lần thứ hai - theo yêu cầu của một số hãng hàng không lớn nhất quốc gia Mỹ.

Vậy những gì đang xảy ra? Và điều đó có ý nghĩa gì đối với hành khách đi lại bằng đường hàng không khi công nghệ mới 5G đã cất cánh?

 

Vấn đề tại Mỹ là gì?

Mạng di động 5G đã được thúc đẩy tại Mỹ trong nhiều năm. Toàn bộ cuộc đấu tranh về 5G lần này đều xoay quanh công nghệ 5G băng tần C, hoạt động ở dải tần 3,7 - 3,98 GHz, được gọi là băng C, được đấu giá vào đầu năm 2021 với giá trị khoảng 80 tỷ USD, cho phép tốc độ tải xuống nhanh hơn đáng kể và phạm vi phủ sóng rộng hơn trên toàn quốc. Theo Forbes, nhiều người Mỹ sẽ thấy tốc độ nhanh hơn 10 lần trên các thiết bị di động của họ.

Dải tần này rất hấp dẫn đối với các nhà mạng vì đáp ứng sự cân bằng tốt giữa phạm vi phủ sóng và dung lượng - hai đặc tính chính của bất kỳ mạng di động nào.

Vậy vấn đề là gì? Máy đo độ cao (altimeter) của hãng hàng không - thiết bị mà các máy bay sử dụng để đo khoảng cách của các máy bay so với mặt đất - hoạt động trên cùng một dải tần số dành cho 5G băng tần C. Bộ Giao thông Vận tải và Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã nói rằng nhiễu tín hiệu vô tuyến được tạo ra bởi các mạng 5G mới này có thể gây rủi ro cho an toàn chuyến bay và gây gián đoạn.

Hàng không và các nhà mạng Mỹ đã đấu tranh về vấn đề này trong nhiều năm, cố gắng giải quyết những lo ngại về an toàn trong tiến trình phía trước. Các nhà mạng đã chỉ ra rằng các triển khai mạng 5G mới thành công ở Pháp và các quốc gia khác. Sau thời gian tạm dừng kéo dài một tháng vào năm ngoái để giải quyết các vấn đề cuối cùng, cả AT&T và Verizon đã sẵn sàng ra mắt mạng 5G băng tần C mới này vào ngày 5/1.

Nhưng sau đó các hãng hàng không đã vào cuộc…

Các hãng hàng không đưa ra lý do gì?

Ngày đầu năm mới 2022, tổ chức thương mại hàng không Airlines của Mỹ (Airlines for America) đã đệ đơn yêu cầu hoãn lại việc khai trương mạng 5G băng tần C này trong 11 giờ.

Theo hãng tin AP dẫn lời tổ chức này cho biết: "Máy bay sẽ không thể dựa vào các máy đo độ cao vô tuyến vì nhiều thủ tục bay và do đó sẽ không thể hạ cánh tại một số sân bay nhất định".

Động thái này đã kết thúc việc nhiều tuần cảnh báo thảm khốc từ các giám đốc điều hành (CEO) các hãng hàng không, công đoàn phi công và các nhóm ngành khác về hậu quả của việc tiếp tục ứng dụng công nghệ 5G mới. Trong một cuộc điều trần giữa tháng 12/2021 tại Thượng viện Mỹ, CEO của 4 hãng hàng không lớn nhất của quốc gia này gần như nhất trí cho rằng vấn đề 5G là vấn đề cấp bách nhất mà ngành phải đối mặt.

"Đó sẽ là một sự thất bại thảm hại của chính phủ", CEO của hãng hàng không United, Scott Kirby nói với Reuters sau buổi điều trần đó.

 

FAA đã cảnh báo rằng việc triển khai 5G mới này gần các sân bay lớn có thể ảnh hưởng tới việc sử dụng máy đo độ cao để hạ cánh, có nghĩa là máy bay không thể hạ cánh trong một số điều kiện thời tiết xấu. Nếu đúng, điều đó sẽ chỉ làm trầm trọng thêm, khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy và hoãn hàng loạt trên toàn quốc trong những ngày nghỉ lễ.

Cả hai nhà mạng AT&T và Verizon đã đưa ra đề nghị giảm các tín hiệu 5G của các nhà mạng này xung quanh các đường băng sân bay có lưu lượng bay lớn. Nhưng khi ngày ra mắt mạng 5G băng tần C đang đến gần, các nhà mạng đã từ chối yêu cầu trì hoãn và bác bỏ quan điểm của các hãng hàng không.

Verizon và AT&T đã từ chối, đồng thời cho biết việc trì hoãn triển khai 5G sẽ thể hiện "sự thoái thác vô trách nhiệm đối với quyền kiểm soát hoạt động cần thiết để triển khai các mạng viễn thông cạnh tranh toàn cầu và đẳng cấp thế giới". Các nhà mạng đã nói rằng họ đã xem xét việc hoãn lại 6 tháng tại các khu vực gần một số sân bay.

Điều gì đang xảy ra?

Vào đêm ngày 3/1/2022, các hai nhà mạng AT&T và Verizon cuối cùng đã phải đồng ý tạm dừng đợt triển khai 5G mới nhất.

Nhà mạng Verizon cho biết: "Chúng tôi đã đồng ý lùi triển khai trong hai tuần để đảm bảo chắc chắn cho việc triển khai mạng 5G tốt và tin cậy nhất".

Việc lùi thời hạn triển khai mạng 5G băng tần C có thể nhanh là tới ngày 19/1. Trong thời gian tạm dừng hai tuần này, FAA cho biết tổ chức này sẽ làm việc để xác định vùng đệm xung quanh các sân bay quan trọng cần phải có để các máy bay sử dụng máy đo độ cao của họ như thế nào để hạ cánh an toàn.

Việc này không có gì đảm bảo rằng hai bên sẽ đạt được một thỏa hiệp trước ngày 19/1 nhằm cho phép các nhà mạng ra mắt công nghệ mới mà không có khả năng bị can thiệp. Nhưng việc này cần nhiều thời gian hơn để tìm ra một giải pháp hợp lý.

Điều này có ý nghĩa gì đối với hành khách?

Vậy 5G có ảnh hưởng đến chuyến đi sắp tới của các hàng khách không? Điều này phụ thuộc vào kết quả của FAA trong hai tuần và liệu mọi thứ có tiến triển theo kế hoạch vào cuối tháng này hay không.

 

FAA đã cảnh báo tổ chức này có thể phải dừng các chuyến bay nếu 5G mới được khai trương vào ngày 5/1 và cả nhà mạng Verizon và AT&T đã đồng ý giảm tín hiệu của họ gần các sân bay. Thỏa hiệp đó đã từng thành công ở các quốc gia khác mà không xảy ra sự cố.

Nếu FAA không thể tìm ra giải pháp phù hợp cho cả hai bên, cả nhà mạng AT&T và Verizon có khả năng khởi động một cuộc chiến khá lớn khi cả hai nhà mạng đã đầu tư hàng tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng và thời gian hàng năm trời để khai trương các mạng 5G mới.

Từ quan điểm của các hãng hàng không, hậu quả của việc tiến về phía trước mà không đạt được sự thỏa hiệp có thể tác động tới các hành khách. Trong cuộc tranh luận sôi nổi vào tháng 12/2021, Airlines for America cho biết việc triển khai 5G có thể ảnh hưởng đến "khoảng 345.000 chuyến bay chở khách, 32 triệu hành khách và 5.400 chuyến bay chở hàng… khi các chuyến bay bị hoãn, chuyển hướng hoặc hủy bỏ". Thông tin này trích dẫn từ một phân tích về các chuyến bay năm 2019.

Các cơ quan quản lý và các nhà mạng Mỹ được kỳ vọng có thể thỏa hiệp và cho phép 5G tiến về phía trước trong khi giảm tín hiệu của các nhà mạng ở gần những nơi mà máy bay cần sử dụng máy đo độ cao. Nếu các bên có thể thương thảo, chúng ta sẽ chứng kiến một số đột phá. Nếu không, các đấu tranh giữa hai bên được cho là sẽ tiếp tục căng thẳng.

Kết luận

Đây thực sự là một cuộc chiến giữa điện thoại di động và máy bay. Ngành hàng không và các nhà mạng đã trao đổi không ít lần về công nghệ 5G mới nhất này - không phải trong nhiều tháng mà trong nhiều năm. 5G thúc đẩy nỗ lực trị giá hàng tỷ đô la của các nhà mạng nhằm cải thiện tốc độ mạng trước những lo ngại về việc gián đoạn chuyến bay và an toàn.

Chúng ta hãy cùng chờ đợi xem việc tạm dừng triển khai 5G băng tần C trong hai tuần này có giúp hai bên có thời gian để tìm ra giải pháp.

Thông tin mới nhất từ Reuters ngày 14/1 cho biết FAA sẽ yêu cầu các nhà khai thác máy bay Boeing 787 thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung khi hạ cánh trên đường băng ướt hoặc có tuyết tại các sân bay, nơi các dịch vụ không dây mới được triển khai từ tuần tới.

Theo ictvietnam.vn

https://ictvietnam.vn/tai-sao-hang-khong-my-phan-doi-5g-20220116103951077.htm


Ý kiến bạn đọc


Xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước 2020: Không được coi như “việc đã rồi”!

(VnMedia) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các ĐBQH nêu cao tinh thần trách nhiệm, không coi việc xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 là “việc đã rồi” mà cần đánh giá thực, phân tích, chỉ rõ nguyên nhân bất cập...

Thủ tướng: Chúng ta đã chứng kiến những khoảnh khắc tuyệt vời!

(VnMedia) - “Tối 22/5, chúng ta chứng kiến những khoảnh khắc tuyệt vời khi Đội tuyển bóng đá nam U23 quốc gia Việt Nam bảo vệ thành công Huy chương Vàng tại SEA Games 31” - Thủ tướng Phạm Minh Chính viết…

Mưa dông ở Bắc Bộ còn kéo dài

(VnMedia) - Hôm nay (23/5) và ngày mai, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Từ ngày 25/5, mưa vừa, mưa to diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng giảm dần nhưng mưa dông ở Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét và mưa đá: Cấp 1.