Lạng Sơn khai trương Trợ lý ảo iSee hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

0
0

- Trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công, dịch vụ công vừa được sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn khai trương ngày 31/12/2021.

Trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công với tên gọi “iSee” được xây dựng dựa trên các công nghệ tiên tiến nhất (AI, BigData…) có thể hiểu và trò chuyện với người dùng ở nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Đồng thời, đây cũng là ứng dụng có khả năng nhận dạng giọng nói với độ chính xác rất cao (trên 99.8%). Bên cạnh đó, iSee còn cho phép người dùng tùy chọn giọng nói khi giao tiếp. Hiện nay, nhờ sự cải tiến trong các phần mềm, đặc biệt là công nghệ AI, iSee có thể tiến hành phân tích dữ liệu người dùng. Qua đó, đưa ra những gợi ý phù hợp với nhu cầu người dùng. Thậm chí, còn có thể dự đoán trước nhu cầu người dùng trong tương lai.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế

Ngày 08/6/2021, tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

Việc triển khai diễn ra trong một tháng và là tỉnh đứng đầu cả nước hoàn thành trước thời hạn 7 tháng theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đến nay, số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 1.777 dịch vụ, trong đó: cấp tỉnh 1.416 dịch vụ, cấp huyện 255 dịch vụ, cấp xã 106 dịch vụ.

Từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 29/12/2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 46.833 hồ sơ. Trong đó: Tiếp nhận trực tiếp 30.857 hồ sơ (chiếm 65,8%); tiếp nhận trực tuyến 15.976 hồ sơ (chiếm 34,1%)

Việc triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 đã góp phần trong việc thực hiện mục tiêu “Chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”; giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng Internet ở mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt khoảng cách địa lý; tiết kiệm thời gian, chi phí, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh; minh bạch hóa triệt để quá trình xử lý hồ sơ của cơ quan hành chính nhà nước, tránh phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; tăng hiệu suất kinh tế; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thương mại, cửa khẩu, hỗ trợ cả nước trong hoạt động xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến đem lại thì với khối lượng 1.777 dịch vụ công trực tuyến cũng gây cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức rất nhiều khó khăn khi thực hiện truy cập, tìm kiếm, tra cứu, sử dụng dịch vụ.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, có 05 huyện giáp biên giới. Kinh tế của tỉnh phát triển chưa bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn nhiều hạn chế, đường xá ở nhiều thôn, bản còn khó khăn.

Tỉnh Lạng Sơn có số dân 781.655 người. Việc mỗi người dân có một trợ lý ảo giúp tra cứu các thủ tục về dịch vụ hành chính công một cách đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí.

Xuất phát từ thực trạng trên, Sở Thông tin và Truyền thông đã đề xuất với UBND tỉnh phương án triển khai trợ lý ảo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công, dịch vụ công.

Các đồng chí lãnh đạo bấm nút khai trương Trợ lý ảo thực hiện thủ tục hành chính công
Các đồng chí lãnh đạo bấm nút khai trương Trợ lý ảo thực hiện thủ tục hành chính công

Trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính

Trợ lý ảo có thể trả lời các câu hỏi từ người truy vấn và cung cấp cho họ câu trả lời có liên quan, hay cách tiếp cận thông tin nhanh chóng mình cần.

Trợ lý ảo dựa trên kỹ thuật máy học được gọi là xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đủ thông minh tạo cuộc trò chuyện và cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể. Để huấn luyện trợ lý ảo thì phải có dữ liệu lưu trữ các văn bản quy phạm pháp luật, dữ liệu Hỏi & Đáp trả lời văn bản, các bộ thủ tục quy trình liên quan, thì việc tạo cho trợ lý ảo trở nên thành thạo trong việc xác định từ khóa trong các câu hỏi và đưa ra câu trả lời chính xác.

Nếu một câu hỏi phức tạp hơn mức có thể xử lý, trợ lý ảo sẽ phân luồng và chuyển câu hỏi đó cho bên liên quan, thông qua biểu mẫu hoặc qua trò chuyện trực tiếp.

Giao diện trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính
Giao diện trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính

Trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công với tên gọi “iSee” được xây dựng dựa trên các công nghệ tiên tiến nhất (AI, BigData…) có thể hiểu và trò chuyện với người dùng ở nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Đồng thời, đây cũng là ứng dụng có khả năng nhận dạng giọng nói với độ chính xác rất cao (trên 99.8%). Bên cạnh đó, iSee còn cho phép người dùng tùy chọn giọng nói khi giao tiếp. Hiện nay, nhờ sự cải tiến trong các phần mềm, đặc biệt là công nghệ AI, iSee có thể tiến hành phân tích dữ liệu người dùng. Qua đó, đưa ra những gợi ý phù hợp với nhu cầu người dùng. Thậm chí, còn có thể dự đoán trước nhu cầu người dùng trong tương lai.

Để có thể sử dụng iSee, người dùng tải ứng dụng trên CHPlay/AppStore với tên “iSee Lạng Sơn” và tiến hành cài đặt trên máy.

Việc xây dựng trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính là bước đi trong lộ trình chuyển đổi số tại tỉnh Lạng Sơn nhằm mục tiêu sớm đưa Lạng Sơn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu quốc gia về chuyển đổi số.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Tổng thống Brazil tạt gáo nước lạnh vào nỗ lực vận động ủng hộ Ukraine của Thủ tướng Đức

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo Brazil cùng với một số lãnh đạo các nước Nam Mỹ khác đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu cung cấp vũ khí cho Ukraine của Thủ tướng Đức Olaf Scholz .

Sửa nghị định về hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp: Cần loại bỏ tâm lý e ngại của khách hàng

(VnMedia) - Theo VCCI, liên quan đến vấn đề khách hàng e ngại thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, một phần nguyên nhân là do các quy định về kiểm tra và giám sát tại Nghị định 31 chưa thực sự rõ ràng.

Chiêu trò lừa đảo cho vay lãi suất 0% biến tướng và xuất hiện tràn lan

(VnMedia) - Lợi dụng nhiều người dân có nhu cầu cần tiền mặt để chi tiêu, các đối tượng lừa đảo lại tung ra nhiều chiêu trò, màn kịch lừa đảo khiến nhiều người mắc lừa. Trong đó nổi lên là lừa đảo cho vay tiền lãi suất 0%...

TP.HCM chia nhóm đối tượng để lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(VnMedia) - UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, sẽ tiến hành lấy ý kiến các nội dung trọng tâm phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau.

4/5 tuyến cáp biển đang gặp sự cố, việc kết nối Internet bị ảnh hưởng

(VnMedia) - Trong khi có tới 3 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố và chưa sửa chữa xong, thì ngày 28/1 vừa qua, lại có thêm tuyến cáp biển Liên Á gặp sự cố. Do đó, việc truy cập Internet của một số người dùng Việt bị ảnh hưởng...