Lạng Sơn khai trương Trợ lý ảo iSee hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

0
0

- Trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công, dịch vụ công vừa được sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn khai trương ngày 31/12/2021.

Trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công với tên gọi “iSee” được xây dựng dựa trên các công nghệ tiên tiến nhất (AI, BigData…) có thể hiểu và trò chuyện với người dùng ở nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Đồng thời, đây cũng là ứng dụng có khả năng nhận dạng giọng nói với độ chính xác rất cao (trên 99.8%). Bên cạnh đó, iSee còn cho phép người dùng tùy chọn giọng nói khi giao tiếp. Hiện nay, nhờ sự cải tiến trong các phần mềm, đặc biệt là công nghệ AI, iSee có thể tiến hành phân tích dữ liệu người dùng. Qua đó, đưa ra những gợi ý phù hợp với nhu cầu người dùng. Thậm chí, còn có thể dự đoán trước nhu cầu người dùng trong tương lai.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế

Ngày 08/6/2021, tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

Việc triển khai diễn ra trong một tháng và là tỉnh đứng đầu cả nước hoàn thành trước thời hạn 7 tháng theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đến nay, số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 1.777 dịch vụ, trong đó: cấp tỉnh 1.416 dịch vụ, cấp huyện 255 dịch vụ, cấp xã 106 dịch vụ.

Từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 29/12/2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 46.833 hồ sơ. Trong đó: Tiếp nhận trực tiếp 30.857 hồ sơ (chiếm 65,8%); tiếp nhận trực tuyến 15.976 hồ sơ (chiếm 34,1%)

Việc triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 đã góp phần trong việc thực hiện mục tiêu “Chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”; giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng Internet ở mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt khoảng cách địa lý; tiết kiệm thời gian, chi phí, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh; minh bạch hóa triệt để quá trình xử lý hồ sơ của cơ quan hành chính nhà nước, tránh phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; tăng hiệu suất kinh tế; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thương mại, cửa khẩu, hỗ trợ cả nước trong hoạt động xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến đem lại thì với khối lượng 1.777 dịch vụ công trực tuyến cũng gây cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức rất nhiều khó khăn khi thực hiện truy cập, tìm kiếm, tra cứu, sử dụng dịch vụ.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, có 05 huyện giáp biên giới. Kinh tế của tỉnh phát triển chưa bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn nhiều hạn chế, đường xá ở nhiều thôn, bản còn khó khăn.

Tỉnh Lạng Sơn có số dân 781.655 người. Việc mỗi người dân có một trợ lý ảo giúp tra cứu các thủ tục về dịch vụ hành chính công một cách đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí.

Xuất phát từ thực trạng trên, Sở Thông tin và Truyền thông đã đề xuất với UBND tỉnh phương án triển khai trợ lý ảo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công, dịch vụ công.

Các đồng chí lãnh đạo bấm nút khai trương Trợ lý ảo thực hiện thủ tục hành chính công
Các đồng chí lãnh đạo bấm nút khai trương Trợ lý ảo thực hiện thủ tục hành chính công

Trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính

Trợ lý ảo có thể trả lời các câu hỏi từ người truy vấn và cung cấp cho họ câu trả lời có liên quan, hay cách tiếp cận thông tin nhanh chóng mình cần.

Trợ lý ảo dựa trên kỹ thuật máy học được gọi là xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đủ thông minh tạo cuộc trò chuyện và cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể. Để huấn luyện trợ lý ảo thì phải có dữ liệu lưu trữ các văn bản quy phạm pháp luật, dữ liệu Hỏi & Đáp trả lời văn bản, các bộ thủ tục quy trình liên quan, thì việc tạo cho trợ lý ảo trở nên thành thạo trong việc xác định từ khóa trong các câu hỏi và đưa ra câu trả lời chính xác.

Nếu một câu hỏi phức tạp hơn mức có thể xử lý, trợ lý ảo sẽ phân luồng và chuyển câu hỏi đó cho bên liên quan, thông qua biểu mẫu hoặc qua trò chuyện trực tiếp.

Giao diện trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính
Giao diện trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính

Trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công với tên gọi “iSee” được xây dựng dựa trên các công nghệ tiên tiến nhất (AI, BigData…) có thể hiểu và trò chuyện với người dùng ở nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Đồng thời, đây cũng là ứng dụng có khả năng nhận dạng giọng nói với độ chính xác rất cao (trên 99.8%). Bên cạnh đó, iSee còn cho phép người dùng tùy chọn giọng nói khi giao tiếp. Hiện nay, nhờ sự cải tiến trong các phần mềm, đặc biệt là công nghệ AI, iSee có thể tiến hành phân tích dữ liệu người dùng. Qua đó, đưa ra những gợi ý phù hợp với nhu cầu người dùng. Thậm chí, còn có thể dự đoán trước nhu cầu người dùng trong tương lai.

Để có thể sử dụng iSee, người dùng tải ứng dụng trên CHPlay/AppStore với tên “iSee Lạng Sơn” và tiến hành cài đặt trên máy.

Việc xây dựng trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính là bước đi trong lộ trình chuyển đổi số tại tỉnh Lạng Sơn nhằm mục tiêu sớm đưa Lạng Sơn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu quốc gia về chuyển đổi số.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Nga nêu điều kiện để “bình thường hóa” quan hệ với Mỹ

(VnMedia) - Mỹ cần phải bắt đầu tôn trọng các lợi ích của  Nga trước khi mối quan hệ bị phá hỏng giữa hai nước có thể được hàn gắn, một nhà ngoại giao cấp cao của Nga đã cho biết như vậy.

Nhu cầu của người dùng về smartphone đang giảm dần?

(VnMedia) - Theo chia sẻ của các xưởng đúc chip (một linh kiện quan trọng trong các thiết bị điện tử) lớn trên thế giới, nhu cầu của người dùng về smartphone đang giảm dần, dẫn đến việc sản xuất diễn ra cầm chừng hoặc rơi vào tình trạng đóng băng ở một số nơi.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GDĐT tiếp tục rà soát thực chất các quy định về dạy thêm, học thêm

(VnMedia)- Đây là một trong những nhiệm vụ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành giáo dục thực hiện tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. 

Tập đoàn VNPT phát động phong trào “Khỏe - Để gia đình hạnh phúc và xây dựng VNPT phát triển”

(VnMedia) - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa phát động phong trào “Khỏe - Để gia đình hạnh phúc và xây dựng VNPT phát triển”.

Chỉ đạo khẩn của Bộ Y tế về nhập khẩu, cung ứng một loại thuốc quý hiếm

(VnMedia) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn chỉ đạo khẩn về việc đăng ký, nhập khẩu thuốc chứa hoạt chất Protamin sulfat – một loại thuốc quý hiếm chỉ sử dụng trong phẫu thuật tim - lồng ngực…