- Đây là mục tiêu được ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) nêu ra tại Hội nghị tổng kết năm 2021 của khối viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 14/1.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Viễn thông, đơn vị đã chủ trì các chính sách hỗ trợ người dân và toàn xã hội trong công tác phòng chống COVID-19; triển khai thí điểm mobile money để 100% người dùng điện thoại di động có tài khoản Mobile Money.
Được biết, trong kế hoạch năm 2022, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc phủ sóng mạng băng rộng di động tốc độ trên 1Gb đến các khu công nghiệp, khu công nghệ cao; 100% người trưởng thành có smartphone; 75% hộ gia đình có FTTH; 85% thuê bao băng rộng di động/100 dân; 100% người sử dụng điện thoại di động có tài khoản Mobile Money; thị phần dịch vụ điện toán đám mây của doanh nghiệp Việt Nam chiếm 40%.
Trước đó, vào cuối tháng 11/2021, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép thí điểm Mobile Money cho VNPT, Viettel và MobiFone. Mobile Money được thí điểm 2 năm và triển khai trên phạm vi toàn quốc.
Dịch vụ Mobile Money cung cấp các dịch vụ tài chính cho người dân không có tài khoản ngân hàng, người dân ở vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, người dân không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tài chính… thông qua điện thoại di động.
Mobile Money được đánh giá là công cụ thúc đẩy tài chính toàn diện, là công cụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với định hướng của Chính phủ. Với vùng phủ rộng của các thuê bao điện thoại di động, Mobile Money còn là công cụ hữu hiệu trong việc chuyển đổi số trong nền kinh tế số. Người dân có thể sử dụng dịch vụ này để thanh toán, chuyển tiền, rút tiền, nạp tiền, thu hộ chi hộ… cho các hàng hóa dịch vụ có giá trị nhỏ.
![]() |
Mục tiêu của Chính phủ muốn Mobile Money phát huy hiệu quả để thu hẹp khoảng cách số ở vùng sâu vùng xa, nhằm tạo sự đột phá, góp phần thúc đẩy kinh tế số và xã hội số.
Ngày 18/11/2021, Ngân hàng Nhà nước đã ký quyết định chấp thuận cho VNPT triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trên phạm vi cả nước.
Ngày 25/11/2021, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức công bố cung cấp dịch vụ Mobile Money trên cả nước. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng sau một quá trình dài chuẩn bị của Nhà mạng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của cơ quan chức năng và đưa loại hình thanh toán không tiền mặt mới tới với người dân.
Là dịch vụ thanh toán gắn với tài khoản viễn thông (số điện thoại di động), VNPT Pay - Mobile Money đặc biệt phù hợp cho các giao dịch hàng hóa giá trị nhỏ mà không cần tài khoản ngân hàng, không cần mạng Internet, có thể thao tác dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi nên phù hợp cho tất cả người dân, kể cả những vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế chậm phát triển.
Việc triển khai VNPT Pay - Mobile Money được đánh giá là bước tiến quan trọng, giúp hoàn thiện thị trường thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, phù hợp với chủ trương số hóa của Chính phủ và xu thế thương mại điện tử đang bùng nổ trên toàn cầu.
Với lợi thế là Tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, VNPT sẽ tiếp tục phát triển điểm kinh doanh Mobile Money rộng khắp đến các thôn, xóm, bản, làng…, hướng đến thúc đẩy Hệ sinh thái tài chính toàn diện tại Việt Nam với các dịch vụ tài chính phái sinh khác, mang tới nền tài chính số công bằng cho mọi người dân.
Phạm Lê