- Ba sinh viên ngành Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp) Đại học RMIT đã về Nhì tại cuộc thi toàn cầu D&AD New Blood Quickfire 2021 với ý tưởng IBM Smart Repair - một ứng dụng giúp tăng tuổi thọ điện thoại và giảm rác thải điện tử.
Trong đề bài cho phần tranh tài tại D&AD New Blood Quickfire năm 2021, Tập đoàn IBM kêu gọi giới sáng tạo hãy thiết kế sản phấm hoặc dịch vụ số cho ngành thời trang, thực phẩm hoặc điện tử.
Sản phẩm phải tìm hiểu xem làm thế nào một trong những ngành này có thể tự tạo nên nền kinh tế tuần hoàn của riêng mình - lấy bền vững làm trọng tâm và dùng những công nghệ mới nhất.
Khoảnh khắc “eureka” đến với bộ ba sinh viên RMIT Quách Tấn An, Nguyễn Lê Duy và Phạm Quang Vinh khi các bạn đem chính điện thoại của mình đi sửa.
Bạn Nguyễn Lê Duy chia sẻ rằng, “đến cửa hàng sửa điện thoại là hoạt động thường thấy ở Việt Nam, nhưng khách hàng vẫn có phần nghi ngờ nào đó về năng lực của những cửa hàng này”.
![]() |
Bài thi giành giải Nhì là ý tưởng IBM Smart Repair, một ứng dụng giúp tăng tuổi thọ điện thoại và giảm rác thải điện tử. |
“Khách hàng không phải lúc nào cũng tin tưởng vào chất lượng của linh kiện thay thế và nhiều lần họ ra về mà không hài lòng đơn thuần vì cửa hàng không thể đáp ứng yêu cầu sửa chữa do thiếu kiến thức hoặc linh kiện”.
“Bản thân là những người vô cùng lệ thuộc vào điện thoại thông minh, chúng tôi cũng từng trải qua những trải nghiệm không hay tương tự và cảm thấy cần phải thay đổi để những cửa hàng sửa điện thoại nhỏ lẻ có thể dự phần vào nền kinh tế tuần hoàn tổng thể”.
Trăn trở với vấn đề này, cả nhóm bắt đầu tìm kiếm tiềm năng của các sản phẩm IBM để xem liệu những sản phẩm này có thể giúp gì được cho các cửa hàng sửa chữa điện thoại địa phương.
Duy chia sẻ: “Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra một hệ thống các cửa hàng sửa chữa điện tử bền vững giúp việc sửa chữa và tái sử dụng các thiết bị điện tử dễ tiếp cận hơn với người dùng”.
“Số lượng các cửa hàng sửa chữa riêng lẻ lớn hơn các trung tâm sửa chữa chính hãng rất nhiều, đặc biệt là ở những quốc gia đang phát triển, song năng lực kỹ thuật và uy tín của họ có vẻ vẫn còn tụt hậu. Chính vì vậy, chúng tôi xem việc kết nối các cửa hàng sửa chữa địa phương với những thương hiệu hàng điện tử để họ có thể nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ nhà sản xuất. Đây là một cách để nâng cao năng lực cho các cửa hàng và thúc đẩy tiềm năng còn chưa khai thác đến của họ”.
Dù không thành công ở lần thử sức đầu tiên vào năm 2020, cả nhóm đã thử lại lần nữa và đạt được kết quả đáng tự hào trở thành đội Việt Nam đầu tiên giành chiến thắng.
Bên cạnh giải thưởng trị giá 250 bảng Anh, đề xuất của nhóm còn có khả năng được nhượng quyền lại hoặc chính các bạn có thể được vào làm cho IBM.
Phạm Lê