- Trong năm qua, các hình thức lừa đảo người dùng đã liên tục tái diễn dưới nhiều hình thức khác nhau, nhất là các hình thức lừa đảo trực tuyến qua mạng xã hội, ngân hàng trực tuyến, thậm chí, các hình thức lừa đảo liên quan đến Covid-19…
![]() |
Các hình thức lừa đảo liên quan đến Covid-19
Trong năm 2021, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) (thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) mới đây đã đưa ra cảnh báo, đại dịch Covid-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm thời gian sử dụng internet của người dùng Việt Nam tăng cao, đồng thời các vụ lừa đảo trực tuyến có chiều hướng gia tăng rõ rệt.
Những hành vi lừa đảo đã được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đưa ra đó là: Giả mạo công chức chính quyền; Bán sản phẩm y tế không minh bạch; Ăn cắp dữ liệu cá nhân của người dùng; Giả mạo kêu gọi ủng hộ từ thiện; Tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ lừa đảo.
Lừa đảo qua mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản
Đầu tiên, kẻ gian sẽ tạo một tài khoản Zalo, Facebook giả mạo với tên gọi và ảnh đại diện tương tự như tài khoản của người dùng và sau đó kết bạn với người thân, bạn bè... để lừa đảo, vay tiền. Do tin tưởng vào thông tin, hình ảnh cá nhân và tài khoản trùng khớp nên có không ít người đã trở thành nạn nhân của kẻ gian. Khi bị phát hiện, kẻ gian sẽ ngay lập tức chặn, xóa hoặc đổi tên tài khoản.
Giả mạo là cán bộ Ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo
Đối với trò lừa đảo này, có 3 cách thức kẻ gian có thể tiếp cận khách hàng. Thứ nhất, kẻ gian tiếp cận, trao đổi, mời khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như số thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu để hỗ trợ vay vốn hay thanh lý hồ sơ cho vay, giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn.
Sau đó, kẻ gian giả mạo văn bản xác nhận có chữ ký lãnh đạo ngân hàng gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay hoặc thỏa điều kiện để nhận ưu đãi của ngân hàng và yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản phí và hứa sẽ hoàn lại khi giải ngân hoặc nhận ưu đãi. Sau khi nhận được tiền, kẻ gian chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Thứ hai, kẻ gian tiếp cận, tư vấn, yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ để hỗ trợ vay vốn. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đối tượng thông báo khách hàng không đủ điều kiện vay vốn do có nợ xấu, yêu cầu đóng trước một khoản tiền để xóa nợ xấu. Sau khi nhận được tiền, kẻ gian chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Thứ ba, kẻ gian tiếp cận, chào mời hỗ trợ khách hàng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ, đồng thời thông báo khách hàng sẽ nhận được 1 mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực tế đây là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng). Nếu khách hàng cung cấp mã số này, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử…
Giả mạo website, tin nhắn thương hiệu (SMS Brand name) ngân hàng
Kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng có chứa đường dẫn giả mạo với nội dung: Thông báo nâng cấp hệ thống, trúng thưởng, xác thực tài khoản đang tiêu dùng ở nước ngoài hoặc tài khoản đăng nhập ở vùng bất thường, tài khoản tạm ngừng dịch vụ… yêu cầu khách hàng truy cập vào các website hoặc đường link giả và làm theo các yêu cầu. Nếu khách hàng truy cập đường dẫn, cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền từ tài khoản.
Cuối năm là thời điểm hoạt động mạnh của các phần mềm độc hại, do đó, người dùng phải thực sự cảnh giác và không cung cấp mật khẩu ngân hàng cho bất kỳ ai. Khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ… trước khi quyết định vay tiền.
Đồng thời lựa chọn các tổ chức tín dụng uy tín để tránh bị “mắc bẫy” vào hoạt động “tín dụng đen” sử dụng công nghệ cao ẩn danh dưới hình thức cho vay trực tuyến lãi suất cao; Hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân…
PV