- Trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức trong quản lý nhà nước được xây dựng với 05 tiêu chí cứng về chức năng, công nghệ, giao diện, hiệu năng, an toàn bảo mật. Theo dự kiến, tháng 12 tới sẽ được Lạng Sơn đưa vào áp dụng thí điểm.
Việc triển khai Trợ lý ảo có 07 yêu cầu về tiêu chí chức năng gồm: Tìm kiếm, phân tích, thiết kế các kịch bản trả lời đúng các nội dung liên quan đến văn bản Quy phạm Pháp luật của các ngành; tương tác người sử dụng với trợ lý ảo bằng giọng nói thực hiện trên mobile app và Text; hiểu được ngôn ngữ tự nhiên để phân tích nội dung người sử dụng nhập vào và xác định được ý định đúng của người dùng, bao gồm cả trường hợp người dùng nhập gần đúng.
![]() |
Từ đó, trợ lý ảo trả về kết quả tương ứng; nhúng được vào các phần mềm như cổng thông tin điện tử, một cửa điện tử, zalo, facebook; xây dựng hệ thống pháp luật pháp điển hóa; phân tích, tổng hợp và dự thảo ra File Word các mẫu văn bản: Giấy mời, Tờ trình, Báo cáo, Quyết định… và kết nối được với các hệ thống Báo cáo, Cơ sở dữ liệu.
Với trợ lý ảo, thông tin được giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ nhiều người cùng một lúc, tiết kiệm thời gian tư vấn, góp phần thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước.
PV