Những chiêu trò lừa đảo qua mạng người dùng cần biết

0
0

- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng mới đây đã đưa ra cảnh báo hình thức lừa đảo xem video, đọc báo tin tức kiếm tiền qua mạng… Bên cạnh đó, cũng xuất hiện nhiều website giả mạo, lừa đảo người dùng Việt.

Xem video, đọc báo tin tức kiếm tiền qua mạng

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, do giãn cách xã hội nên người dân ở nhà có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn và đã tìm đến những kênh giải trí, mạng xã hội đặc biệt là YouTube.

Dựa trên nhu cầu có thật về việc tăng lượt xem (view), lượt theo dõi (follow) các video nhằm mục đích quảng cáo hoặc tăng độ đánh giá (rating) của kênh youtube, một số đối tượng lừa đảo đã nhắm đến những người tiêu dùng có thời gian rảnh rỗi và tạo cơ hội kiếm thêm thu nhập trong bối cảnh dịch bệnh kinh tế khó khăn để lừa đảo chiếm đoạt thời gian, tiền bạc của người tiêu dùng.

 

Với nội dung đăng cam kết xem 10 giây, được 50 đồng; mỗi ngày được cung cấp 10 video để xem. Để sở hữu một tài khoản trên trang web này, người tiêu dùng phải chuyển 250.000 đồng để kích hoạt.

Những đối tượng này cũng đánh vào tâm lý khi yêu cầu số tiền nạp vào tài khoản ít, chỉ 250.000 đồng, khiến những người tham gia chủ quan, nghĩ rằng nếu có bị lừa cũng không mất quá nhiều.

Trường hợp Chị L đã làm theo các hướng dẫn, chuyển tiền vào tài khoản mang tên Nguyễn Văn A và đăng nhập thành công.

Theo chị L, “làm việc” được vài ngày thì website bị khóa, hoặc mở lại nhưng không thể rút được tiền. Chị L đã liên lạc với số điện thoại của admin, song thuê bao trong tình trạng “không liên lạc được”.

Cùng với Chị L, anh T.T.P cũng nộp 250.000 đồng vào tài khoản Ngân hàng mang tên Nguyễn Văn A để “xem video kiếm tiền qua mạng”, tại website videokiemtien.com.

Sau khi đăng ký và tăng lượt xem nhiều ngày thì website bị khóa, hoặc mở lại nhưng không rút được tiền trong thời gian đó. 

Dù số tiền ban đầu nạp vào không nhiều, tuy nhiên, với hàng ngàn người tham gia, đối tượng lừa đảo có thể thu về hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng.

Để tình trạng trên không tiếp tục diễn ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác với các hình thức mời chào tham gia kiếm tiền qua mạng.

Không nên chuyển tiền cho các đối tượng không có thông tin rõ ràng, không được cơ quan nhà nước chứng nhận. Và không tham gia các chương trình xem video kiếm tiền qua mạng như trên.

Nhiều website giả mạo, lừa đảo người dùng Việt

Còn theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin & Truyền thông), trong tuần đầu tháng 10, cơ quan này phát hiện 59.601 máy chủ, thiết bị tại Việt Nam có khả năng bị huy động trở thành nguồn phát tán DRDoS.

Đơn vị này cũng ghi nhận 203 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam. Trong đó, 4 trường hợp tấn công thay đổi giao diện, 80 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing) và 119 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cũng đặc biệt lưu ý người dùng đối với các cuộc tấn công phishing. Đây là hình thức tấn công mạng mà kẻ tấn công giả mạo thành một đơn vị uy tín để lừa đảo người dùng cung cấp thông tin cá nhân cho chúng.

 

Tấn công phishing là một trong những hình thức tấn công mạng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay khi nhiều người có thể bị lừa bởi những trang web giả mạo các tổ chức, doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ lớn như các mạng xã hội, ngân hàng,...

Thời gian qua, các tổ chức, nhà cung cấp dịch vụ bị giả mạo nhiều nhất có thể kể tới là Amazon, Facebook, Office365, Outlook, Webmail, WhatsApp,...

Trong đó, danh sách các địa chỉ IP hoặc tên miền độc hại có nhiều kết nối từ Việt Nam nhất gồm differen***.ru, disordersta***.ru, atomictri***.ru, morp***.ru, ydbn***.me, a.ase***.in, ww2.bbbjdnxb***.ru, a.deltahe***.ru, sdk.ase***.in, sdk.ase***.in. Người dùng cần phải đề cao cảnh giác khi gặp phải những trang web hoặc đường dẫn có địa chỉ như vậy.

Theo khuyến cáo từ NCSC, đối với các IP/tên miền độc hại có nhiều kết nối từ Việt Nam, cơ quan, tổ chức, đơn vị cần kiểm tra và xử lý các thiết bị trong toàn bộ hệ thống mạng nếu có dấu hiệu kết nối đến các địa chỉ này.

Các chiêu lừa tinh vi  người dùng tài khoản ngân hàng trực tuyến

Thông qua hệ thống tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã ghi nhận sự gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng.

Các đối tượng thường sử dụng những chiêu thức lừa đảo chủ yếu là qua email, tin nhắn SMS, website giả mạo, giao dịch thương mại điện tử, qua cuộc gọi hoặc mạng xã hội…. 

 

Hình thức lừa đảo thường thấy là thông qua các cuộc gọi điện thoại đến người dùng. Các đối tượng sử dụng dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật (công an, tòa án…) gọi điện cho người dân để gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến vi phạm hình sự. Sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển số tiền lớn vào một tài khoản do đối tượng cung cấp.

Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với người tiêu dùng yêu cầu chuyển đổi SIM 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó, hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của người tiêu dùng sang SIM của đối tượng, từ đó lấy được mật khẩu Ebank, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

Thời gian gần đây, các đối tượng cũng liên tục sử dụng những hình thức lừa đảo thông qua tin nhắn SMS, email hay tạo ra đường link giả mạo ngân hàng.

Theo đó, các đối tượng thường giả danh ngân hàng, cán bộ ngân hàng để gửi email, tin nhắn đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân.

Mục tiêu là lừa người dùng đăng nhập vào các đường link giả mạo như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên website giả mạo… Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người dùng thực hiện các giao dịch tài chính. 

 

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.

Vì sao công an tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa vụ Tịnh thất Bồng Lai?

(VnMedia) - Công an tỉnh Long An đang truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai" vì liên quan đến hành vi phát tán trên không gian mạng, có dấu hiệu phạm tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự. 

Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký

(VnMedia) - Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy đấu thầu bán vàng miếng vàng sáng ngày hôm nay (22/4).

Thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

(VnMedia) - Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.