Chìa khóa thúc đẩy sự bứt phá của ngân hàng số tại Việt Nam

0
0

- Cũng như những khu vực khác trên thế giới, điện thoại thông minh và các dịch vụ kỹ thuật số đã thay đổi cách sống của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, tốc độ chuyển đổi của ngân hàng số tại đây vẫn chậm hơn so với nhiều quốc gia đang phát triển khác.

Backbase vừa công bố “Báo cáo Sức khỏe ngành Tài chính và Ngân hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương” - một nghiên cứu mới được ủy quyền cho Forrester Consulting thực hiện. Báo cáo cho thấy những tín hiệu hứa hẹn sẽ ‘châm ngòi’ cuộc đua thống trị nền tảng số trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng như những khu vực khác trên thế giới, điện thoại thông minh và các dịch vụ kỹ thuật số đã thay đổi cách sống của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, tốc độ chuyển đổi của ngân hàng số tại đây vẫn chậm hơn so với nhiều quốc gia đang phát triển khác.

Báo cáo cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc người tiêu dùng Việt Nam đang có mức độ tin tưởng tương đối thấp đối với các ngân hàng chỉ có hiện diện số (digital-only bank) - chỉ 16% người dùng cho biết họ có đặt niềm tin vào ngân hàng số.

Tuy nhiên, khi nhìn vào những thị trường phát triển hơn trong nghiên cứu, việc triển khai các công cụ quản lý tiền và sức khỏe tài chính không mất phí - với đầy đủ tính năng và lợi ích - được chứng minh sẽ cải thiện đáng kể quan điểm trên từ phía người dùng.

 

Các ứng dụng số giúp quản lý tiền và sức khỏe tài chính

Thông qua những cải tiến trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I), các phân tích hành vi người dùng trong thói quen chi tiêu, trải nghiệm người dùng và công nghệ ưu tiên thiết bị di dộng như các ứng dụng đã mang đến một loạt công cụ giúp nâng cao hiểu biết tài chính cho người dùng.

Các công cụ đó có thể kể đến như: phân tích chi tiêu, lập mục tiêu tiết kiệm, phân loại giao dịch, gợi ý tài chính được cá nhân hóa, và lập lịch thanh toán hóa đơn.

Báo cáo đã chỉ ra rằng 50% người Việt không hoàn thành được mục tiêu tài chính của mình, 62% cảm thấy bản thân đang ‘ngập’ trong nợ nần, và 71% không biết phải tìm lời khuyên tài chính đáng tin cậy từ đâu.  

Cuộc đua đã bắt đầu, nhưng nhiều ngân hàng vẫn chưa sẵn sàng

Các ngân hàng ở Việt Nam đang dịch chuyển dần sang mô hình kỹ thuật số, tuy nhiên đối với một số đơn vị, hành trình chuyển đổi số vẫn đang diễn ra một cách từ tốn.

Trong số các nhà lãnh đạo nắm quyền quyết định trong các ngân hàng bán lẻ Việt Nam được phỏng vấn trong báo cáo, 58% cho biết tổ chức của họ đang triển khai hoặc mở rộng việc cung cấp dịch vụ ngân hàng số, trong khi 28% chia sẻ rằng công ty họ ‘không quan tâm’ hoặc ‘đang dần loại bỏ’ dịch vụ số này.

Theo ông Riddhi Dutta, Giám đốc Backbase khu vực Đông Nam Á và Nam Á, “Dường như có sự chênh lệch đáng kể giữa các ngân hàng đang số hóa và những ngân hàng còn chưa bắt đầu việc chuyển đổi này; đây có thể là một cơ hội lớn cho những ngân hàng đang muốn tăng tốc và tập trung nguồn lực để giành lấy lợi thế của người dẫn đầu”.

Người dùng Việt Nam ít tiếp cận thông tin tài chính trên các trang thông tin điện tử và ứng dụng của ngân hàng nhất, chỉ 54% so với các nước trong khu vực

“Theo báo cáo, 42% nhà lãnh đạo tại các ngân hàng bán lẻ của Việt Nam cho biết họ sẽ tăng cường đầu tư cho các sáng kiến về sức khỏe tài chính trong vòng 12 tháng tới. 74% nói rằng họ ‘đang lên kế hoạch’ hoặc ‘tích cực mở rộng’ các sáng kiến về sức khỏe tài chính trên nền tảng số, đó là một số tín hiệu tích cực”, ông Dutta nhận định.

Trước sự nhận thức rõ ràng của ngân hàng về những thách thức mà người dùng đang đối mặt, cũng như về giải pháp lý tưởng để tháo gỡ khó khăn cho người dùng chính là các ứng dụng theo dõi sức khỏe tài chính, thì mọi băn khoăn lại đổ dồn về câu hỏi duy nhất: tại sao vẫn còn một số ngân hàng Việt Nam “chậm chân” trong việc số hóa?

Nghiên cứu chỉ ra rằng tại Việt Nam, 72% đơn vị trong lĩnh vực ngân hàng nhìn nhận ‘việc thiếu sự nắm bắt về nhu cầu của khách hàng và hệ quả theo sau’ là một trở ngại trong việc phát triển thêm các công cụ số cho người dùng. 74% đơn vị cho rằng họ 'không chắc chắn về cách làm việc hoặc hợp tác cùng công ty fintech’ để triển khai hoạt động. 70% cho biết nguyên nhân nằm ở ‘nền tảng công nghệ đã lỗi thời hoặc phải kế thừa từ giai đoạn trước’, và 68% giải thích do ‘các ưu tiên cạnh tranh’.

Theo chuyên gia tài chính, không còn nghi ngờ gì nữa, các ứng dụng theo dõi sức khỏe tài chính hướng đến người tiêu dùng có thể đóng một vai trò quan trọng giúp thúc đẩy niềm tin vào ngân hàng số và gia tăng giá trị cuộc sống cho người Việt.

Trong 12 tháng tới, việc áp dụng sáng kiến về sức khỏe tài chính sẽ được cải tiến nhiều hơn, và trong vòng 24 tháng nữa người Việt sẽ có những trải nghiệm số hoàn toàn khác với các ngân hàng hiện tại. Tất cả đều nằm trong tay của người đang hướng đến vị thế tiên phong.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Hà Nội chiều 22/9 không thêm ca mắc mới, cả ngày có 6 ca

(VnMedia) - CDC Hà Nội chiều nay cho biết trên địa bàn Thành phố Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19. Như vậy, tính từ 18h ngày 21/9 đến 12h ngày 22/9 ghi nhận 6 ca bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: “Chúng ta đã thấy ánh sáng cuối đường hầm!”

(VnMedia) - “Có lẽ, tới thời điểm này chúng ta đã bắt đầu thấy được ánh sáng nơi cuối đường hầm khi số ca mắc giảm, số bệnh nhân nặng được kiểm soát và số ca tử vong có xu hướng đi xuống" - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói.

Sản xuất công nghiệp các tỉnh phía Nam sụt giảm nghiêm trọng do Covid-19

(VnMedia) - Sản xuất công nghiệp của ba địa phương là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai trong tháng 8 và 8 tháng năm 2021 đã bị sụt giảm nghiêm trọng do tác động của dịch Covid-19.

Truyền hình MyTV gửi tặng những phần quà tri ân khách hàng nhân kỷ niệm sinh nhật 12 năm

(VnMedia) - Thay lời tri ân khách hàng đã đồng hành trong suốt 12 năm kể từ khi ra mắt thị trường (9/2009-09/2021), Truyền hình MyTV gửi tặng khách hàng thân thiết những ưu đãi đặc biệt thay cho lời cảm ơn sâu sắc.

Bí thư Hà Nội: Cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ xuống cấp là nhiệm vụ cấp bách

(VnMedia) - Tại phiên khai mạc HĐND TP Hà Nội sáng 22/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: Công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ xuống cấp trên địa bàn thành phố là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách cần phải khẩn trương triển khai...