COVID-19 làm gia tăng nhu cầu về mua sắm điện tử

0
0

- Đại dịch COVID-19 đang làm gia tăng nhu cầu về mua sắm điện tử trong hoạt động bảo trì, sửa chữa và vận hành (MRO). Giải pháp tự động hóa quy trình có thể giúp giảm chi phí mua sắm cho các hoạt động này…

Tác động từ đại dịch COVID-19 và sự khủng hoảng về con người lên các tổ chức và người dân Việt Nam cũng như các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng của họ trên toàn thế giới, và cả nền kinh tế quốc gia sẽ còn tiếp diễn và kéo dài trong thời gian tới. Các tổ chức ở Việt Nam đã và đang phải chuyển sang các mô hình kinh doanh mới nhằm giải quyết một mặt là nhu cầu tăng đột biến, mặt khác là tình trạng suy giảm đơn đặt hàng.

Nhìn chung, giãn cách xã hội đồng nghĩa với việc mọi người phải làm quen với những thay đổi tại nơi làm việc và các trang thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang, kính chắn giọt bắn và găng tay, hiện đang được sử dụng rộng rãi. Thậm chí trong làn sóng covid gần đây nhất, chúng ta đã chứng kiến các khu lều trại được dựng lên bên trong các nhà máy thiết yếu để giảm nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây nhiễm cho người lao động.

 Các chuỗi cung ứng đang phải chịu áp lực chưa từng có từ việc đóng cửa biên giới, gián đoạn ngành hàng không và tình trạng khó khăn của nhà cung cấp. Việc các tỉnh thiết lập các trạm kiểm soát trong thời gian gần đây cũng làm gián đoạn giao thông giữa các cảng và nhà máy. Những thách thức này đã tạo động lực mới và thúc đẩy việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số và cùng với việc giải quyết các vấn đề trước mắt, sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho hoạt động mua sắm Bảo trì, Sửa chữa và Vận hành trong tương lai.

 

Trên khắp các ngành công nghiệp ở Việt Nam, đội ngũ chuyên viên thu mua đang tạo dựng mối quan hệ bền chặt hơn với các nhà cung cấp, hợp tác và khai thác kiến thức của họ để mang lại giá trị cho tất cả các bên. Các công cụ mua sắm kỹ thuật số cũng giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc. Ngoài ra, trong hoàn cảnh giãn cách xã hội và làm việc từ xa như hiện nay, các công cụ này cũng cho phép người mua tìm kiếm và truy cập một cách thuận tiện vào nhiều loại sản phẩm và hệ thống đặt hàng hợp lý.

 Xử lý kém hiệu quả

Theo Báo cáo năm 2020 về Mua sắm gián tiếp - Hướng đi cho MRO, do RS Components và Viện Chartered về Mua sắm & Cung ứng (CIPS) soạn thảo, một trong những thách thức lớn nhất trong việc kiểm soát hoạt động mua sắm là thiếu tính minh bạch trong chi tiêu (42%).

Chi phí gián tiếp là một phần tất yếu của hoạt động mua sắm. Thế nhưng chúng ta cũng cần xem xét đến cả khía cạnh thời gian phải bỏ ra để nghiên cứu sản phẩm, tìm kiếm nguồn cung sản phẩm, thương lượng giá cả và sắp xếp giao hàng. Tiếp đó là thời gian để xin phê duyệt nội bộ, gửi đơn đặt hàng và xử lý hóa đơn.

Eileen Yap, Giám đốc Quốc gia của RS Components phụ trách mảng Xuất khẩu khu vực Singapore và Đông Nam Á, cho biết “Các công ty có những thông lệ mua sắm đột xuất rất khác nhau. Có những doanh nghiệp đưa ra hàng trăm hoặc hàng nghìn đơn đặt hàng mỗi năm cho các sản phẩm giá trị thấp mà không thực sự hiểu hay thấy rõ rằng cách thức mua hàng này làm phát sinh khá nhiều chi phí ẩn.”

Tuy nhiên, vẫn có những cách để giảm đáng kể con số này. Dựa trên cái nhìn tổng thể về quy trình mua sắm gián tiếp, RS có thể đưa ra các giải pháp giúp tiết kiệm thời gian có thể định lượng được - và do đó, tiết kiệm tiền bạc.

Nhu cầu số hóa

RS có thể đề xuất các công cụ kỹ thuật số từ Hệ thống mua sắm điện tử eProcurement để giảm các chi phí này. Đơn cử, một nhà sản xuất bánh kẹo nổi tiếng đã tiết kiệm được hơn 40.000 đô la mỗi năm cho chi phí mua sắm gián tiếp (tương đương với 3,7 tuần làm việc) khi áp dụng một trong các giải pháp mua sắm kỹ thuật số của RS.

 Bà Yap tin rằng đại dịch COVID-19 đã có tác động đáng kể đến số lượng doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp mua sắm điện tử: “Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng lớn về nhu cầu số hóa - các doanh nghiệp đến với chúng tôi vì chuỗi cung ứng hiện tại của họ không thể đáp ứng yêu cầu của chính họ do không có dịch vụ kỹ thuật số.”

 Một trong những giải pháp mua sắm của RS là công cụ quản lý đơn hàng miễn phí dựa trên web có thể hợp lý hóa quy trình mua hàng mà không cần phải đầu tư nâng cấp hệ thống hoặc phần mềm CNTT. Đây là một hệ thống tự quản lý có thể được thiết lập nhanh chóng và không yêu cầu nhiều nỗ lực để đào tạo nhân viên.

Để phục hồi sau đại dịch COVID-19, Việt Nam sẽ cần đẩy mạnh áp dụng các phương pháp và công nghệ 5G và 4.0, và sự tiện lợi của các công cụ trực tuyến và dựa trên web sẽ ngày càng trở thành trọng tâm trong các quy trình mua sắm…

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Hà Nội: Chiều 21/9 thêm 2 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - CDC chiều 21/9 cho biết có thêm 2 ca mắc mới COVID-19 ghi nhận trên địa bàn Thành phố, nâng số ca trong ngày lên con số 13.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Đại tướng Raul Castro Ruz

(VnMedia) - Trưa ngày 20/9, giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp đầy xúc động với Lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng và vinh dự thăm đất nước Cuba anh em (trên cương vị Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam) và cảm động được Đại tướng dành thời gian tiếp. 

Lái xe 'luồng xanh' sửa ngày trên phiếu xét nghiệm để qua chốt kiểm soát Covid-19

(VnMedia) - Lực lượng Công an tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành tỉnh Hải Dương vừa phát hiện 01 lái xe luồng xanh từ Hà Nội về sửa ngày trên phiếu xét nghiệm để qua chốt vào Hải Dương.

Đánh sập đường dây cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch hơn 200 tỉ đồng

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hà Giang vừa phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và các phòng nghiệp vụ vừa triệt phá thành công đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet trên địa bàn tỉnh có quy mô giao dịch trên 200 tỉ đồng.

Học sinh Hà Nội có thể trở lại trường giữa tháng 11?

​​​​​​​(VnMedia) - Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố sẽ cố gắng tiêm phủ mũi 2 vắc xin COVID-19 cho người dân trên địa bàn vào đầu tháng 11, làm cơ sở xem xét cho học sinh trở lại trường học.