Kết nối Internet trường học có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP của các quốc gia

0
0

- Theo Báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU) vừa công bố, kết nối trường học có khả năng thúc đẩy GDP của các quốc gia có mức kết nối thấp nhất tăng trưởng tới 20%...

Báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU), được Ericsson tài trợ thực hiện, đã chỉ ra rằng các quốc gia với mức độ kết nối băng rộng thấp có tiềm năng tăng tới 20% GDP nhờ đưa Internet tới trường học.

Hệ thống giáo dục hiện tại trên thế giới đã bị đại dịch tác động nặng nề, với hơn 190 quốc gia phải đóng cửa trường học trên toàn quốc. Trong giai đoạn này, kết nối tại nhà đã đảm bảo cho ít nhất 100 triệu trong số 1,6 tỷ học sinh buộc phải nghỉ học trên toàn thế giới được tiếp tục học tập. Việc đóng cửa tạm thời trường học đang dần thay đổi nhận thức về nhu cầu kết nối trường học để hỗ trợ học tập và rút ngắn khoảng cách số cũng như khoảng cách về giáo dục.

Lực lượng lao động được đào tạo tốt, có trình độ cao có thể tham gia tốt hơn vào các hoạt động giúp tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm như đổi mới sáng tạo và nuôi dưỡng các ý tưởng đột phá. Khả năng tiếp cận Internet ở trường học có thể mang lại cơ hội công bằng hơn cho học sinh bằng cách cải thiện việc học tập và nâng cao kỹ năng. Nhờ đó, học sinh có cơ hội tiếp cận được với những định hướng nghề nghiệp mới cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống, mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân và xã hội.

 

Các Chỉ số Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (2017) và Chỉ số nguồn vốn con người của Ngân hàng Thế giới (2017) đều cho thấy có mối tương quan rõ ràng giữa khả năng tiếp cận internet và chất lượng giáo dục. Phân tích của EIU cho thấy rằng nếu kết nối trường học ở một quốc gia tăng 10% thì GDP trên đầu người của quốc gia đó có thể tăng 1,1%.

Mặc dù mật độ thuê bao internet toàn cầu trong những năm qua đã tăng đáng kể từ 17% năm 2005 lên hơn 50% năm 2021, nhưng con số này vẫn còn khá khiêm tốn và phân bổ không đồng đều giữa các khu vực trên thế giới. Theo phát hiện của báo cáo, tại Niger, một quốc gia Tây Phi, nếu mức độ kết nối của các trường học được nâng lên ngang mức độ kết nối của Phần Lan thì GDP trên đầu người có thể tăng gần 20% - từ giá trị cơ bản 550 USD lên 660 USD vào năm 2025.

Báo cáo tập trung vào 4 hành động quan trọng để tạo ra thay đổi.

Tăng cường cộng tác. Cần có một chiến lược hợp tác công tư toàn diện để điều phối các hoạt động với các bên liên quan để có thể vượt qua những rào cản đối với kết nối trường học.

Tăng cường khả năng tiếp cận và giảm chi phí. Điểm xuất phát là xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện truy cập internet. Chất lượng kết nối và chi phí cũng là các nhân tố quan trọng.

Đưa Internet và các công cụ số vào giáo dục. Khi trường học đã được kết nối, chương trình cần có những thay đổi tương ứng. Giáo viên cần được đào tạo ứng dụng công nghệ vào giảng dạy hàng ngày.

Bảo vệ trẻ em trên mạng. Kết nối trong trường học tạo ra cơ hội cho trẻ em. Cần có những bước đi bổ sung để bảo đảm môi trường học tập trực tuyến lành mạnh và an toàn. Cần quản lý một cách thích hợp việc sử dụng Internet để bảo đảm an ninh và an toàn.

Báo cáo cũng khuyến nghị các nhà lãnh đạo trong khu vực công, khu vực tư nhân và NGO trên toàn thế giới chung tay hợp lực để hiện thực hóa trên quy mô toàn cầu việc đưa kết nối internet tới cho trẻ em đang ở lứa tuổi đến trường, nhằm tạo ra tác động đáng kể tới việc rút ngắn khoảng cách số.

Vì vậy, Ericsson kêu gọi các nhà lãnh đạo này cùng tham gia hỗ trợ hoạt động của Giga (một dự án kết nối trường học do UNICEF và Liên minh Viễn thông quốc tế ITU tài trợ) thông qua các hành động như: hỗ trợ tài chính, chia sẻ dữ liệu, kinh nghiệm công nghệ và đề xuất các mô hình kinh doanh bền vững cho kết nối. Cam kết của Ericsson được thể hiện qua hợp đồng hợp tác kéo dài 3 năm với UNICEF để trợ giúp nghiên cứu lập bản đồ về hiện trạng khoảng trống về kết nối ở 35 quốc gia.

Bà Heather Johnson, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững và Trách nhiệm công ty của Ericsson cho biết: "Khi dự án Giga được công bố, ngay lập tức chúng tôi hiểu được tác động tích cực mà nó có thể đem lại - thu hẹp khoảng cách số giữa và bên trong các quốc gia, cho trẻ em trên toàn thế giới cơ hội có một tương lai tươi sáng và hạnh phúc”.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Hà Nội: Thông tin người dân chỉ được ra ngoài 7 ngày/1 lần là “tin giả”

(VnMedia) - Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khẳng định, thông tin người dân chỉ được ra ngoài 7 ngày/1 lần là “tin giả”, sai sự thật, đề nghị người dân cần cẩn trọng.

Chiều 2/8: Hà Nội chỉ ghi nhận thêm 1 ca dương tính

(VnMedia) - Trong khoảng thời gian từ 12 giờ trưa đến 18 giờ chiều ngày 2/8, trên địa bàn TP Hà Nội chỉ ghi nhận thêm 1 ca nhiễm mới COVID-19. Trước đó, buổi sáng và trưa cùng ngày đã có tổng cộng 97 ca được công bố.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54

(VnMedia) - Sáng 02/8/2021, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM-54) đã khai mạc trực tuyến, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị.

Hà Nội kêu gọi người dân khai báo y tế, đặc biệt là khi ho, sốt

(VnMedia) - Để kịp thời phát hiện, phân loại và điều trị các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, thành phố Hà Nội kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện khai báo y tế, nhất là đối với người có biểu hiện ho, sốt.

Sáng 2/8: Hà Nội thêm 45 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - Số ca mắc mới từ 6 giờ chiều qua 1/8 đến 6 giờ sáng nay 02/8 ghi nhận trên địa bàn TP Hà Nội là 45, trong đó 7 ca phát hiện tại khu cách ly và 38 ca phát hiện tại cộng đồng.